Làm thế nào để phân biệt cục sạc máy tính chất lượng với hàng nhái kém chất lượng

19/04/2018 - Thủ Thuật
Hiện nay trên thị trường Việt Nam có vô vàn sản phẩm cục sạc máy tính nhưng không phải cục sạc nào cũng tốt. Hơn nữa, công nghệ làm giả làm nhái ngày càng tinh vi nhằm che mắt những khách hàng nào không am hiểu về điện tử. Nếu mua phải sạc đểu, sạc kém chất lượng sẽ làm máy tính hoạt động với hiệu năng thấp, thậm chí có thể gây ra cháy nổ, hỏng hóc các linh kiện điện tử khác của máy tính.

 

 
LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÂN BIỆT CỤC SẠC MÁY TÍNH CHẤT LƯỢNG VỚI HÀNG NHÁI KÉM CHẤT LƯỢNG
 

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có vô vàn sản phẩm cục sạc máy tính nhưng không phải cục sạc nào cũng tốt. Hơn nữa, công nghệ làm giả làm nhái ngày càng tinh vi nhằm che mắt những khách hàng nào không am hiểu về điện tử. Nếu mua phải sạc giả, sạc kém chất lượng sẽ làm máy tính hoạt động với hiệu năng thấp, thậm chí có thể gây ra cháy nổ, hỏng hóc các linh kiện điện tử khác của máy tính.

 

Bởi vậy rất cần thiết cho mỗi người sử dụng máy tính để biết cách phân biệt đâu là cục sạc máy tính chất lượng, đâu là loại kém chất lượng. Sau đây Sửa chữa Laptop 24h.com sẽ đưa ra những đặc điểm giúp bạn tự phân biệt được chất lượng của một cục sạc máy tính bằng mắt thường với độ chính xác khoảng 60 - 70%.

 

cuc-sac-may-tinh-1

 

Hình ảnh bộ sạc máy tính Asus chất lượng


1. Có những loại cục sạc máy tính nào?

 

Giống như các linh kiện điện tử khác của máy tính, xét về khía cạnh chất lượng thì cục sạc máy tính có hai loại là sạc chính hãng (sạc original/ sạc zin) và sạc OEM.

 

- Cục sạc máy tính chính hãng là sạc được sản xuất từ chính thương hiệu sản xuất ra máy tính đó. Chất lượng của cục sạc loại này thì không phải bàn cãi. Tuy nhiên, giá cả của sạc chính hãng lại khá “chát”, từ khoảng 450.000VND đến hàng triệu đồng. Do vậy, người dùng thường lựa chọn dùng sạc OEM cho máy là chủ yếu.

 

- Cục sạc máy tính OEM cũng có nhiều loại khác nhau: có dòng OEM đảm bảo về chất lượng (hay còn gọi là sạc thay thế), cũng có dòng chất lượng rất kém (còn được gọi là sạc đểu, sạc nhái, sạc lô)

+ Sạc OEM chất lượng được sản xuất bởi những công ty uy tín theo tiêu chuẩn chính hãng, chuyên được các hãng laptop đặt hàng sản xuất. Dòng này có giá chỉ bằng một nửa sạc chính hãng (chỉ khoảng 250.000 - 450.000 VNĐ), nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo.

+ Còn những cục sạc OEM kém chất lượng thì được làm nhái ngày càng tinh vi bởi các công ty chuyên làm nhái linh kiện điện tử. Những cục sạc loại này có bề ngoài nhìn qua thì không khác gì một cục sạc máy tính chính hãng nhưng bên trong lại cắt gọt bớt các linh kiện với cấu trúc cẩu thả, phọp phẹp. Vì thế nên giá cả của cục sạc máy tính lô vô cùng rẻ: chỉ cần bỏ ra khoảng 100.000 - 150.000 VNĐ là bạn có thể sở hữu một cục sạc như vậy.

 

cuc-sac-may-tinh-2

 

Hình ảnh một bộ sạc OEM


2. Dùng phải cục sạc máy tính đểu có hại như thế nào đến máy tính?

 

Sử dụng một cục sạc máy tính kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến các linh kiện khác của laptop. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng này diễn ra một cách từ từ mà người dùng không phát hiện ra ngay được. Điều này càng làm cho người dùng chủ quan hơn khi chọn mua một cục sạc máy tính. Về lâu về dài, việc sử dụng cục sạc kém chất lượng sẽ cho thấy rõ tác hại của nó đối với máy tính:

 

+ Đối với bản thân cục sạc máy tính: hộpbiến áp của cục sạc đểu có khả năng chịu nhiệt, chịu lực kém, dễ bị ảnh hưởng nếu có sự cố về dòng điện dẫn đến cháy nổ. Dây điện của cục sạc cũng dễ nóng, dễ đứt gãy, có thể làm rò rỉ điện rất nguy hiểm.

 

+ Đối với pin của máy tính: sạc nhái nếu cứ sử dụng sẽ làm cho pin máy tính bị chai nhanh chóng vì không có sự đảm bảo về thông số kỹ thuật, điện áp đầu ra.

 

+ Đối với main của máy tính: sạc OEM kém chất lượng khi không cấp đúng nguồn cho main dễ gây hỏng hóc các linh kiện trong main. Mà main lại là một trong những bộ phận phức tạp của máy tính nên việc sửa chữa chúng khá tốn thời gian và chi phí.


3. Làm thế nào để phân biệt một cục sạc máy tính chất lượng

 

Dưới đây sẽ là những tiêu chí mà Sửa chữa Laptop 24h.com đưa ra để khách hàng có thể tự phân biệt giữa một cục sạc chất lượng với hàng nhái, hàng đểu:

 

- Giá cả: nếu một trung tâm báo giá rằng cục sạc máy tính bạn đang cầm trên tay chỉ có giá khoảng 100.000VND thì bạn phải cân nhắc ngay về chất lượng của nó. “Tiền nào của nấy”, chỉ những loại sạc kém chất lượng, bị cắt xén bớt linh kiện thì mới có giá rẻ như vậy. Những loại sạc chất lượng rẻ nhất cũng khoảng 250.000VND.

 

- Khối lượng: ngay từ khi cầm trên tay một cục sạc máy tính ta đã cảm nhận được độ nặng nhẹ, sự chắc chắn của nó: Cục sạc có chất lượng tốt khi cầm sẽ có cảm giác chắc chắn và có trọng lượng tương đương sạc gốc cũ theo máy. Ngược lại, sạc nhái thông thường cầm sẽ cảm thấy nhẹ hơn hẳn, thậm chí khi lắc còn nghe lọc cọc thể hiện bên trong không được chắc chắn.

 

- Chất liệu:

 + Chất nhựa làm vỏ là nhựa tốt hơn, nhìn có độ mịn, nó có độ chắc và dai, rơi vỡ nhẹ nhàng đêu không có vấn đề gì. Dây điện vỏ cũng tốt hơn, dẻo hơn và chắc chắn. Ngoài ra, trên dây sạc có chất lượng đều được gắn thêm dây buộc để giữ dây sạc gọn gàng khi quấn dây.

 + Cục sạc máy tính đểu thường sử dụng vỏ nhựa kém chất lượng, sờ thấy thô ráp, chất liệu nhựa giòn hơn và dễ vỡ hơn, còn dây sạc thường rỗng nên khi xoắn dây có cảm giác không đặc. Một số loại sạc nhái còn không có bộ phận dây buộc.

 

- Tem dán trên cục sạc: Ở trên thân adapter chất lượng tốt có tem dán luôn được dán rất cẩn thận, ngay ngắn. Chữ trên tem được in rõ ràng, sắc nét, không bị nhòe. Ngược lại, những sạc kém chất lượng đôi khi bị dán lệch, dán một cách sơ sài, cẩu thả, chứ in bị nhòe.

cuc-sac-may-tinh-3
Tem dán trên cục sạc chất lượng tốt rất cẩn thận, ngay ngắn

 

- Các đặc điểm khác:

 + Kích thước: thông thương chiếc sạc nhái khi sản xuất sẽ tối giản vật liệu chế tạo nên kích thước sẽ nhỏ hơn so với chiếc sạc có chất lượng tốt.

 + Rãnh khe trên adapter: rãnh khe trên cục sạc máy tính Acer xịn sẽ rất khít, với adapter đểu thì khe này rộng hơn.

 + Jack cắm: nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy chỗ jack nối từ dây nguồn cắm ổ điện đến cục sạc của cục sạc chất lượng sẽ có kí hiệu đặc biệt riêng của hãng, còn đối với sạc nhái thì thường bỏ quên chi tiết này.

 + Nút cao su gắn với hộp biến áp: ở sạc Acer tốt, nút cao su được gia cố chắc chắn, rất khó bị bung nhưng ở sạc đểu thì nút cao su nhìn bằng mắt thôi sẽ thấy lỏng lẻo, quấn dây chặt tay ở vị trí này sẽ rất dễ bung.

 + Một số trường hợp khi cắm nguồn mà chưa cắm vào laptop thì nghe tiếng kêu e e.

cuc-sac-may-tinh-4
Hình ảnh một cục sạc máy tính có chất lượng

 

Những điều cơ bản bên trên mà Sửa chữa Laptop 24h.com tổng hợp được có thể giúp quý khách giảm bớt được phần nào nguy cơ mua phải cục sạc máy tính chất lượng thấp trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên với những sản phẩm nhái sản xuất tinh vi thì việc phát hiện là điều vô cùng khó khăn, cần phải mổ cục sạc ra để kiểm tra kết cấu bên trong thì mới chắc chắn 100% về chất lượng của cục sạc được. Vì thế tốt hơn hết nên tìm đến các cơ sở uy tín để mua cho mình một cục sạc máy tính chất lượng tốt.


 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Tổng đài hỗ trợ
: 1800 6024 - Hotline: 083 865 8866
Facebook: www.fb.com/suachualaptop24h
Đăng ký kênh Youtube nhận ngay thủ thuật hữu ích: https://www.youtube.com/suachualaptop24hcomvn
Tham gia hội Laptop Việt Nam tại: https://www.facebook.com/groups/Tuvansuachualaptop/
Tìm địa chỉ gần nhất tại: https://suachualaptop24h.com/Lien-he.html
Sửa chữa Laptop 24h .com - Trân trọng từng phút giây để phục vụ khách hàng !



Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.25712 sec| 2551.805 kb