Các cổng kết nối thiết bị ngoại vi của laptop

26/11/2016 - Thủ Thuật
Cổng kết nối thiết bị ngoại vi của laptop có nhiều chức năng hữu dụng cho người sử dụng nhưng không phải ai cũng biết và tận dụng được những chức năng đó. Bài viết này SUACHUALAPTOP24h giúp các bạn tìm hiểu về các cổng kết nối thiết bị ngoại vị của laptop.

CÁC CỔNG KẾT NỐI THIẾT BỊ NGOẠI VI CỦA LAPTOP

 
Laptop thường tích hợp nhiều cổng kết nối với các thiết bị ngoại vi để hỗ trợ bạn như sạc điện thoại, kết nối laptop lên màn hình ti vi, kết nối với loa ngoài… Tuy nhiên không phải người dùng laptop nào cũng biết  và tận dụng chức năng tất cả công dụng của các cổng kết nối thiết bị ngoại vi của laptop mà ít sử dụng hoặc lãng phí tiền bạc mua các thiết bị ngoài. Bài viết này Sửa chữa Laptop 24h .com giúp các bạn tìm hiểu về các cổng kết nối thiết bị ngoại vị của laptop.

1. Cổng VGA

Cổng VGA có chức năng đưa tín hiệu hình ảnh của laptop ra máy chiếu, màn hình ngoài LCD hay CRT hoặc một số loại tivi có cổng VGA.
Khi cắm dây VGA kết nối laptop sẽ xảy ra một số trường hợp:
- Màn hình laptop sẽ xuất ra ngay.
- Một số máy phải khởi động lại. 
- Một số máy bấm tổ hợp phím Fn + kết hợp với phím F5, F6, F7. Bạn xem trên bàn phím của mình để nhận biết cách bấm phím.

2. Cổng S-Video

Cổng S-Video có dạng gần giống cổng PS/2 cắm chuột và bàn phím. Cổng này cho phép người dùng xuất tín hiệu hình ảnh ra các thiết bị bên ngoài tương tự như cổng VGA, các thiết bị nhận tín hiệu phải có cổng cắm S-Video in.
Laptop thường ở dạng S-video out, xuất tín hiệu hình ảnh ra ngoài. Một số laptop cao cấp hỗ trợ đồ họa thì có thêm cổng S-Video in để nhận các tín hiệu hình ảnh từ các thiết bị khác vào máy tính để bắt hình (caputre).

3. Cổng HDMI

Cổng HDMI là giao diện đa phương tiện có độ phân giải cao để xuất hình ảnh và âm thanh theo chuẩn HD sang các thiết bị có cổng HDMI như TIVI, LCD, đầu đĩa…
Cổng HDMI có dạng dẹp gần giống với cổng USB. Cổng này dùng cho các thiết bị đời mới nên nó chỉ có ở các dòng laptop đời mới có hỗ trợ chuẩn hình ảnh HD.

4. Cổng USB

Cổng USB có loại giao tiếp phổ biến là USB 2.0 và USB 3.0. Cổng này được các nhà sản xuất thiết bi làm rất nhiều.
Sau đây là một số chức năng của cổng USB:
- Kết nối thiết bị lưu trữ: USB và ổ cứng gắn ngoài, tiện cho việc lưu trữ và lấy dữ liệu.
- Kết nối bàn phím và chuột. 
- Kết nối mạng bằng USB 3G, USB Wifi, USB LAN. 
- Kết nối các thiết bị đa phương tiện qua cổng USB như webcam, tay cầm chơi game, máy in…
- Kết nối với điện thoại, máy tính bảng copy nhạc, phim,… hay kết nối để sạc.

5. Cổng tai nghe và mic

Đây cũng là khe cắm thường dùng có dạng tròn. Thường mỗi laptop chỉ có 2 cổng cắm âm thanh là: headphone (hoặc line out) dùng để xuất tín hiệu âm thanh ra loa ngoài hoặc tai nghe; cổng Mic dùng để kết nối với micro ngoài.
Khi dùng sửa dụng các ứng dụng như facbook, yahoo, skype… để gọi điện thoại bạn có thể cắm 2 dây headphone và micro của tai nghe vào từng cổng tương ứng để sử dụng.

6. Cổng kết nối mạng

Trên laptop có ba loại cổng giao tiếp có thể tạo ra các kết nối mạng. 
- Đầu tiên là cổng mạng LAN với đầu kết nối RJ45 có tám chân đồng bên trong. Bạn cắm đầu cáp UTP nối giữa nó với model mạng hay máy tính khác đều có thể kết nối mạng.
- Thứ hai là cổng giao tiếp điện thoại, với đầu giao tiếp RJ11 có bốn chân đồng. Bạn cắm đầu dây cáp điện thoại bàn vào đó, rồi dùng các dịch vụ Internet Dial-up, hoặc kết nối vào hệ thống mạng riêng công ty.
- Thứ ba ở một số dòng laptop cao cấp có cổng kết nối với mạng 3G. Card mạng 3G dạng này được lắp sẵn bên trong thân máy, và bạn sẽ không cần mua thêm các thiết bị 3G USB.  Thường khe cắm sim có thể ở bên cạnh thân máy hoặc được giấu bên trong ổ lắp pin.

7. Cổng  IEEE 1394

Cổng IEEE 1394 thường chỉ có ở các dòng laptop có card màn hình rời, để nhận tín hiệu âm thanh và hình ảnh từ máy quay video dùng băng mini DV, từ đó bắt hình và lưu lại từng file.
Cổng IEEE 1394 có dạng vuông và có gờ chặn ở giữa, thường có số 1394 hay chữ FireWire ngay trên cổng.

8. Cổng eSATA

Cổng eSATA có dạng gần giống như cổng SATA trên đĩa cứng hoặc mainboard hoặc thấy ở cáp SATA. Cổng này dùng để kết nối với đĩa cứng hoặc các thiết bị lưu trữ có cổng cắm eSATA.

9. Cổng cắm thẻ nhớ

 
Cổng cắm thẻ nhớ có dạng một khe nhỏ có các đoạn ngắn và dài tương ứng với kích thước của một số loại thẻ nhớ mà máy hỗ trợ như SD, MMC, MS, CF... sửa dụng trong máy chụp hình kỹ thuật số, máy nghe nhạc MP3/MP4, điện thoại…

10. Cổng cắm mở rộng PCMCIA và Express card

Cổng PCMCIA cho phép người dùng bổ sung thêm các tính năng mà laptop còn thiếu bằng cách mua và cắm thêm loại card PCMCIA về âm thanh, hình ảnh, wifi, LAN, USB 2.0... Hình thức mở rộng của nó tương tự như cổngcắm PCI ở máy tính để bàn.
Express card là cổng được cải tiến từ PCMCIA theo hình thức thu nhỏ bề rộng và chiều sâu. Do vậy, nó cũng thêm được tính năng cho laptop tương tự cổng PCMCIA, tuy nhiên hiện nay số loại card mở rộng dùng Express card không nhiều.
Bài viết trên đây Sửa chữa Laptop 24h .com đã giới thiệu cho các bạn các cổng kết nối thiết bị ngoại vi của laptop, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được chức năng và sử dụng hiệu quả nhất các cổng kết nối laptop.

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.40670 sec| 2507.813 kb