Hiểm họa từ sạc pin điện thoại nơi công cộng

09/01/2019 - Tin công nghệ
Cổng sạc USB ở những nơi công cộng thuận tiện nhưng có thể có rủi ro. Dữ liệu có thể truyền qua kết nối USB, do đó, việc cắm điện thoại của bạn vào cổng sạc không xác định sẽ khiến bạn gặp phải các nguy cơ mất thông tin cá nhân. SUACHUALAPTOP24h.com sẽ chia sẻ kỹ hơn với các bạn các hiểm họa từ sạc pin điện thoại nơi công cộng và cách bảo vệ khỏi các nguy hiểm đó.

HIỂM HỌA TỪ SẠC PIN ĐIỆN THOẠI NƠI CÔNG CỘNG

 

Cuộc sống ngày càng trở nên tiện nghi, các dịch vụ công cộng được cung cấp ngày càng nhiều để phù hợp với nhu cầu và cuộc sống bận rộn nơi đô thị. Dịch vụ sạc điện thoại nơi công cộng cũng thường được cung cấp tại những nơi đông đúc như sân bay, khách sạn...Tuy những dịch vụ này thực sự rất tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ cho người sử dụng. Những hiểm họa từ sạc pin điện thoại công cộng là gì và cách khắc phục chúng ra sao sẽ được SUACHUALAPTOP24h.com chia sẻ trong bài viết này nhé.

Hiểm họa từ sạc pin điện thoại nơi công cộng

Hiểm họa từ sạc pin điện thoại nơi công cộng

Các hiểm họa từ từ sạc pin điện thoại nơi công cộng

Tuy những rủi ro từ việc cắm sạc nơi công cộng chưa hề có ghi nhận cụ thể và gần như chỉ là giả thiết của những người có chuyên môn về công nghệ. Khả năng điện thoại của bạn bị tấn công qua các cổng sạc công cộng là hoàn toàn có thể xảy ra do khả năng truy cập điện thoại qua chúng là cực kỳ cao. Đây là điều thực sự đáng lưu tâm và sự chuẩn bị đề phòng là không hề khó khăn.

Một cổng sạc USB hoạt động đúng chức năng sẽ không bao giờ cố gắng thâm nhập vào dữ liệu trên điện thoại của bạn. Nhưng sự thật là sau khi bạn đã cắm cổng kết nối vào điện thoại của mình, hầu như không có phương pháp gì để ngăn nó thâm nhập vào dữ liệu cá nhân của bạn.

Ai cũng biết cổng USB không chỉ là nguồn nạp năng lượng mà còn có chức năng truyền dữ liệu. Đó là lý do tại sao bạn có thể cắm điện thoại vào máy tính của mình để truyền tệp qua lại, cập nhật hệ điều hành của điện thoại và sao lưu nội dung.

Khả năng có thể xảy ra đó là cổng sạc có thể truy cập dữ liệu riêng tư trên điện thoại của bạn hoặc khai thác lỗ hổng bảo mật và chạy mã nguy hiểm trên thiết bị của bạn. Kiểu tấn công này được gọi là tấn công “juice jacking.”

Cắm trực tiếp dây sạc USB có nguy cơ bị mất dữ liệu cá nhân
Cắm trực tiếp dây sạc USB có nguy cơ bị mất dữ liệu cá nhân 

Với các dòng điện thoại cũ, bạn thường chỉ có ảnh và các dữ liệu khác. Nhưng với các iPhone thế hệ mới và điện thoại Android thường yêu cầu cho phép chia sẻ dữ liệu. Những người sử dụng iPhone có thể an tâm hơn do Apple đã cài đặt chế độ “Trust This Computer” khi bạn vừa cắm máy vào một thiết bị lạ. Nhưng đối với Android, bạn sẽ phải bật chế độ truyền dữ liêu trong khi kết nối vì vậy rủi ro sẽ cao hơn.

Rủi ro đối với người sử dụng iPhone hay iPad

Với người sử dụng iPhone, bạn có thể an toàn hơn nhưng nếu bạn đang kết nối điện thoại thông qua lỗ hổng bảo mật không xác định. và bạn đang sử dụng loại iPhone cũ không có cổng Lightning, bạn vẫn có khả năng bị tấn công. Bởi vì, Apple chỉ bổ sung Chế độ hạn chế “USB Restricted Mode” vào iPhone và iPad sử dụng cổng lightning để ngăn chúng khỏi bị tấn công bởi các công cụ bẻ khóa mật khẩu.

Rủi ro với người sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng Android

Nếu bạn đang sử dụng các thiết bị Android, rủi ro của bạn sẽ lớn hơn. Hầu hết các điện thoại Android chạy các hệ điều hành lỗi thời, có thể dễ dàng có các lỗ hổng bảo mật chưa được sửa chữa và chúng có thể bị tấn công thông qua cổng USB. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng bị tấn công bởi các nguồn khác.

Nhiều thiết bị Android hiện tại của tám nhà sản xuất khác nhau bao gồm Samsung, LG và HTC dễ bị tấn công bởi các lệnh AT được gửi qua cáp USB.

Thông thường, cách bảo vệ an toàn nhất là sử dụng thiết bị Google Pixel thường xuyên được cập nhật. Tuy nhiên trên lý thuyết, bạn vẫn có thể bị tấn công.

Các cách để bảo vệ người dùng khỏi các rủi ro từ sạc pin điện thoại nơi công cộng

1. Sử dụng loại dây nối USB chỉ có chức năng sạc

Nếu bạn đang có điện thoại sử dụng cổng USB và bạn lo ngại về các rủi ro, bạn có thể mua dây nối USB chỉ có chức năng sạc giá rẻ.

Các bộ dây nối USB chỉ sạc đã được thử nghiệm và được công nhân là có tác dụng. Nó có một dongle để cắm vào cổng USB trước khi kết nối cáp sạc điện thoại của bạn. Các chân dữ liệu được ngắt kết nối bên trong dongle để chỉ có thể truyền nguồn điện thông qua cổng kết nối. Loại thiết bị này trước đây cũng được gọi là “USB condom”.

Lưu ý: Bộ dây nối chỉ sạc có một nhược điểm: dongle mô phỏng tín hiệu sạc 1A. Bạn sẽ không thể sử dụng bất kỳ công nghệ sạc nhanh nào vì các chân dữ liệu được yêu cầu bảo đảm tốc độ sạc. 1A là lượng điện tích tối đa thiết bị nhận được. Tuy nhiên, nhiều cổng sạc USB công cộng vẫn cho tốc độ chậm hơn mong đợi của bạn. Một số nơi cung cấp cổng sạc công cộng chỉ sạc ở tốc độ 500mA (0,5A), trong trường hợp này dongle còn có thể tăng tốc độ sạc cho thiết bị.

Nếu bạn sử dụng thiết bị Android, bạn cũng có thể mua các loại cáp chỉ có chức năng sạc, chúng hoạt động giống như dongle. Hiện tại chưa có thông tin về cổng sạc Lightning-to-USB dành cho iPhone với chức năng chỉ sạc. Tuy nhiên bộ chuyển đổi Plugable sẽ hoạt động với cả điện thoại iPhone và Android.

Sử dụng bộ dây kết nối chỉ có chức năng sạc sẽ hạn chế nguy cơ từ cổng sạc công cộng
Sử dụng bộ dây kết nối chỉ có chức năng sạc sẽ hạn chế nguy cơ từ cổng sạc công cộng 

2. Sử dụng Bộ sạc của riêng bạn

Trong một số trường hợp, các trạm sạc công cộng có thể cung cấp cả ổ cắm điện AC tiêu chuẩn và cổng sạc USB. Để đảm bảo an toàn và đạt tốc độ sạc tối đa, hãy cắm điện thoại của bạn qua bộ sạc tiêu chuẩn trực tiếp vào ổ cắm AC và sạc từ đó.

Sẽ không có nguy cơ kết nối dữ liệu xảy ra trên ổ cắm điện ngay cả khi lưu lượng mạng được truyền qua hệ thống dây điện. Bạn có thể an toàn miễn là bạn cắm một bộ sạc đáng tin cậy.

Bạn còn có thể yên tâm rằng thiết bị của bạn đang sạc với tốc độ tốt nhất.

3. Sử dụng pin dự phòng 

Sạc dự phòng giúp bạn chủ động trong việc nạp năng lượng và tránh rủi ro mất dữ liệu

Thay vì săn lùng các ổ cắm sạc USB công cộng, bạn có thể sắm pin dự phòng và mang theo mỗi khi bạn cần nạp năng lượng cho thiết bị. Chỉ cần cắm điện thoại vào pin dự phòng bất cứ khi nào bạn muốn, thiết bị của bạn sẽ luôn được cung cấp năng lượng.

Trên đây là các hiểm họa từ sạc pin điện thoại nơi công cộng và cách phòng tránh rủi ro mà Sửa chữa Laptop 24h .com chia sẻ với các bạn. Chúng tôi luôn mong muốn chia sẻ các thông tin bổ ích đến với người dùng. Nếu có thông tin bổ sung, các bạn hãy cho chúng tôi biết tại mục nhận xét bên dưới. Xin chân thành cảm ơn.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng sạc điện thoại sao cho đúng


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.24689 sec| 2523.969 kb