RAM giữ chức vụ gì trong máy tính và bạn cần bao nhiêu dung lượng RAM khi chọn mua laptop?

14/06/2018 - Thủ Thuật
RAM là từ viết tắt Random Access Memory và hầu như tất cả các thiết bị điện tử có khả năng sử dụng thuật toán đều cần đến RAM. Ngoài RAM thì bộ vi xử lý CPU, bo mạch chủ và ổ cứng đều là các bộ phận quan trọng nhất của máy tính. Không có RAM thì bất kỳ máy tính nào cũng không thể vận hành được. RAM cũng là một trong số ít các bộ phận có thể nâng cấp được trong máy. Vì vậy SUACHUALAPTOP24h.com sẽ chia sẻ với các bạn các thông tin về RAM giữ chức vụ gì trong máy tính và bạn cần bao nhiêu dung lượng RAM khi chọn mua laptop?

RAM giữ chức vụ gì trong máy tính và bạn cần bao nhiêu dung lượng RAM khi chọn mua laptop?

 

RAM là từ viết tắt Random Access Memory và hầu như tất cả các thiết bị điện tử có khả năng sử dụng thuật toán đều cần đến RAM. Ngoài RAM thì bộ vi xử lý CPU, bo mạch chủ và ổ cứng đều là các bộ phận quan trọng nhất của máy tính. Không có RAM thì bất kỳ máy tính nào cũng không thể vận hành được. So với trước đây, các nhà sản xuất đã thiết kế tạo ra các loại RAM có dung lượng ngày càng lớn.  Các loại RAM cơ bản có thể có dung lượng từ 4GB cho đến 32GB hoặc có thể lên đến 64GB. Bạn càng sử dụng nhiều chức năng trong máy thì dung lượng RAM bạn cần sẽ càng nhiều. Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ cùng các bạn làm rõ hơn về chức năng của RAM và giúp bạn chọn dung lượng RAM phù hợp với nhu cầu nhé.

Điện thoại, bộ trò chơi điện tử, TV và router.. cũng như các thiết bị có thể kết nối mạng đều cần đến RAM.

RAM là gì

RAM có hình dạng một hình chữ nhật dài và mỏng, được cắm trực tiếp và bo mạch chủ và được nối với bộ xử lý CPU.

Khi bạn yêu cầu máy tính thực hiện lệnh nào đó, hệ điều hành sẽ lấy tệp và nguồn của nó từ ổ cứng và tải lên RAM, trong trường hợp tệp không có sẵn trong RAM. Khi bộ xử lý thực thi lệnh của bạn, nó sẽ đọc hướng dẫn và lấy nguồn trực tiếp từ RAM và bạn sẽ thấy máy tính thực hiện lệnh mà bạn yêu cầu trong tích tắc.

Bộ xử lý không thể trực tiếp lấy thông tin từ ổ cứng vì vậy nó phải làm việc với một bên trung gian, đó là bộ nhớ RAM của bạn.

Bạn có thể liên tưởng đến việc bạn đang sử dụng laptop và muốn uống một ly bia, và bạn đang có một thùng đựng đá du lịch ở bên cạnh. Tất nhiên bạn sẽ mở thùng đựng đá để lấy chai bia mát lạnh( ở đây là RAM) thay vì phải đứng dậy, đi đến tủ lạnh( ổ cứng) mở tủ để lấy bia ở bên cạnh chiếc laptop của bạn. Tuy nhiên vì dung lượng của thùng đá du lịch rất nhỏ, vì vậy bạn sẽ cần phải lấy bia từ tủ lạnh để vào thùng đựng đá để có thể sử dụng mà không cần mất công sức đi lại cho mỗi lần bạn muốn uống bia.

RAM hoạt động như thế nào?

Ngoại trừ NVRAM (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên có thể lưu trữ dữ liệu khi mất điện ), RAM chỉ là bộ nhớ tạm thời. Điều này có nghĩa là nó đòi hỏi một nguồn cung cấp năng lượng liên tục để hoạt động. Ngay sau khi tắt nguồn, dữ liệu được giữ trong RAM sẽ bị xóa.

sử dụng các tụ điện có thể được nạp hoặc xả, hai trạng thái này đại diện cho hai trạng thái của một bit (thường được gọi là 0 và 1). Thứ tự mà việc sạc và xả này xảy ra là cách RAM lưu trữ dữ liệu. Như bạn đã biết, tất cả dữ liệu máy tính được lưu trữ đều được biểu diễn dưới hệ nhị phân thông qua hai chữ số 0 và 1. RAM sử dụng điện áp đó để giữ điện áp 1 được sạc. Ngay sau khi bị ngắt điện, tất cả các tụ điện bị ngắt điện, về cơ bản RAM đã mất hết dữ liệu.

Để sạc và xả tụ theo đúng thứ tự, mỗi tụ điện được cấp một địa chỉ ô nhớ. Các địa chỉ ô nhớ này được gắn vào RAM và được hệ điều hành của bạn sử dụng để nhận dạng từng tụ điện. Các địa chỉ này chỉ có tính tạm thời để hệ điều hành biết được dữ liệu nào được lưu trữ ở đâu.Ví dụ, bạn mở một trang web. Hệ điều hành của bạn tải trình duyệt vào bộ nhớ và ghi lại  chính xác địa chỉ ô nhớ mà nó sử dụng. Sau đó, nó sẽ đến đúng địa chỉ này mỗi lần bạn sử dụng. Khi bạn đóng trình duyệt, mục đó sẽ bị xóa để sử dụng chương trình khác.

Tốc độ RAM

Nếu bạn đang có ý định tìm mua RAM, bạn có thể thấy ký hiệu như DDR3 – 2400. DDR3 là thế hệ của bộ nhớ. Các máy tính mới thường sử dụng thế hệ DDR4 còn DDR3 được sử dụng trên các máy cũ hơn. 2400 là chỉ tốc độ, trong trường hợp này là 2400MHz. Thông thường Bo mạch chủ của bạn sẽ quyết định thế hệ RAM mà bạn có thể sử dụng tối đa. Ví dụ bạn không thể sử dụng RAM DDR4 trong khi bo mạch chủ của bạn là DDR3 vì chúng khác nhau về mặt vật lý. Thay vào đó bạn nên chọn loại DDR4 - 3200MHz

Làm sao để xác định dung lượng RAM bạn cần khi mua laptop?

Thông thường, bạn sẽ nghĩa là dung lượng RAM càng lớn thì càng tốt nhưng chưa hẳn đã là vậy. Nếu bạn đang sử dụng RAM 32 GB nhưng bạn chỉ sử dụng 1/2 dung lượng thì thật là lãng phí. Hầu hết các máy tính nên có tối thiểu 4GB RAM được cài đặt. Cả hai dòng laptop phổ biến nhất là Apple và Windows đều sử dụng tối thiểu 4GB RAM.

Bạn vẫn nghĩ rằng hệ điều hành sẽ tốn rất nhiều dung lượng RAM nhưng thực tế các trình duyệt web mới là thủ phạm chiếm dụng RAM của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng Chrome với hàng chục tab được mở, hay sử dụng nhiều chương trình một lúc, bạn sẽ sử dụng càng nhiều RAM. Với các mục đích sử dụng đơn giản , bạn cũng sẽ cần ít nhất 8 GB RAM để sử dụng. Bạn có thể mở cùng lúc trình duyệt web, xem video và nghe nhạc mà không gặp vấn đề gì về tốc độ.

Nếu bạn là một game thủ, 16 GB RAM sẽ phù hợp với bạn hơn. Trò chơi sử dụng bộ nhớ cạc đồ họa cho chất lượng và độ phân giải hình ảnh. Dung lượng RAM lớn sẽ bảo đảm chất lượng khi bạn chơi.

Bạn sẽ không cần sử dụng đến 32GB hoặc 64GB trừ khi bạn đang encode video hay audio hàng ngày. Hiện tại không có chương trình trò chơi hay chương trình mang tính cá nhân hay hộ gia đình nào có nhu cầu đến 32GB RAM.

RAM có thể đơn giản nhưng cũng có thể rất phức tạp

Về cơ bản, nó là một trung gian lưu dữ liệu thường xuyên cho bộ vi xử lý để làm việc. Miễn là nó được cung cấp một nguồn điện áp ổn định, RAM đóng một vai trò quan trọng đối với các thiết bị máy tính hiện đại.

Chắn hẳn rằng, các kiến thức mà Sửa chữa Laptop 24h .com chia sẻ hôm nay đã phần nào giúp các bạn hiểu hơn về việc RAM giữ chức vụ gì trong máy tính và bạn cần bao nhiêu dung lượng RAM khi chọn mua laptop? Chúc các bạn chọn mua dược chiếc máy tính vừa ý hoặc đạt được dung lượng RAM bạn mong muốn


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.25759 sec| 2508.625 kb