Muốn ổ cứng laptop “sống” lâu hơn, bạn cần phải làm những gì?

15/05/2018 - Thủ Thuật
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tuổi thọ trung bình của một ổ cứng hiện dao động từ 4 - 6 năm. Trong quãng thời gian đó, nếu không sử dụng bảo quản đúng cách, ổ cứng rất có thể sẽ hỏng trước thời hạn, ví dụ như thường xuyên tắt bật laptop nhiều lần, để laptop quá nóng, không chống phân mảnh...

MUỐN Ổ CỨNG LAPTOP “SỐNG” LÂU HƠN, BẠN CẦN PHẢI LÀM NHỮNG GÌ?

Mặc dù có một sự thật là không có gì có thể tồn tại mãi mãi, và ổ cứng laptop cũng như vậy. Sau một thời gian dài sử dụng, cũng sẽ tới lúc giới hạn tuổi thọ, chúng sẽ yếu đi và không thể hoạt động được nữa. Tuy nhiên, có nhiều người dùng laptop rơi vào tình trạng, ổ cứng của máy tính bị “chết” trước khi hết tuổi thọ của chúng? Vì sao lại như vậy? Nguyên nhân rất đơn giản, đó chính là do cách sử dụng không đúng phương pháp của người sử dụng khiến quá trình ổ cứng bị hỏng xảy đến nhanh hơn.

o-cung-laptop1

Phải làm sao để giữ cho ổ cứng laptop hoạt động luôn ổn định

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tuổi thọ trung bình của một ổ cứng hiện dao động khoảng từ 4 - 6 năm. Trong quãng thời gian đó, nếu không được sử dụng và bảo quản đúng cách thì ổ cứng rất có thể sẽ hỏng trước thời hạn. Do đó, nếu không muốn mất hàng triệu đồng để thay ổ cứng mới cho chiếc laptop của mình thì bạn hãy thực hiện ngay những nguyên tắc sau:

1. Nguyên tắc 1: Hạn chế bật và tắt laptop thường xuyên

Có nhiều người nghĩ rằng việc tắt và mở laptop là điều hết sức bình thường mà không hề biết rằng nếu lạm dụng quá nhiều lần thì nó cũng chính là một trong những nguyên nhân gây hỏng ổ cứng laptop. Tại trung tâm Sửa chữa laptop 24h .com đã từng gặp rất nhiều trường hợp lỗi ổ cứng chỉ vì do người dùng máy tắt và khởi động laptop quá nhiều lần, khiến cho ổ cứng phải quay nhiều hơn để truy xuất dữ liệu một cách liên tục, lâu dần bị mài mòn, “quá sức” và rồi “đổ bệnh”.  

o-cung-laptop2

Tránh tắt và bật laptop thường xuyên khi sử dụng máy

Có lẽ lý do bạn làm như vậy là bởi vì không muốn laptop của mình phải hoạt động quá lâu trong một thời gian dài, muốn nó được nghỉ ngơi sau giờ làm việc; nhưng điều đó cũng không có nghĩa là bạn nên tắt máy bất cứ lúc nào và sau đó lại khởi động chúng lại ngay. Nếu muốn laptop thật sự được nghỉ ngơi, hãy “Shutdown” máy khi bạn không làm việc với máy tính từ nửa ngày trở lên. Còn nếu chỉ nghỉ giải lao một hoặc một vài tiếng thì tốt nhất là bạn nên thiết lập để máy tính tự động chuyển sang chế độ Standby hoặc Hibernation hay chế độ Sleep để hệ thống tự ngắt nguồn điện vào ổ cứng.

2. Nguyên tắc 2: Chống phân mảnh tập tin cho ổ cứng laptop

Sự phân mảnh tập tin trên laptop thực ra cũng không phải là nguyên nhân chính và trực tiếp gây ra việc hư hỏng ổ cứng. Tuy nhiên, nó lại là tác nhân khiến cho ổ cứng hoạt động thường xuyên hơn vì đầu đọc phải hoạt động liên tục nhằm tìm kiếm các mảnh của một tập tin nằm phân tán khắp nơi trong ổ cứng thay vì việc chỉ tìm một lần do chúng ở gần nhau. Chính vì nguyên nhân đó khiến cho ổ cứng phải hoạt động nhiều hơn, bị mài mòn nhanh hơn và nhanh hỏng là điều tất nhiên. Mặc dù không thể hiện ra ngay lập tức nhưng nếu để tích tụ trong một thời gian dài thì nguy cơ của nó là không lường hết được.

o-cung-laptop3

Thực hiện những giải pháp để chống phân mảnh cho laptop

Giải pháp duy nhất để ngăn sự phân mảnh cho ổ cứng là hãy thực hiện quá trình chống phân mảnh. Bạn có thể sử dụng các công cụ chống phân mảnh có sẵn trong các hệ điều hành Windows hay MacOS, hoặc có thể sử dụng một công cụ khác của bên thứ ba. Việc chống phân mảnh sẽ giúp tăng tốc cho laptop bởi các tập tin sẽ được tải nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng phương pháp này thường xuyên mà chỉ nên thực hiện khi ổ cứng thông báo bị từ 5-10% phân mảnh.

>>> Xem thêm: Cách chống phân mảnh ổ cứng laptop

3. Nguyên tắc 3: Bảo vệ ổ cứng laptop khỏi những tác nhân vật lý

Nếu bạn thắc mắc rằng điều gì khiến cho một chiếc ổ cứng laptop hư hỏng nhanh nhất thì xin thưa rằng đó chính là các tác động vật lý. Thật ra thì ổ cứng laptop mong manh hơn bạn nghĩ rất nhiều. Chúng được cấu tạo từ nhiều bộ phận chuyển động cơ học nên có thể dễ dàng gặp sự cố khi có những xáo trộn nhỏ nhất. Ví dụ, chỉ cần vô tình làm rơi nhẹ máy trong khi ổ cứng đang hoạt động thì nó cũng có thể “chết” bất cứ lúc nào.

o-cung-laptop4

Laptop bị vỡ ảnh hưởng tới ổ cứng bên trong máy

Do đó, để đảm bảo an toàn tối đa cho ổ cứng laptop, hãy nhớ là không bao giờ di chuyển hay lắc máy laptop trong khi chúng đang hoạt động. Nếu cần di thay ổ cứng cho máy, hãy thực hiện thao tác một cách nhẹ nhàng và cẩn thận, đồng thời phải sử dụng những trang thiết bị cần thiết như phải đeo vòng chống tĩnh điện. Và hãy đặt laptop tại những vị trí an toàn và hạn chế tối thiểu va chạm. Mặc dù, ổ cứng laptop mạnh mẽ hơn so với ổ cứng máy tính để bàn hay ổ cứng di động nhưng cũng không có nghĩa là chúng sẽ chịu được mọi va chạm hay tác động.

4. Nguyên tắc 4: Không bao giờ để laptop quá nóng

Khi sản xuất ra một chiếc laptop, bên cạnh những hướng dẫn sử dụng thì nhà sản xuất đã khuyến nghị điều kiện nhiệt độ thích hợp để sử dụng máy. Việc hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cho phép tốt cho mọi linh kiện của máy, nhất là ổ cứng. Tuy nhiên, mỗi dòng ổ cứng khác nhau sẽ hỗ trợ phạm vi nhiệt độ hoạt động khác nhau tùy thuộc vào model và nhà sản xuất, vì vậy bạn nên tìm hiểu thông tin để có thể đảm bảo được điều kiện tốt nhất.

o-cung-laptop5

Laptop bị nóng là nguyên nhân khiến ổ cứng gặp vấn đề

Để tránh các vấn đề về nhiệt cho laptop thì khâu vệ sinh laptop định kì là việc quan trọng hơn hết. Laptop thường tích tụ bụi nhanh hơn do không gian bên trong máy chật hẹp, nếu không vệ sinh thường xuyên thì chúng sẽ là vấn đề lớn gây quá nhiệt cho laptop. Ngoài ra, một vài biện pháp mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ đó là đầu tư cho mình một chiếc đế tản nhiệt laptop; luôn đặt máy ở những thông gian thông thoáng và trên bề mặt phẳng, tránh để laptop trên chăn đệm, gối khiến quạt tản nhiệt bị cản trở...

>>> Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh laptop tại nhà đúng cách

5. Nguyên tắc 5: Dao động điện áp khi sạc laptop, hãy tránh xa!

Khác với các nguồn điện được sử dụng cho công ty hay các cơ quan Nhà nước, nguồn điện dành cho hộ gia đình thường không ổn định. Việc mất điện xảy ra đột ngột có thể gây ra những thiệt hại nhỏ hoặc thậm chí là nghiêm trọng cho laptop, dẫn đến các lỗi ổ cứng. Đôi khi điện áp tăng vọt so với bình thường, thậm chí chỉ trong vài nano giây (sự tăng áp) cũng có thể gây hư hỏng cho các thiết bị linh kiện laptop, bao gồm cả ổ cứng. Ngoài ra, việc giảm điện áp đột ngột khiến laptop tắt theo cách không mong muốn.

o-cung-laptop6

Không nên tháo pin laptop ra khỏi máy để dùng nguồn điện trực tiếp

Để tránh tình trạng này, bạn hãy trang bị cho mình bộ chống đột biến điện (bộ ổn áp) hoặc có thể sử dụng thêm thiết bị UPS (một bộ lưu điện) để đảm bảo cung cấp điện liên tục cho máy tính, tránh những trường hợp đáng tiếc có xảy ra với ổ cứng liên quan đến điện. Những thiết bị này sẽ phát hiện sự tăng áp và chuyển nó ra khỏi các thiết bị đang được kết nối. Sự dao động điện áp không mong muốn này cũng chính là lý do vì sao bạn không nên tháo pin laptop trong quá trình sử dụng để sử dụng nguồn điện trực tiếp.

Trên đây là những nguyên tắc bạn cần phải nắm vững nếu muốn chiếc ổ cứng laptop của mình sống lâu hơn. Hi vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.47120 sec| 2519.648 kb