Khắc phục ngay lỗi laptop không khởi động được

18/10/2022 - Góc chia sẻ
Lỗi laptop không khởi động nghiêm trọng nhưng không khó khắc phục. Kỹ thuật viên Sửa chữa laptop 24h sẽ chia sẻ cách xử lý nhanh một số trường hợp thường gặp.

Tùy vào vị trí lỗi, laptop không khởi động được sẽ có kèm những biểu hiện khác nhau. Dựa vào điều này bạn có thể xác định chính xác nguyên nhân lỗi là do màn hình, RAM hay lỗi ổ cứng,... 

Lỗi laptop không khởi động được

Dưới đây kỹ thuật viên Sửa chữa Laptop 24h sẽ chỉ cho bạn cách nhận diện một số trường hợp lỗi laptop không khởi động được phổ biến, từ đó có cách xử lý hiệu quả.

Trường hợp 1: Đèn LED sáng nhưng laptop không khởi động được

Dấu hiệu: Dù máy tính đã được cắm nguồn sạc, đèn LED và đèn báo hiệu của pin đều sáng khi khởi động nhưng màn hình laptop vẫn tối đen. Bên cạnh đó, quạt của laptop cũng không quay và ổ đĩa cũng không chạy được.

Máy tính không khởi động được là tình trạng nhiều người dùng từng gặp phải

Cách khắc phục: Đèn LED sáng đồng nghĩa đã có điện vào. Nhưng laptop vẫn không được khởi động được thì vấn đề sẽ ở bộ sạc hoặc pin. Trước tiên, bạn hãy thử thử tháo hẳn pin ra khởi laptop rồi chờ 1-2 phút, sau đó lắp lại và thử khởi động máy.

Tháo chốt pin bằng cách gạt công tắc

Ngoài nguyên nhân do nguồn điện, biểu hiện này cũng giống như khi laptop gặp vấn đề về RAM như trường hợp dưới đây.

Trường hợp 2: Laptop kêu bíp bíp không khởi động được 

Dấu hiệu: Khi nhấn nút khởi động, laptop phát ra những tiếng bip bip nhưng không khởi động được, màn hình không hiển thị bất cứ nội dung gì. Đôi khi máy tính khởi động lên màn hình xanh.

Lỗi máy laptop kêu bíp bíp không khởi động được 

Cách khắc phục: Bạn hãy thử lắp một thanh RAM khác để kiểm tra xem thanh RAM đang sử dụng có bị hỏng hay không. Nếu laptop có 2 thanh RAM thì bạn hãy thử tháo từng thanh ra và khởi động lại để kiểm tra.

Tuy nhiên, nếu cả 2 RAM đều hoạt động khi cùng 1 khe cắm thì khe cắm còn lại chắc chắn đã bị lỗi. Lúc này, bạn cần lựa chọn sử dụng dùng 1 khe cắm hoặc thay thế main laptop mới. 

XEM THÊM: 12 lỗi thường gặp nhất trên laptop và cách khắc phục

Trường hợp 3: Lỗi laptop có nguồn lên nhưng không hiện màn hình

Dấu hiệu: Máy tính có vẻ khởi động bình thường, đèn LED của ổ cứng vẫn nhấp nháy, quạt gió và ổ đĩa laptop vẫn hoạt động nhưng lại không xuất hiện hình ảnh trên màn hình.

Cách khắc phục: Trong trường hợp này, bạn hãy thử mang laptop vào chỗ tối và quan sát kỹ xem màn hình có điểm sáng hay hình ảnh mờ không? Nếu vẫn nhìn thấy hình ảnh mờ thì khả năng cao áp của màn hình đã hỏng và cần thay thế.

Cao áp của Laptop bị hỏng cần được thay thế

Nếu không có hình ảnh nào xuất hiện thì rất có thể card màn hình đã bị lỗi. Đây là lỗi khá nghiêm trọng và sẽ cần thay thế.

Trường hợp 4: Lỗi máy laptop kêu rít, ken két không khởi động được 

Dấu hiệu: Khi bật nút nguồn, laptop không khởi động được Win 10 đồng thời phát ra tiếng kêu ken két.

Cách khắc phục: Tình trạng này rất có thể ổ cứng của bạn đã bị lỗi. Bạn có thể tháo ổ cứng đang sử dụng và kết nối với ổ cứng khác có chứa hệ điều hành. Nếu laptop có thể chạy được bình thường thì đồng nghĩa với việc ổ cứng của bạn đã bị lỗi và cần thay. 

Trường hợp 5: Lỗi máy tính bị treo khi mở máy

Dấu hiệu: Khi khởi động máy tính, màn hình bị treo ngay tại logo Windows. Và người dùng không thể đăng nhập vào giao diện làm việc.

Cách khắc phục: Bạn hãy nhấn tổ hợp phím Windows + Ctrl + Shift + B và giữ trong vài giây cho đến khi màn hình tắt đi. Sau đó đợi vài giây và khởi động lại máy tính như bình thường.

 Ấn tổ hợp phím Windows + Ctrl + Shift + B để sửa lỗi treo Laptop

Trên đây là tổng hợp các lỗi phổ biến laptop không khởi động được, hy vọng đã giúp bạn dễ dàng “bắt bệnh” và có phương pháp khắc phục phù hợp.

Với một số lỗi sửa chữa laptop không khởi động được cần thay linh kiện nhưng bạn không thể tự thực hiện thì hãy đến cơ sở Sửa chữa Laptop 24h gần nhất để được hỗ trợ. Liên hệ Hotline 1800 6024 để đặt lịch nhanh chóng, không cần chờ đợi nhé!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.39365 sec| 2515.125 kb