Apple bị kiện vì vi phạm sáng chế trên iMessage và Facetime

03/10/2018 - Tin công nghệ
Mới đây Apple lại một lần nữa trở thành tâm điểm bởi các vụ kiện khi hãng bị cáo buộc vi phạm sáng chế trên iMessage và FaceTime.


APPLE BỊ KIỆN VÌ VI PHẠM SÁNG CHẾ TRÊN IMESSAGE VÀ FACETIME
 

Mới đây Apple lại một lần nữa trở thành tâm điểm bởi các vụ kiện khi hãng bị cáo buộc vi phạm sáng chế trên iMessage FaceTime.

Ứng dụng iMessage

iMessage là một ứng dụng nhắn tin doApplecung cấp trên các thiết bị của mình. Tuy nhiên, thay vì gửi và nhận tin nhắn qua tổng đài của nhà mạng, iMessage sử dụng kết nối Internet (wifi/3G/4G/…) để truyền và nhận dữ liệu thông qua máy chủ riêng. Vì vậy, người dùng có thể gửi và nhận tin nhắn không giới hạn thông qua ứng dụng này mà không cần phải trả phí tin nhắn như bình thường.

Ứng dụng iMessage của Apple vi phạm bản quyền

Bên cạnh đó, ngoài việc gửi và nhận tin nhắn dạng văn bản (text), iMessage còn cho phép gửi và nhận các dữ liệu hình ảnh, âm thanh và thậm chí là cả video. Điểm vượt trội của iMessage so với các dịch vụ nhắn tin trực tuyến khác như Viber/Zalo/WhatsApp/… là Apple đã gộp chung tính năng này vào ứng dụng tin nhắn mặc định của máy. Bạn có thể gửi, nhận và quản lý tin nhắn của mình chỉ trong một ứng dụng duy nhất.

Ứng dụng Facetime

Facetime là một ứng dụng độc quyền củaAppledành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Người dùng có thể sử dụng thiết bị để thực hiện các cuộc gọi bằng video mà không phải tốn phí dịch vụ.

Tuy nhiên, vì là ứng dụng này là độc quyền của iOS, nên ứng dụng này chỉ có thể hỗ trợ gọi video giữa các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS với nhau, đây là một điểm hạn chế của Facetime.

Ứng dụng Facetime của Apple

Chỉ cần thiết bị có kết nối wifi hoặc 3G, cùng với đó là một tài khoản ID Apple, người dùng đã có thể thực hiện cuộc gọi video với chất lượng cao. Bên cạnh đó, nếu sử dụng Facetime để liên lạc với người thân, bạn bè ở nước ngoài sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Apple bị kiện vì vi phạm sáng chế iMessage và Facetime

Mới đây, công ty MPH Technologies của Phần Lan nộp đơn lên tòa án ở Mỹ kiện Apple đã vi phạm 8 sáng chế trong ứng dụng iMessage, FaceTime và tính năng VPN liên tục.

Theo đó, công ty này đã cáo buộc nhà “Táo khuyết” đã sử dụng trái phép 8 bằng sáng chế liên quan đến ứng dụng iMessage và FaceTime nhưng chưa chịu trả tiền.

Đơn kiện của MPH cũng chỉ ra, Apple đã áp dụng công nghệ của mình trên các thiết bị chạy iOS 8 đến 12, OS X Yosemite, El Captian, macOS Sierra, High Sierra, Mojave và watchOS 2 đến 5 mà không được phép.

Apple vẫn chưa có động thái gì đối với vụ kiện trên

Lùm xùm này diễn ra từ năm 2016, đến tháng 5/2017, cố vấn của Apple tuyên bố đang chuẩn bị phân tích chứng minh công nghệ của hãng không vi phạm bằng sáng chế của MPH.

Sau đó, cuối tháng 9/2018, MPH quyết định đưa Apple ra hầu toà, không chỉ yêu cầu bồi thường còn muốn có một lệnh cấm vĩnh viễn Apple sử dụng 8 bằng sáng chế trên iPhone và iPad.

Trước đó, vào tháng 7/2018, công ty TNHH Asahi ở Singapore - một công ty cũng có tên tuổi trên thị trường đã đệ đơn kiện lên tòa án bang Ohio, Mỹ yêu cầu xét xử Apple vì hãng này đã sử dụng công nghệ hàn không chì của Asahi đăng ký sáng chế năm 2001 mà không xin phép. Vụ kiện cáo buộc Apple đã sử dụng công nghệ hàn này trong quá trình sản xuất 5 mẫu điện thoại bao gồm: iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. Hiện Apple vẫn chưa có động thái gì đối với vụ kiện trên.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.28733 sec| 2510.922 kb