06 Dấu hiệu máy tính bị nhiễm virus, phần mềm độc hại

27/08/2015 - Thủ Thuật
“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” - mỗi người dùng laptop cần trang bị kiến thức cơ bản về virus laptop cũng như cách nhận biết laptop bị nhiễm virus để tránh những hậu quả đáng tiếc khi bị virus xâm nhập. Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h tìm hiểu những dấu hiệu Laptop bị nhiễm virus trong bài viết này nhé!

Dấu hiệu nhận biết laptop bị nhiễm Virus

Dấu hiệu nhận biết laptop bị nhiễm Virus

Việc nhận biết rõ và nhanh chóng những dấu hiệu laptop bị nhiễm virus sẽ giúp cho bạn kịp thời phòng tránh, bảo vệ máy tính khỏi những tác hại gây lên.

Virus máy tính là gì?

Virus máy tính là phần mềm có khả năng tự sao chép chính nó và lây nhiễm này sang đối tượng khác như các file chương trình, văn bản,...  Các phần mềm này thường được dùng để phục vụ cho những mục đích không tốt như:   

  • Tấn công hệ thống: Làm máy tính làm việc chậm hơn, đóng băng, làm hỏng hệ điều hành. Một số virus sẽ xóa các tệp hoặc dữ liệu được lưu trữ trên ổ cứng của bạn.
  • Quản lý từ xa: Tin tặc sẽ chiếm quyền điều khiển máy tính của bạn để theo dõi hoặc thực hiện các hành động phi pháp.
  • Đánh cắp thông tin: Các mã độc có thể lấy cắp thông tin cá nhân như thông tin cá nhân mà bạn đăng nhập trên máy tính hoặc sửa đổi chúng.
  • Tiếp xúc với phần mềm nguy hiểm khác: Bạn có thể bị lôi kéo tải xuống những phần mềm nguy hiểm.

Để sớm phát hiện máy tính bị nhiễm virus, bạn nên cài đặt các phần mềm diệt virus và chú ý đến các dấu hiệu laptop bị nhiễm virus phổ biến sau đây.

1. Xuất hiện các cửa sổ quảng cáo, cảnh báo giả

Trong quá trình sử dụng máy tính, thường xuyên xuất hiện những cửa sổ pop-up mặc dù bạn không có tác động gì đến những cửa sổ đó, gây cảm giác rất khó chịu khi phải loại bỏ chúng khỏi hệ thống thì rất có thể máy tính của bạn đã dính phải các phần mềm độc hại.

​  Các Pop-up quảng cáo (adware)

Các Pop-up quảng cáo giả mạo

Để tránh tình trạng các phần mềm độc hại trên có cơ hội tác động lên máy tính, đánh cấp dữ liệu thì cần ghi nhớ:

  • Không tùy tiện nhấp chuột vào bất kỳ cửa sổ pop-up.
  • Cẩn thận khi tải những phần mềm, ứng dụng miễn phí.

2. Không thể tải Antivirus hoặc cập nhật Windows

Để tự bảo vệ mình, virus máy tính, phần mềm độc hại có cơ chế vô hiệu hóa hoặc xóa hẳn cả chương trình trong máy tính các phần mềm chống virus. Chúng cũng ngăn người tải các tải dùng cập nhật dành cho hệ điều hành, đặc biệt là các bản cập nhật về bảo mật.

Đây cũng là dấu hiệu rất dễ để nhận biết máy tính đã bị các phần mềm độc hại xâm nhập.

​Lỗi khi tải các chương trình

Lỗi khi tải các chương trình

3. Xuất hiện những tin nhắn tự động lạ trên mạng xã hội

Khi những status tự động đăng, thậm chí gửi tin nhắn đến tất cả bạn bè có trong danh sách theo danh nghĩa của bạn thì đó là dấu hiệu laptop bị nhiễm virus. Nếu có ai đó không biết lỡ nhấn nhầm vào link sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo.

Không những thế, bạn bè của bạn còn bị chúng gửi email spam mà không để bạn biết được.  

4. Máy tính bị chậm, hoạt động không ổn định

Nếu máy tính của bạn bỗng nhiên chạy chậm và hoạt động khác thường, rất có thể máy tính đã bị “dính” virus. Bởi vì một số loại virus xâm nhập bắt đầu làm RAM hay ổ cứng liên tục bị đầygây lỗi màn hình xanh trên máy tính hoặc gây ra các lỗi hệ thống.

​  Máy tính thường xuyên bị lỗi

Máy tính chạy chậm do máy tính bị nhiễm virus

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp phải những trường hợp bất thường có khả năng cao là do virus đã xâm nhập hệ thống như: Không chạy được các ứng dụng, Không thể mở được file, máy in không làm theo lệnh của máy tính,... 

5. Trang chủ và trang tìm kiếm bị thay đổi

Khi các phần mềm lạ xuất hiện trên trình duyệt, đây chính là dấu hiệu laptop bị nhiễm virus. Các phần mềm độc hại sẽ tự động thay đổi trang chủ và công cụ tìm kiếm mặc định trên máy tính của bạn. 

Ví dụ: Bạn mở trình duyệt ra, vào Google để tìm kiếm nhưng nó lại hiển thị những trang tìm kiếm “lạ hoắc” nào đó và thường là không có cách để tháo gỡ triệt để.

6. Âm thanh ngẫu nhiên

Các máy tính bị nhiễm virus thường được lập trình để phản hồi bằng tín hiệu âm thanh đối với những thứ bạn không thể kiểm soát. Nếu bạn thường xuyên nghe thấy tiếng chuông và tiếng bíp “ảo” từ máy tính của mình thì máy tính của bạn có thể đã bị nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại.

LỜI KHUYÊN KHI LAPTOP BỊ NHIỄM VIRUS

 Các loại virus và mã độc hiện nay càng ngày càng phức tạp và tinh vi. Do đó người cùng cần cực kỳ cẩn trọng trong quá trình sử dụng. Khi thấy những hiện tượng lạ xảy ra với máy tính cần đem ngay tới các trung tâm sửa laptop uy tín để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Trên đây là những dấu hiệu laptop bị nhiễm virus mà Sửa chữa Laptop 24h chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những chia sẻ này, người dùng máy tính sẽ trang bị được cho mình những kiến thức cần thiết để nhận biết và phòng tránh virus lây lan phá hủy máy tính của mình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.37836 sec| 2515.07 kb