VĨNH BIỆT WINDOWS XP SAU 17 NĂM KỂ TỪ KHI RA MẮT

14/04/2019 - Tin công nghệ
Windows XP từng là hệ điều hành gắn bó với thế hệ 8X, 9X tại Việt Nam, nhưng đến nay, hệ điều hành này đã không còn phù hợp khi mà nó thiếu nghiêm trọng những tính năng bảo mật, nhiều ứng dụng đã ngừng hỗ trợ và không còn đủ ưu việt đối với thời đại công nghệ số như hiện nay.

VĨNH BIỆT WINDOWS XP SAU 17 NĂM PHÁT HÀNH 

Windows XP là một trong những phiên bản Windows được yêu thích nhất và ưa chuộng nhất của Microsoft thế nên hệ điều hành khá lâu đời này vẫn còn chỗ đứng đối với một vài chiếc PC mặc cho số lượng đó không còn nhiều như thời kì đỉnh cao.

Windows XP từng là hệ điều hành gắn bó với thế hệ 8X, 9X tại Việt Nam, nhưng đến nay, hệ điều hành này đã không còn phù hợp khi mà nó thiếu nghiêm trọng những tính năng bảo mật, nhiều ứng dụng đã ngừng hỗ trợ và không còn đủ ưu việt đối với thời đại công nghệ số như hiện nay.

Hệ điều hành Windows XP đã chết thực sự khi phiên bản cuối cùng được hỗ trợ sẽ kết thúc vòng đời của mình trong năm nay. Người dùng hệ điều hành này phải ngưng than thở ngay bây giờ và nhanh chóng chuyển sang Windows 10.

 
 
 

Phiên bản được nói tới ở đây là Windows Embedded POSReady 2009. Với mục đích thiết kế cho các thiết bị bán hàng, đây không phải là hệ điều hành mà phần lớn người dùng nhớ tới; nó được ra đời trước cả Vista, Windows 7, Windows 8/8.1 và bây giờ là Windows 10. Thế nhưng nhân Windows XP vẫn là nền tảng trong lõi của Windows Embedded POSReady 2009.

Tuy nhiên, hệ thống này đã gây ra nhiều bất tiện cho người dùng sau khi ngưng nhận hỗ trợ từ Microsoft. Việc lạm dụng XP đã dẫn đến một số vấn đề bảo mật nghiêm trọng bao gồm cuộc tấn công ransomware WannaCry. Sự cố này đã phá huỷ hệ thống thông tin của nhiều bộ máy hành chính cấp trung ương và địa phương trên thế giới, là những hệ thống vẫn sử dụng Windows XP làm hệ điều hành cho máy tính của mình. Và một trong những cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự cố bảo mật này chính là Dịch vụ y tế quốc gia của Vương quốc Anh.

Mặc dù chỉ hoạt động trong thời gian ngắn, WannaCry ước tính đã ảnh hưởng đến hơn 200.000 máy tính trên 150 quốc gia, với tổng thiệt hại từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đô la.

Sau một số cuộc điều ra, Hoa Kỳ cùng với Vương quốc Anh và Australia chính thức cáo buộc các điệp viên Bắc Triều Tiên là người đã phát tán ransomware nguy hại này. Trong khi Nga, Ukraine, Ấn Độ và Đài Loan là những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Anh mới là nạn nhân đáng thương nhất của WannaCry.

Những báo cáo cho thấy hơn 70.000 thiết bị của NHS, bao gồm máy tính, máy MRI và tủ lạnh trữ máu có thể đã bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công thông tin này.

Ngày 12/5, một số dịch vụ NHS đã buộc phải chuyển bệnh nhân đi nơi khác do ảnh hưởng của WannaCry. Một báo cáo khác hồi 2018 của Nghị viện cho thấy 200 bệnh viện thuộc NHS hoặc các tổ chức khác vẫn dễ có cơ hội bị tấn công dữ liệu lần nữa, thậm chí sau sự cố vừa xảy ra.

Những nhà phân tích bảo mật đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công tương tự có thể xảy ra vào tháng 1/2020 khi bản cập nhật cuối cùng của Windows XP hến thời hạn hỗ trợ. Hệ điều hành này ước tính vẫn chiếm gần 40% thị trường Windows. Người dùng có hạn chót là tháng 7/2019 để tải về bản cập nhật này nhưng sẽ phải nghiêm túc thay đổi sang những phiên bản mới hơn nếu muốn đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân.

 

 

Theo như TechRepublic, hỗ trợ cho hệ điều hành già cỗi này chính thức kết thực vào thứ Ba vừa qua, và thế là dấu chấm hết cho hệ kiến trúc Windows NT 5.1. Một cách tuyệt vời, Windows XP sống sót tới tận 17 năm, bảy tháng và 16 ngày. 

Trang hỗ trợ của Microsoft hiện cung cấp hai tuỳ chọn cho người dùng XP. Bạn không cần nâng cấp PC. Nhưng nếu máy tính của bạn đã quá cũ đến mức không thể chạy Windows 10, thì đã đến lúc nghĩ đến việc mua một chiếc PC mới hoặc laptop để đảm bảo an toàn cho dữ liệu và thông tin cá nhân.

Trong trường hợp bạn muốn nâng cấp Windows 10 thì hãy ghé ngay các cửa hàng của SUACHUALAPTOP24h.com để nhận được sự hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng nhất. Ngoài ra khi đến với SUACHUALAPTOP24h.com bạn có thể trải nghiệm dịch vụ vệ sinh, bảo dưỡng, cài đặt, thay thế linh kiện cho PC và laptop uy tín và chuyên nghiệp.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ theo số Hotline tư vấn miễn phí: 18006024.



Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.25909 sec| 2495.414 kb