Hỏi đáp về pin laptop

17/07/2018 - Hỏi - Đáp Laptop với chuyên gia
Pin laptop là bộ phận linh kiện quan trọng có chức năng cung cấp năng lượng cho laptop hoạt động. Tuy nhiên, không phải ai cũng có những đầy đủ những thông tin kiến thức về dòng sản phẩm này. Sau đây, SUACHUALAPTOP24h.com sẽ tổng hợp một số các câu hỏi thường gặp về pin laptop nhất, các bạn hãy cùng theo dõi ngay nhé!

TỔNG HỢP NHỮNG CÂU HỎI VỀ PIN LAPTOP

 

Pin laptop là bộ phận linh kiện quan trọng có chức năng cung cấp năng lượng cho laptop hoạt động. Tuy nhiên, không phải ai cũng có những đầy đủ những thông tin kiến thức về dòng sản phẩm này. Sau đây, Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ tổng hợp một số các câu hỏi thường gặp về pin laptop nhất, các bạn hãy cùng theo dõi ngay nhé!

hỏi đáp về pin laptop

Câu 1: Pin laptop là gì?

Pin laptop là sản phẩm công nghệ cao được sản xuất trên dây chuyền, công nghệ hiện đại do chính các công ty sản xuất máy tính (IBM, DELL, SONY, HP, ASUS...) cung cấp (pin laptop chính hãng); hoặc do các công ty được nhà sản xuất laptop chỉ định sản xuất theo tiêu chuẩn của hãng (pin zin) hay các dòng pin không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (pin thay thế OEM). Chúng được cấu tạo từ:

- Bo mạch: là thành phần quan trọng chứa các thông tin giúp cho máy tính có thể nhận dạng chính xác loại Pin phù hợp. Đồng thời nó cũng là nơi chứa các mạch bảo vệ, mạch sạc, chip quản lý nguồn pin, các rơle và đầu giắc tiếp xúc với laptop.

- Các Cell pin: Tùy từng loại loại pin của các hãng mà pin laptop có 3 - 4 - 6 - 8 - 9 hoặc 12 cell. Các viên Pin laptop có dung lượng lớn có thể có nhiều cell hơn nữa. Loại cell pin phổ biến là cell tròn, có dung lượng khoảng 2000mAh, 2200mAh, 2400mAh, 2600mAh; các loại Cell vuông có dung lượng nhỏ hơn (1800mAh) và thường được trang bị cho các dòng laptop mỏng, nhẹ như IBM X30...

- Vỏ: bao bọc, giữ và bảo vệ các cell, mạch điện thành một khối gắn kết chặt chẽ.

Câu 2: Pin laptop ghi 10.8V hoặc 11.1V hay 14.8V là mấy cell?

Pin laptop có bao nhiêu cell phụ thuộc vào công suất của pin, và nó thường được ghi trên thân pin laptop để người dùng có thể kiểm tra. Ví dụ như:

- Pin 2000mAh - 2800mAh: 3 cell.

- Pin 4000mAh - 5600mAh: 6 cell.

- Pin 6000mAh - 7800mAh: 9 cell.

- Pin 8000mAh - 1100mAh: 12 cell.

Câu 3: Pin Laptop ghi 14.8v - 4800mAh, có 8cell. Vậy mỗi cell có dung lượng bao nhiêu mAh, cách tính như thế nào?

- Pin có dung lượng 14.8v thì mỗi Cell có điện áp =3.7V -> nối tiếp 04 Cells thì điện áp là 3.7 x 4 = 14,8V. Vì cell pin được mắc song song (mỗi hàng 4 cell) nên điện áp không đổi.

- Dung lượng của 4 viên nối tiếp nhau là: 4800/2=2400mAH=> mỗi Cell pin có dung lượng là 2400mAH = 2,4AH

Câu 4: Khi nào thì cần thay/phục hồi pin laptop?

Bạn nên thay pin hoặc phục hồi pin laptop khi gặp các trường hợp sau:

- Pin laptop bị chai hoàn toàn, không thể sử dụng được (rút sạc ra là sập nguồn).

- Pin sử dụng nhanh hết, thời gian sử dụng pin ngắn, chỉ còn dưới 1 giờ.  

Câu 5: Sạc pin thế nào sau khi thay cell mới?

Theo các chuyên gia, sau khi mua pin mới hoặc thay cell pin mới thì phải sạc "đúng" và "đủ", thực hiện sạc đầy và xả cạn pin. Thông thường, phải sạc 5 - 7 lần đầu gấp đôi thời gian sạc pin bình thường (từ 5 - 7 tiếng so vói 2 - 3 tiếng) để đảm bảo pin được sạc đầy, tránh sạc nữa chừng. Và khi pin đã đầy như nói trên thì rút sạc ra khỏi laptop, sử dùng nguồn pin cho đến khi máy báo pin yếu, khi đó mới cắm sạc vô. Tránh tình trạng cắm sạc suốt trong máy sẽ làm chai cell.

Một số trường hợp khi thay cell cần "sạc - xả" nhiều lần hơn, cho đến khi pin đạt dung lượng tối đa. Khi đó độ chai của pin giảm gần bằng 0. (Xem hướng dẫn "sạc - xả" pin tại đây)

Câu 6: Mua pin mới hay thay cell khi pin laptop bị chai?

Có hai cách để bạn sửa pin laptop bị chai đó là thay một cục pin laptop mới hoặc thay cell cho pin. Tuy nhiên mỗi cách lại có ưu nhược điểm riêng.

- Pin laptop chính hãng (Original battery) do chính nhà sản xuất máy tính cung cấp thường chỉ có số lượng nhỏ và được trang bị kèm theo các máy. Do vậy, hiện tại trên thị trường, các loại pin laptop phổ biến và được dùng nhiều nhất có 2 loại: Một là do nhà sản xuất máy tính chỉ định các hãng sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật của mình (pin zin) và hai là những loại pin laptop không có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng, thường do các công ty Trung Quốc sản xuất với giá rẻ mạt và chất lượng không được kiểm định (pin thay thế OEM).

- Còn việc thay cell pin sẽ giúp bạn lưu giữ được quả "pin laptop chính hãng" của mình mà không cần phải lo lắng về việc thay phải các loại pin kém chất lượng. Tuy nhiên, giá của nó khá đắt.

>>> Để biết thêm, bạn có thể tham khảo So sánh việc thay pin laptop mới và thay cell pin Tại đây

Câu 7: Pin laptop HP hoặc IBM có thể thay bằng các loại cell pin của hãng khác như Samsung, Sanyo được không?

Hầu hết những hãng laptop đều không sản xuất riêng cell pin laptop mà họ đặt hàng những hãng chuyên sản xuất cell nổi tiếng thế giới như Sanyo, Samsung,... Khi thay thế cell pin laptop, bạn cần phải lưu ý những điểm sau:  

- Cell được thay phải phù hợp chủng loại của pin (Li-ion, Nikel,..).

- Kích cỡ phải tương thích tuyệt đối

- Dung lượng cell phải đủ để đảm bảo laptop hoạt động tốt.

Câu 8: Pin laptop có bao nhiêu loại?

Pin laptop hiện có 2 loại phổ biến là:

- Pin Lithium-Ion (Li-Ion): là loại pin có khả năng lưu trữ năng lượng hơn pin Ni-Cd và Ni-MH nhưng cũng đắt hơn nhiều do công nghệ chế tạo và chất liệu được sử dụng. Trong mỗi viên pin Li-lon thường có mạch điều khiển quá trình sạc và bảo vệ pin. Pin Li-lon thường suy giảm chất lượng theo thời gian bất kể bạn dùng hay không dùng nó. Vì vậy khi mua pin, bạn cần được đảm bảo rằng pin mới được sản xuất.  

- Pin Lithium-Polymer (Li-Po): Là thế hệ pin mới và cũng đắt tiền nhất nên chỉ xuất hiện trong các thiết bị laptop thế hệ mới. Pin Li-Po có chất điện phân dạng rắn khác với điện phân lỏng như hầu hết các loại pin khác nên chúng có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với các loại pin. Do đó, chúng thường được trang bị trong các dòng máy dạng Ultra, Macbook… có kích thường nhỏ gọn. Tuy nhiên, pin Li-Po nếu sử dụng không đúng cách thì rất dễ hư hỏng và rất nguy hiểm (dễ gây cháy nổ), đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất của dòng pin này. 

Câu 9: Làm thế nào để phân biệt được pin laptop chính hãng với pin laptop kém chất lượng?

Đặc điểm

Pin laptop chính hãng

Pin laptop kém chất lượng

Mã vạch và thông số kỹ thuật

Luôn có mã vạch và các thông số đầy đủ của nhà sản xuất để người dùng dễ dàng check thông tin sản phẩm

không có mã vạch cụ thể, các thông số rất mờ nhạt hoặc không có

Trong lượng

Trọng lượng nặng, khi cầm trên tay có cảm giác  chắc chắn

Trọng lượng nhẹ, cầm trên tay thấy nhẹ hơn so với cục pin chính hãng cũ của máy

Thiết kế sản phẩm

Pin chính hãng thường có thiết kế đường viền sắc nét, kín đáo, không bị lộ đường viền, khi ấn mạnh thì chúng cũng không bị móp méo

Có thiết kế không được chắc chắn, ọp ẹp, dễ móp méo khi bị ấn mạnh

Số seri

Số seri của sạc trùng với seri của máy

Không có số seri

Giá cả

Rất đắt, thường ở mức tiền triệu

Giá rẻ, chỉ vài trăm ngàn

Câu 10: Pin không dùng có hỏng không?

Vì đặc điểm của pin Li-on laptop là sẽ xuống cấp sau một thời gian sử dụng nên cho dù bạn để nguyên quả pin một năm mà không dùng lần nào thì Pin Li-ion cũng chỉ còn dung lượng tối đa là 80%, và xác suất hỏng tăng lên 10%.

Để pin laptop được bền thì bạn nên thường xuyên xả pin định kỳ, tháo pin ra khỏi máy để pin nghỉ ngơi một thời gian ngắn trước khi tiếp tục công việc hàng ngày.

>>> Hướng dẫn cách xả pin laptop

Câu 11: Tháo pin laptop ra và chỉ dùng sạc có gây ảnh hưởng gì không?

 

Thực tế thì máy tính xách tay vẫn hoạt động tốt với bộ sạc và không cần Pin. Việc bạn tháo pin ra và dùng sạc trực tiếp gần như là không có ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là nếu chỉ dùng sạc mà không dùng pin khi chẳng may bị ngắt điện đột ngột sẽ gây mất dữ liệu công việc đang làm cũng như gây hại cho ổ cứng của laptop.

Câu  12: Nếu dùng bộ sạc có điện áp cao hơn điện áp của pin thì có sao không?

Bạn hãy tưởng tượng, nếu muốn rót nước vào trong chén thì chiếc ấm phải cao hơn chén. Pin cũng như vậy, nếu muốn sạc điện cho Pin laptop thì điện áp sạc phải lớn hơn điện áp của Pin. Ví dụ, pin của bạn có điện áp 14.8V nhưng lại sử dụng bộ sạc là 19,5V thì đó là chuyện bình thường.  Nếu bạn cảm thấy e ngại, có thể sử dụng cho mình một bộ ổn áp. Tuy nhiên, tuyệt đối không được sử dụng sạc có điện áp nhỏ hơn điện áp của pin.

Câu 13: Thay pin có điện áp cao hơn pin cũ có gây hại không? Ví dụ nếu điện áp của pin máy là 4400mAh nhưng các dòng pin thay thế điện áp lại là 5200mAh hoặc 7800mAh thì nếu thay cho máy có gây ảnh hưởng hay không?

Dung lượng Pin càng cao thì máy sẽ càng hoạt động được trong thời gian dài. Dung lượng pin cao chỉ làm tăng thể tích và trọng lượng của Pin lên chứ không gây ảnh hưởng gì đến máy tính. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khi chọn loại pin có dung lượng pin mà có chỉ số dung lượng gấp rưỡi hoặc gấp đôi viên pin cũ của máy, Bởi như vậy sẽ giống như là bạn đổ 6 lít xăng vào bình 3 lít vậy, không những không hiệu quả mà còn gây hại cho máy.

Câu 14: Số cell pin liên quan gì tới thời gian sử dụng máy? Tại sao pin càng nhiều cell thì thời lượng sử dụng càng lâu?

Bạn hãy tưởng tượng mỗi cell pin giống như một chiếc bình chứa năng lượng vậy. Do đó càng nhiều bình thì năng lượng được trữ lại càng lớn.

Ví dụ nếu pin có 3 cell thì thời gian sử dụng là khoảng từ 2 - 3 giờ, 4 cell là khoảng 4 giờ… (thời lượng thực tế còn phụ thuộc vào mức độ sử dụng của người dùng).

Nếu có bất kì thắc mắc gì liên quan tới pin laptop hoặc các bộ phận khác của máy tính, bạn hãy comment ngay bên dưới để được chuyên gia tư vấn và hỗ trợ ngay nhé!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Tổng đài hỗ trợ: 1800 6024 - Hotline: 083 865 8866
 Đăng ký kênh Youtube nhận ngay thủ thuật hữu ích: https://www.youtube.com/suachualaptop24hcomvn
 Tham gia hội Laptop Việt Nam tại: https://www.facebook.com/groups/Tuvansuachualaptop/
Tìm địa chỉ gần nhất tại: https://suachualaptop24h.com/Lien-he.html
Sửa chữa laptop 24h .com - Trân trọng từng phút giây để phục vụ khách hàng !

 

 


Đánh giá - Bình luận
Nhận xét đánh giá (có 1 bình luận và đánh giá)

VQVÕ VĂN QUANG

pin rin theo máy là 14.8v pin thay thế 11.1 von như vậy có dùng được ko và nhược điểm là gì , Cảm ơn

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.24825 sec| 2567.555 kb