Ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn, phải làm sao để kiểm tra?

28/07/2018 - Góc chia sẻ
Có rất nhiều người không có thói quen đặt password cho máy của mình, nhất là khi làm việc ở văn phòng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, việc này có thể khiến cho chính bạn gặp rắc rối nếu có ai đó truy cập trái phép để lấy cắp thông tin. Nếu muốn kiểm tra, hãy áp dụng một số thủ thuật dưới đây

 

 
AI ĐÓ ĐÃ TRUY CẬP VÀ SỬ DỤNG MÁY TÍNH CỦA BẠN, PHẢI LÀM SAO ĐỂ KIỂM TRA?
 

 

 

Có rất nhiều người không thích hoặc không có thói quen đặt password (mật khẩu) cho máy của mình, nhất là khi làm việc ở văn phòng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, việc này có thể khiến cho chính bạn gặp rắc rối nếu có ai đó truy cập trái phép máy để lấy cắp thông tin, sử dụng cho những mục đích không lành mạnh khác hoặc đơn giản là xem xét những dữ liệu riêng tư của bạn. Nếu bạn đang không để khóa mật khẩu và nghi ngờ có ai đó truy cập và sử dụng máy tính của mình, bạn có thể áp dụng một số thủ thuật dưới đây để xác nhận và khẳng định lại điều đó.

 
Cách kiểm tra lịch sử trên máy tính, để biết người đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn

 

Phần 1: Cách kiểm tra người lạ truy cập máy trên máy tính Windows

 

 

1. Kiểm tra các hoạt động gần đây (Recent Activity)

Nếu có ai đó truy cập vào máy tính Windows của bạn, chắc hẳn họ sẽ sử dụng và thực hiện một số thao tác nhất định, để kiểm tra, bạn hãy xác định xem các hoạt động gần đây trên máy có bị thay đổi gì hay không.

Mục đầu tiên mà bạn cần kiểm tra là các chương trình gần đây (Recent Program) trên Start Menu. Click vào Start Menu, bạn sẽ nhìn thấy danh sách tất cả các chương trình đã mở gần đây, từ đó có thể biết được máy tính của mình có bị truy cập và sử dụng trái phép hay không. Hoặc bạn cũng có thể di chuột tới mục Recent Items bên phải Start Menu để nhìn thấy danh sách các tập tin đã mở gần đây.

 

 

hướng dẫn cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Tuy nhiên, đây cũng không phải là cách kiểm tra tốt nhất bởi nếu người dùng trước đó đã xóa các hoạt động gần đây và xóa các tập tin đã mở gần đây, thì bạn cũng sẽ không thể kiểm tra được.

 

 

2. Kiểm tra Windows Event Viewer 

 

Windows sẽ lưu trữ một bản đầy đủ các lần đăng nhập thành công hoặc đăng nhập thất bại. Bạn có thể tận dụng điều này để kiểm tra xem liệu có ai đó đã truy cập máy tính của mình hay không.

Để xem xét lịch sử những lần đăng nhập vào máy tính, bạn truy cập Windows Event Viewer bằng cách: nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run >> nhập eventvwr.msc vào ô cửa sổ >> nhấn Enter hoặc chọn OK để mở cửa sổ Event Viewer.

 

 

hướng dẫn cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Tại đây bạn kích đúp chuột vào nút Windows Logs >> click chọn Security. Ở giữa bảng danh sách bạn sẽ nhìn thấy các lần đăng nhập kèm theo ngày và giờ đăng nhập. Mỗi lần bạn đăng nhập, Windows sẽ lưu lại các lần đăng nhập trong khoảng thời gian trước đó khoảng 2 - 4 phút.

 

 

 

 

hướng dẫn cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Ngoài ra bạn có thể kiểm tra cụ thể tài khoản đã truy cập máy của mình trước đó (trong trường hợp có nhiều tài khoản) bằng cách kích đúp chuột vào lần đăng nhập cụ thể, khi màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ Event Properties, bạn sẽ nhìn thấy tên tài khoản nằm kế bên Account Name.

 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng
 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

3. Hiển thị chi tiết lần đăng nhập cuối cùng 

 

Một phương pháp nữa bạn có thể sử dụng đó là thiết lập hiển thị chi tiết thông tin đăng nhập khi máy tính khởi động. Thao tác này sẽ hiển thị tài khoản bạn sử dụng trong lần đăng nhập cuối cùng, dù đăng nhập thành công hay thất bại.

Bạn sẽ phải chỉnh sửa Windows Registry, do đó trước khi thực hiện bạn nên tạo một bản sao lưu bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ Run >> nhập regedit vào cửa sổ >> nhấn Enter hoặc chọn OK. Trên cửa sổ Registry Editor, bạn điều hướng theo key: “HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionPoliciesSystem”.

 Tiếp theo nhấp chuột phải vào thư mục System chọn New >> DWORD value để tạo một DWORD mới và đặt tên cho DWORD này là DisplayLastLogonInfo.

 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Bạn nhấp đúp vào DisplayLastLogonInfo và thiết lập giá trị trong khung Value Data là 1.

 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Vậy là sau khi bạn đăng nhập máy tính đều sẽ nhìn thấy những thông tin chi tiết về lần đăng nhập cuối cùng, kể cả đăng nhập thất bại.

 

 

4. Kích hoạt Logon Auditing

 

Để kích hoạt Logon Auditing, mở Local Group Policy Editor bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows+R mở cửa sổ Run >>  nhập gpedit.msc >> Enter. Hoặc nhập gpedit.msc vào khung Search trên Start Menu rồi nhấn Enter.

Tiếp theo trên cửa sổ Local Group Policy Editor, bạn điều hướng theo key: “Local Computer Policy => Computer Configuration => Windows Settings => Security Settings => Local Policies => Audit Policy”

 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Sau đó, nhấp đúp chuột vào thiết lập policy Audit logon events để điều chỉnh tùy chọn.

 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Trên cửa sổ Properties, bạn tích chọn mục Success để hiển thị đăng nhập thành công và tích chọn Failure để hiển thị lần đăng nhập thất bại (nếu cần).

 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Lưu ý: Logon Auditing chỉ hoạt động trên phiên bản Professional của Windows 7, 8 và 10; KHÔNG hoạt động trên phiên bản Home.

 

 

5. Kiểm tra các file được sử dụng gần đây

 

Để kiểm tra các file được sử dụng gần đây, hãy mở bất kỳ ứng dụng nào bạn sử dụng thường xuyên và kiểm tra tùy chọn Open recent (hoặc tương tự) trong menu File. Mặc dù không phải tất cả ứng dụng nào cũng có tùy chọn này, nhưng nó sẽ hiển thị cho người dùng những file đã được mở gần đây và tìm kiếm những file mà bạn không nhận ra.

 

 

 cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Bạn cũng có thể tìm kiếm các file đã được sửa đổi vào những ngày đã xác định bằng cách mở cửa sổ và nhập một từ có liên quan ở bên trái cửa sổ, sau đó chọn Date modified và chọn một ngày trên lịch xuất hiện.

 

 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng
 

 

Windows sau đó sẽ tìm kiếm tất cả các file trong thư mục Library được thay đổi trong ngày đó. Bạn cũng có thể làm tương tự trong ổ C: nhưng Windows thay đổi nhiều file để sử dụng với mục đích thông thường cho nên cách này sẽ có thể không thu được kết quả tương tự.

 

6. Kiểm tra lịch sử trình duyệt web

 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Cuối cùng, đừng quên việc kiểm tra lịch sử trình duyệt web của bạn. Nó sẽ hiển thị danh sách tất cả các trang web được mở gần đây và duyệt theo ngày. Tuy lịch sử duyệt web có thể bị xóa nhưng bạn hoàn toàn có thể truy tìm lịch sử duyệt web đã bị xoá.

 


Phần 2: Cách kiểm tra trên máy tính Mac

 

Trên máy tính sử dụng Mac OS, bạn chỉ có thể kiểm tra xem có ai sử dụng máy tính của mình khi đang để máy ở chế độ Sleep, nghĩa là máy sẽ chỉ lưu lại các hoạt động khi bị đánh thức từ chế độ Sleep.

Để kiểm tra, bạn hãy: Mở hộp thoại Console bằng cách nhấnCommand + Spacebar(hoặc click vào biểu tượng Spotlight để tìm) >> Gõ "wake" vào thanh tìm kiếm, sau đó kéo xuống phần dưới cùng của danh sách, bạn sẽ tìm thấy những hoạt động đăng nhập gần đây nhất.

 

 

 

cách kiểm tra laptop bị người khác sử dụng

 

 

Trên đây là một vài thủ thuật đơn giản nhưng khá hiệu quả khi giúp bạn có thể kiểm tra được chính xác xem máy tính của mình đã bị ai đó sử dụng hay chưa. Tuy nhiên, cách tốt nhất để phòng ngừa ai đó sử dụng máy tính của bạn vẫn là cách đặt mật khẩu truyền thống. Sau đó, khi rời đi có việc mà không muốn phải tắt máy thì bạn hãy nhấn tổ hợp phím Windows + L để khóa màn hình lại. Chúc các bạn thành công!

 

 

 

 

 

liên hệ của suachualaptop24h.com

 

 

 


Đánh giá - Bình luận
Nhận xét đánh giá (có 1 bình luận và đánh giá)

Aaribbon

It s just good to get back out a community of people, even if it s not specifically a cancer community priligy dapoxetine 30mg

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.31662 sec| 2539.547 kb