Tất tần tật về Chipset - Sửa chữa Laptop 24h.com

13/01/2020 - Góc chia sẻ
Trong các linh kiện trên Mainboard thì Chipset là linh kiện quan trọng nhất sau CPU. Vậy bạn có biết Chipset là gì? Vai trò của nó trong máy tính và có những loại Chipset nào? Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

TẤT TẦN TẬT VỀ CHIPSET

 
Như đã nói ở trên, Chipset là một trong những linh kiện đóng vai trò quan trọng nhất trong máy tính, thậm chí nó còn là linh kiện quyết định đến hiệu năng sử dụng của máy tính. Vậy nên hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về linh kiện vô cùng quan trọng này nhé.
Tất tần tật về Chipset

Chipset là gì?

Đầu tiên, để các bạn hiểu rõ hơn về Chipset, chúng ta sẽ cùng quay ngược lại thời gian trở về thời điểm khai sinh ra Chipset.
Khi Chipset đầu tiên được ra mắt, nó cũng được tích hợp trên Mainboard nhưng mỗi con Chip chỉ có một chức năng hoặc nhiệm vụ riêng biệt, thậm chí là nhiều con Chip có cùng một chức năng và nhiệm vụ. Do đó, trên một bo mạch chủ phải chứa rất nhiều con IC nên dẫn đến máy tính không có khả năng hoạt động hiệu quả nhất được.
Chính vì vậy mà nhiệm vụ đặt ra cho các kỹ thuật sư sáng chế ra Chipset là phải làm sao giảm thiểu được tối đa số lượng con IC đó nhưng vẫn phải thực hiện được đầy đủ các chức năng. Và giải pháp của các kỹ thuật sư đó là tích hợp các con Chip đơn lẻ với nhau. Từ đây cái tên Chipset cũng được ra đời. Cái tên này có nghĩa là một “bộ” những con Chip.

Vai trò của Chipset trong máy tính

Chipset đóng vai trò làm trung tâm giao tiếp trong Motherboard, trong đó nó giúp truyền tải dữ liệu giữa các bộ phận phần cứng đồng thời nó cũng là thành phần xác định tính tương thích giữa các phần cứng với bo mạch chủ.
Phân loại Chipset
Hiện nay, có hai loại Chipset đó là Chip cầu bắc (North bridge) và Chip cầu nam (South bridge).
Chip cầu bắc và chip cầu nam

Chip cầu bắc

Chip cầu bắc (North bridge) hay còn có tên gọi là Memory Controller Hub, nó là con chip đảm nhiệm vai trò giao tiếp với các bộ phận có tốc độ cao như CPU, RAM, AGP, PCI Express hay Chip cầu nam. Hiện nay, một số loại Chip cầu bắc còn sở hữu trình điều khiển video.
Trên một bo mạch chủ, Chip cầu bắc có vai trò quyết định đến số lượng, tốc độ và loại CPU cũng như quyết định đến tốc độ và loại RAM được sử dụng.
Mỗi một Chip cầu bắc chỉ hoạt động với một hoặc hai loại Chip cầu nam. Ngoài ra, Chip cầu bắc cũng là con Chip quyết định đến khả năng kích xung của máy tính.

Chip cầu nam

Chip cầu nam (South bridge) hay còn gọi là I/O Controller Hub (ICH), là một Chip đảm nhiệm vai trò giao tiếp với các bộ phận có tốc độ chậm như như các khe PCI mở rộng, kết nối SATA và IDE dành cho ổ cứng, các cổng USB, cổng âm thanh tích hợp, mạng…
Quá trình giao tiếp của các bộ phận phần cứng với CPU
Đầu tiên, các bộ phận phần cứng cần đi qua Chip cầu nam rồi đi tiếp qua Chip cầu bắc thì mới tới CPU.

Bảng tham khảo một số Chipset thông dụng

Bảng tham khảo một số chipset bộ xử lý Intel Xeon dành cho máy chủ (Server)

 
Bảng tham khảo một số chipset bộ xử lý Intel Xeon dành cho máy chủ (Server)
 

Bảng tham khảo một số chipset dành cho máy trạm (Workstation)

Bảng tham khảo một số chipset dành cho máy trạm (Workstation)
Trên đây là chia sẻ của SUACHUALAPTOP24h.com về kiến thức liên quan đến Chipset. Ngoài ra, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình tìm hiểu thông tin hoặc các vấn đề liên quan đến máy tính khác thì đừng ngần ngại để lại tin nhắn cho Sửa chữa Laptop 24h .com hoặc bình luận bên dưới bài viết này để được giải đáp tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.30765 sec| 2499.359 kb