Làm sao để hạ nhiệt cho bộ nguồn máy tính

12/10/2018 - Góc chia sẻ
Được ví von như quả tim cung cấp năng lượng cho sự sống của máy tính,bộ nguồn máy tínhluôn phải hoạt động hết công suất để đảm bảo máy tính luôn hoạt động trơn tru. Bởi vậy, không thể tránh khỏi hiện tượng bộ nguồn máy tính bị nóng. Nhiệt độ tăng cao trong bộ nguồn có thể ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của bộ nguồn cũng như các bộ phận khác trong máy tính. Vậy phải làm sao để hạ nhiệt cho bộ nguồn máy tính?

 

LÀM SAO ĐỂ HẠ NHIỆT CHO BỘ NGUỒN MÁY TÍNH?
 

Được ví von như quả tim cung cấp năng lượng cho sự sống của máy tính,bộ nguồn máy tínhluôn phải hoạt động hết công suất để đảm bảo máy tính luôn hoạt động trơn tru. Bởi vậy, không thể tránh khỏi hiện tượng bộ nguồn máy tính bị nóng. Nhiệt độ tăng cao trong bộ nguồn có thể ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của bộ nguồn cũng như các bộ phận khác trong máy tính. Vậy phải làm sao để hạ nhiệt cho bộ nguồn máy tính?

 

Hình ảnh một bộ nguồn máy tính

 

Trước hết, cần hiểu được bộ nguồn máy tính là gì và có vai trò như thế nào trong mỗi máy tính.

 

1. Bộ nguồn máy tính là gì?

 

Nguồn máy tính (Power Supply Unit, gọi tắt là PSU) là một bộ phận cung cấp năng lượng cho bo mạch chủ, ổ quang, ổ cứng và các thiết bị khác trong máy tính, nhằm đáp ứng năng lượng cho toàn bộ các thiết bị phần cứng để máy tính hoạt động.

 

Bộ nguồn máy tính được dùng tất cả các loại máy tính, từ máy tính để bàn, máy chủ đến máy tính xách tay (laptop). Bộ nguồn máy tính bàn có đặc điểm là có rất nhiều đầu dây dẫn ra khỏi nó và được cắm vào bo mạch chủ và các ổ đĩa.

 

Kiểm tra bộ nguồn máy tính

 

2. Bộ nguồn máy tính có chức năng gì?

Như đã nói, bộ nguồn máy tính đóng vai trò vô cùng quan trong đối với một hệ thống máy tính bởi nó là nơi cung cấp năng lượng cho tất cả các thiết bị khác trong máy tính. Ví dụ, một bộ nguồn máy tính bàn tốt sẽ giúp cho cả hệ thống máy tính hoạt động tốt, trơn tru. Trái lại, nếu bộ nguồn máy tính kém chất lượng, không cung cấp đủ công suất hay không ổn định có thể gây nên sự mất ổn định trong hoạt động của máy tính cũng như có thể làm giảm tuổi thọ hoặc thậm chí hư hỏng các thiết bị trong máy tính.

3. Tại sao bộ nguồn máy tính bị nóng?

Với vai trò quan trọng như vậy, bộ nguồn máy tính luôn phải làm việc bất cứ khi nào máy tính được bật lên. Ngoài ra, bộ nguồn máy tính là bộ phận biến đổi điện áp, nó sử dụng các linh kiện điện tử nên là một trong những vị trí toả nhiệt cao trong máy tính.

Trong bộ nguồn máy tính bàn hay bộ nguồn máy tính xách tay đều có một bộ phận gọi là quạt tản nhiệt có tác dụng làm mát máy tính, được điều chỉnh tốc độ quay phụ thuộc vào công suất hoạt động của máy tính. Sau một thời gian sử dụng, bộ phận này rất dễ xảy ra hiện tượng bám bụi bẩn, ảnh hưởng đến bản thân quạt tản nhiệt cũng như cả bộ nguồn máy tính. 

Hình ảnh quạt tản nhiệt trong bộ nguồn máy tính

4. Làm sao để hạ nhiệt cho bộ nguồn máy tính?

Để làm giảm nhiệt độ trong bộ nguồn máy tính, ta nên làm sạch sẽ chiếc quạt tản nhiệt bằng cách tháo phần lưới bảo vệ quạt ra, sau đó làm sạch hết bụi bẩn trên cánh quạt và khu vực xung quanh. Chú ý không nên làm xước cánh quạt vì sẽ làm cho quạt dễ bám bụi hơn trong các lần sử dụng sau. Ngoài ra cũng nên cho một chút dầu máy vào trục xoay của quạt để quạt chạy trơn tru hơn.

Đối với máy tính xách tay, không nên bít kín khu vực quạt tản nhiệt chạy như đặt laptop lên đệm, lên đùi hay những nơi có lót vải. Tốt hơn hết hãy đặt laptop ở những nơi thoáng mát hay có thể sử dụng đế tản nhiệt cho laptop.

Đối với máy tính bàn, nên chú ý đặt phần đuôi thùng máy tính nơi chứa bộ nguồn cách xa tường ít nhất 20cm để tạo ra vùng không khí lưu thông tốt.

Trên đây là một số thông tin cần thiết về bộ nguồn máy tính, đặc biệt là cách thức làm sao để hạ nhiệt cho bộ nguồn máy tính. Hi vọng nhờ đó, người sử dụng hiểu được nguyên nhân và cách thức vệ sinh quạt tản nhiệt đúng cách. Từ đó giúp cho máy hoạt động khoẻ hơn, đồng hành lâu hơn cùng với người sử dụng.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.25726 sec| 2519.328 kb