Cách kiểm tra laptop cũ kỹ càng trước khi mua

24/01/2018 - Thủ Thuật
Kiểm tra laptop cũ trước khi mua là một yếu tố rất quan trọng quyết định hiệu suất làm việc của máy tính về sau. Nếu bạn không muốn mua phải một chiếc laptop không đảm bảo chất lượng, liên tục phải đi sửa sau khi mua về thì trước khi mua máy, bạn hãy kiểm tra thật kỹ từ bộ phận trên máy.

Để mua một chiếc máy tính laptop cũ, điều bạn cần quan tâm tới là test máy tính xem có ổn không? Các bộ phận cần test như cấu hình máy, pin, bàn phím, loa, ổ cứng,... Kiểm tra như vậy bạn mới có thể yên tâm rằng sau khi mua về máy tính sẽ hoạt động tốt thay vì phải thường xuyên ghé tiệm sửa chữa.

Cách kiểm tra laptop cũ kỹ càng trước khi mua

Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com đi tìm hiểu xem cách kiểm tra laptop cũ trước khi mua như thế nào cho đúng qua bài viết dưới đây nhé.

1. Kiểm tra tổng thể laptop cũ

Khi nhìn một chiếc laptop cũ, điều đầu tiên bạn cần quan tâm đó là hình thức bên ngoài của nó. Bạn nên quan sát cẩn thận hình thức bên ngoài laptop, kiểm tra xem có bị nứt, vỡ chỗ nào không. Các viền máy cần được đóng chặt khít, không cong vênh hở bên trong. Đặc biệt là bản lề laptop khi đóng mở có bị kẹt, cứng khó đóng không, có phát ra tiếng kêu lạch cạch khi đóng mở. 

Kiểm tra tổng thể laptop cũ trước khi mua

Bạn thật cẩn thận kiểm tra máy tính cũ trước khi mua ngay từ vẻ bên ngoài của nó. Tránh trường hợp nhìn bên ngoài qua loa sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn về sau.

2. Kiểm tra cấu hình laptop

Dù là máy tính mới hay cũ thì bạn cũng cần kiểm tra cấu hình của chúng. Người bán sẽ đưa cho bạn các thông tin cấu hình của laptop cũ bạn dự định mua. Tuy nhiên bạn cũng cần tận mắt kiểm tra lại chúng. Hãy nhờ nhân viên bán laptop trực tiếp kiểm tra cấu hình cho bạn xem thông qua lệnh trên máy, sử dụng phần mềm,...

Kiểm tra cấu hình laptop

Đây là công việc rất đơn giản nhưng bạn chớ bỏ qua, RAM, dung lượng ổ cứng, chip là những thứ rất cần thiết để đáp ứng được nhu cầu công việc của bạn.

3. Kiểm tra RAM laptop

Trước khi mua laptop bạn cần kiểm tra RAM để đảm bảo nó đang hoạt động tốt. Nếu nó đang hoạt động không tốt thì hãy yêu cầu giảm giá mua máy xuống, số tiền đó bạn sẽ dùng để thay một chiếc RAM mới hoạt động tốt hơn.

4. Kiểm tra ổ cứng 

Kiểm tra ổ cứng là bước vô cùng quan trọng và cần thiết khi mua laptop cũ. Cách test ổ cứng laptop cũ bằng phần mềm mHDD có trong bộ đĩa Hiren Boot CD là tốt nhất nếu như bạn có kỹ thuật.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng Hard Disk Sentinel

Cách đơn giản là bạn có thể dùng phần mềm Hardisk Sentinel để kiểm tra ổ cứng chính xác lên đến 90%. Bạn chỉ cần cài đặt phần mềm và mở nó lên, nếu ở mục Health báo Excellent hoặc Good là ổ cứng còn tốt, nếu có cảnh báo Fail hoặc Critical tức là ổ cứng đã bị lỗi.

Xem ngay: Địa chỉ nâng cấp RAM và ổ cứng uy tín tại Hà Nội

5. Kiểm tra màn hình

Màn hình laptop sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của bạn. Vì thế bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng màn hình trước khi mua. Những vết xước nhỏ thì có thể chấp nhận được nhưng với những vết xước to gây ảnh hưởng quá trình sử dụng thì bạn nên cân nhắc khi mua.

Phần mềm kiểm tra màn hình laptop Dead pixel tester

Hãy cài đặt phần mềm Dead pixel tester để kiểm tra xem màn hình có bị điểm chết hay bị vạch kẻ không. Khi phần mềm chạy, màn hình laptop của bạn sẽ chuyển sang lần lượt các màu khác nhau. Việc của bạn là quan sát thật kỹ xem có xuất hiện điểm chết hay vạch kẻ trên màn hình không.

6. Kiểm tra ổ đĩa quang

Ổ đĩa quang DVD tưởng chừng như không quan trọng nhưng bạn vẫn cần kiểm tra để đề phòng trường hợp sử dụng đến nó. Bạn có thể sử dụng một chiếc đĩa CD hoặc DVD lắp vào máy để thử. Có nhiều laptop cũ xuất hiện trường hợp không đọc được đĩa hoặc chỉ đọc được đĩa CD không đọc được đĩa DVD,...

7. Kiểm tra bàn phím

Việc của bạn là nhấn lần lượt từng phím trên word để xem nó có bị liệt phím nào không. Hãy dùng phần mềm Keyboard Test để kiểm tra bàn phím laptop cũ. Khi sử dụng phần mềm, một bàn phím ảo sẽ hiện ra trên màn hình. Bạn chỉ cần nhấn từng phím một nếu nó hiện màu xanh nghĩa là nó đang hoạt động tốt. 

8. Kiểm tra loa laptop

Loa laptop bao gồm 2 thành phần là loa trái và loa phải. Vị trí của loa có thể nằm dưới bàn phím, nằm trên mặt máy, bên phải hoặc bên dưới màn hình. Việc đơn giản bạn cần làm là mở một bài nhạc để xem âm thanh phát ra từ 2 bên loa. Nghe thật kỹ để tránh trường hợp 1 bên loa hỏng. 

9. Kiểm tra kết nối wifi

Kiểm tra kết nối wifi là việc kiểm tra xem card wifi laptop cũ có ổn định không. Thử bắt wifi và di chuyển laptop ở vài vị trí khác nhau để xem wifi có ổn định không. Nếu sóng wifi bị yếu bạn nên cân nhắc khi mua hoặc yêu cầu giảm giá máy. 

10. Kiểm tra webcam

Khi mua laptop mọi người thường không để ý tới webcam của máy. Đến khi sử dụng mới phát hiện ra nó bị hỏng. Vì kinh nghiệm mua laptop cũ là kiểm tra xem webcam có hoạt động tốt không. Các máy laptop cũ cũng thường hay hỏng webcam bạn nên cẩn thận.

11. Kiểm tra pin, sạc laptop

Pin laptop cũng là yếu tố khá quan trọng quyết định hiệu suất làm việc của máy tính. Nếu bạn không muốn phải thay pin mới cho máy hoặc lúc nào cũng phải kè kè chiếc sạc ở bên cạnh để sạc pin thì trước khi mua máy, bạn hãy kiểm tra bộ phận này thật kỹ.

Pin và sạc laptop

Cách kiểm tra tình trạng pin laptop cũ rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng phần mềm Battery Mon. Sau khi down phần mềm này xuống, bạn hãy khởi động nó lên, chọn Info / Battery information. Có 2 thông số cần quan tâm đến là Design Capacity và Full Charge Capacity. Design capacity là thông số chỉ dung lượng pin khi mới xuất xưởng, còn Full charge capacity là dung lượng hiện tại còn lại khi sạc đầy.

Ví dụ 1 quả pin có thông số Design capacity là 4200mAh, còn full charge capacity là 3400mAh thì nghĩa là quả pin đó còn 80% dung lượng gốc. Tất nhiên là thông số Full charge capacity càng cao càng tốt, tuy nhiên đối với máy cũ thì khi pin máy còn khoảng 60% là ở mức chấp nhận được. Nếu thông số này mà dưới mức 60% thì bạn không nên mua vì rất có thể sẽ phải thay pin mới cho máy.

Phần mềm kiểm tra tình trạng pin Battery Mon

Nếu muốn mua máy cũ thì bạn hãy áp dụng phương pháp trên để kiểm tra pin laptop cũ cho chiếc máy. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được tiền bạc mà còn đảm bảo cho sự vận hành ổn định của máy.

Sạc laptop cũng là thiết bị cực kỳ quan trọng, sạc kém chất lượng khi sạc sẽ rất nóng, nguồn điện không ổn định, có thể gây đến lỗi nguồn máy tính. Nguyên nhân dễ nhận thấy nhất là khi dùng sạc kém chất lượng sẽ gây ra hiện tượng chuột cảm ứng bị đơ. Vì thế bạn cũng nên lưu ý kiểm tra sạc trước khi mua máy.

Xem thêm: Dùng pin laptop cũ - nên hay không

12. Kiểm tra tình trạng chuột laptop

Dùng thử bàn di chuột laptop xem có bị nhảy lung tung không, có hiện tượng di mãi mà chuột không chạy hay không. Một số máy khi cắm sạc vào bị hiện tượng nhảy chuột, nguyên nhân chủ yếu là do adapter không chuẩn. Nếu gặp trường hợp này bạn hãy yêu cầu người bán đổi adapter để test lại thử.

13. Kiểm tra tình trạng các cổng kết nối

Bạn hãy cắm thử các cổng USB, cổng USB 3.0, cổng kết nối chuột, tai nghe,... Hãy kiểm tra để đảm bảo chúng hoạt động tốt, nếu chúng gặp phải vấn đề gì thì hãy yêu cầu người bán sửa lại.

14. Tìm kiếm địa điểm bán laptop cũ uy tín để mua

Tất cả những cách kiểm tra trên bạn cần nắm rõ nhưng tuy nhiên hơn các cách trên cũng không thể đảm bảo chắc chắn 100% laptop hoạt động ổn định sau khi mua. Để chắc chắn hơn bạn nên tìm đến các địa điểm bán laptop uy tín để mua. Ở nơi bán laptop cũ uy tín bạn sẽ được bảo hành thậm chí bạn sẽ được dùng thử vài ngày để test. Tuyệt đối không mua laptop cũ ở những nơi không có bảo hành, bởi lẽ nếu không bảo hành thì chính người bán họ cũng không tin tưởng laptop của họ tốt. 

Kinh nghiệm mua laptop cũ là nên chọn mua Laptop cũ của người bán có địa chỉ rõ ràng. Đừng tham rẻ mà mua phải laptop không tốt, bạn sẽ tốn khá nhiều chi phí sửa chữa sau mua đó.

Tư vấn cách lựa chọn Laptop cũ thông minh nhất

Xem thêm: Có nên mua laptop cũ không? Kinh nghiệm chọn mua laptop cũ là gì?

Trên đây là các cách kiểm tra laptop cũ trước khi mua mà Sửa chữa Laptop 24h .com muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn mua được một chiếc laptop cũ ưng ý. 

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.71636 sec| 2539.078 kb