Tại sao cần phải nâng cấp Laptop?

21/12/2015 - Thủ Thuật
Sau đây là câu trả lời tại sao cần phải nâng cấp Laptop? một chiếc laptop sử dụng qua một vài năm thì tình trạng máy chậm chập, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng là không thể tránh khỏi, khi đó chúng ta nên nâng cấp máy để máy chạy nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu tốt hơn mà giá thành nâng cấp cũng không cao.

TẠI SAO CẦN PHẢI NÂNG CẤP LAPTOP


Tại sao cần phải nâng cấp Laptop? Một câu hỏi mà nhiều trong số các bạn đã từng đặt ra khi chiếc máy tính của mình rơi vào tình trạng chạy chậm chạp, lỗi thời. Chỉ cần nâng cấp nó một đến hai lần, bạn đã có thể khiến cho chiếc laptop của mình chạy nhanh hơn , khỏe hơn và kéo dài thêm tuổi thọ của máy.
Chỉ với một ít tiền và một chút bí quyết về kỹ thuật, bạn đã có thể đem lại cho chiếc máy tính xách tay cũ của bạn một sức sống mới, hoặc ít nhất cũng kéo dài thời gian sử dụng thêm được vài tháng thậm chí hàng năm trời.
Nếu đơn giản bạn đang phải chịu đựng một chiếc laptop có hiệu suất thấp và chạy chậm chạp, hoặc bạn đã sử dụng hết bộ nhớ lưu trữ, vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách tăng bộ nhớ RAM của laptop hoặc thay thế ổ đĩa cứng HDD.
Các trục trặc khác thì có những cách giải quyết phức tạp hơn là chỉ thay thế một phần của laptop. Ví dụ, trường hợp laptop của bạn không thể chơi game yêu cầu đồ họa cao như : Assassin’s Creed, thì đó là do laptop thiếu bộ xử lý đồ họa cần thiết, hoặc bộ nhớ RAM không đủ, hoặc thiếu không gian trống trên ổ cứng, hoặc cả ba lí do trên. Để giải quyết vấn đề này chỉ với một lần nâng cấp có thể không khả thi cho lắm (vì thêm một card đồ họa rời cho laptop không phải lúc nào cũng khả thi), hoặc có thể là tốn kém hay phức tạp hơn bạn muốn rất nhiều.
tại sao phải nâng cấp laptop
Trong khi chi phí mua một laptop mới tốn đến hàng chục triệu đồng thì nâng cấp các bộ phận riêng biệt lại có giá cả phải chăng hơn rất nhiều. Ví dụ, chi phí để nâng cấp RAM của laptop hiện nay là khoảng 300 nghìn, chi phí mua một ổ cứng HDD 500GB chỉ khoảng 1 triệu đồng, nhưng mua một ổ cứng SSD 256GB để nâng cấp có thể được bán với giá khoảng 2,5 triệu đồng hoặc đắt hơn. 
Vậy phải thực hiện việc nâng cấp như thế nào? Nếu bạn muốn thay thế một bộ phận khá đơn giản như quả pin thì chỉ cần tháo nó ra và thay thế nó bằng một quả pin mới, hoặc phức tạp hơn như mở máy ra và nâng cấp CPU thì bạn nên nghiên cứu cách thức nâng cấp trước để xác định xem nó có khả thi và phù hợp với những thành phần bên trong của hệ thống máy hay không. Các hướng dẫn chung đôi khi khá hữu ích nhưng vì mỗi chiếc laptop thường có kiểu dáng thiết kế và cấu trúc riêng nên bạn sẽ phải tìm thông tin chi tiết cho mẫu máy cụ thể của bạn.
Nếu bạn đã quyết định nâng cấp là tốt nhất thì điều tiếp theo nên làm là xác định bạn sẽ bắt đầu nâng cấp bộ phận nào trước.

Pin

Qua nhiều năm tháng sử dụng, thời lượng sử dụng của pin máy tính sẽ giảm đi. Chỉ sau một vài năm, nó có thể cạn dần xuống mức dưới 1 giờ, làm hạn chế nghiêm trọng tính di động của chiếc laptop. May mắn thay, pin là phần dễ thay thế nhất của chiếc laptop, bởi vì nó có thể tháo ra mà không cần mở vỏ máy (ngoại trừ một số dòng laptop mỏng và nhẹ hiện nay nhà sản xuất thiết kế gắn pin bên trong máy).
Chuyển sang dùng pin mới sẽ giúp bạn lấy lại tuổi thọ của pin đã mất, thậm chí có thể tăng dung lượng pin. Nếu bạn muốn giảm trọng lượng laptop để dễ dàng mang theo, bạn sẽ phải sử dụng loại pin có dung lượng nhỏ hơn.

RAM

Một máy tính khi lưu trữ thông tin sẽ có hai lựa chọn. Lưu trữ dài hạn các tập tin và chương trình sẽ diễn ra trên ổ cứng HDD hoặc ổ cứng SSD. Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (hay còn gọi là bộ nhớ RAM) sẽ lưu trữ các chương trình và thông tin hiện đang sử dụng.
Nâng cấp bộ nhớ RAM cho phép bạn lưu trữ nhiều hơn những thông tin này, tăng tốc độ hoạt động nhanh hơn, đặc biệt là khi làm việc với nhiều chương trình cùng một lúc hoặc trong các ứng dụng chuyên sâu như biên tập ảnh và video. Mặc dù không phải dễ dàng tháo lắp nhưng RAM của laptop thường được đặt ở bên dưới laptop nên cần tháo nắp đáy hoặc một tấm che nhỏ bên dưới laptop ra để có thể thay thế RAM. Đôi khi có một số laptop RAM được đặt bên dưới bàn phím và cần phải tháo bàn phím ra mới có thể thực hiện nâng cấp, thay thế.
tại sao cần phải nâng cấp latop
Để duyệt web và làm việc với các tài liệu nhanh chóng, thì sử dụng bộ nhớ RAM dung lượng 2GB là đủ. Còn đối với người sử dụng nhiều chức năng hơn thì nên sử dụng RAM có dung lượng lớn hơn một chút. Đối với người dùng biên tập truyền thông, chơi game và bất cứ việc gì khác phức tạp tương tự, bạn nên dùng RAM nhiều hơn 4GB nếu hệ thống máy của bạn hỗ trợ (Một số laptop hỗ trợ bộ nhớ lên đến 12GB hoặc nhiều hơn).
Bởi vì RAM khá rẻ và cài đặt tương đối dễ dàng (chỉ cần mở nắp đáy của laptop và cắm nó vào), cho nên đây là một trong những nâng cấp đầu tiên bạn nên xem xét. Hầu hết các bo mạch chủ chỉ hỗ trợ một loại RAM (DDR3 là phổ biến nhất, nhưng một số dòng laptop cũ vẫn có thể sử dụng DDR2), nhưng dung lượng và tốc độ khác nhau có thể được sử dụng cùng nhau mà không có vấn đề gì, miễn là mô-đun điện áp như nhau.

Ổ đĩa cứng HDD và ổ SSD

Để tăng dung lượng lưu trữ của máy tính xách tay, bạn có thể thay đổi ổ đĩa cứng HDD dung lượng lớn hơn hoặc ổ SSD nhanh hơn. Điều này thường có thể được thực hiện bằng cách dùng dụng cụ hơn 1 chiếc tuốc nơ vít, nhưng trước khi tự mình thực hiện những nâng cấp như thế này, bạn nên sao lưu dữ liệu của bạn. Nhớ đừng quăng ổ đĩa cũ đi khi bạn hoàn thành. Bạn có thể lưu dữ liệu quan trọng trên nó như một bản sao dự phòng, hay định dạng lại và sử dụng nó lưu trữ tài liệu khi cần thiết.
tại sao cần phải nâng cấp latop
Để tăng hiệu suất hoạt động, thời gian khởi động nhanh hơn và giảm trọng lượng máy tính xách tay, hãy thay ổ đĩa cứng HDD của bạn bằng ổ SSD. Sử dụng chip nhớ flash tương tự như dùng cho bộ nhớ RAM, ổ SSD có thể được thay vào một cách dễ dàng như ổ đĩa cứng HDD truyền thống. Một điều lưu ý đó là mỗi đơn vị GB của SSD sẽ đắt hơn so với một ổ đĩa cứng HDD. Hãy chú ý đến giá cả và cân nhắc những lợi ích về hiệu suất so với các chi phí nâng cấp.

Ổ đĩa quang

Hiện nay máy tính xách tay trang bị ổ đĩa quang đã không còn nữa, nhưng nếu bạn đang sử dụng laptop có ổ đĩa rời, bạn sẽ có hai lựa chọn. Một là bạn có thể dùng một ổ đĩa Blu-ray tương thích để thay thế một ổ ghi DVD cũ kĩ, hoặc hai là bạn có thể thay thế ổ đĩa quang với một ổ đĩa cứng HDD hoặc ổ SSD thông qua Socketbay để tiếp tục mở rộng dung lượng lưu trữ của laptop
Có nên nâng cấp hay không phụ thuộc phần lớn vào laptop đang sử dụng ổ đĩa gì, ổ đĩa thay thế có sẵn hay không và tổng chi phí nâng cấp là bao nhiêu. Nếu ổ đĩa của máy có thể tháo ra dễ dàng và thay thế bằng ổ đĩa khác với một mức giá hợp lý, hãy thay thế nó. Nếu không, hãy dùng một ổ đĩa ngoài như là một biện pháp tạm thời cho đến khi bạn có điều kiện để mua laptop mới.

Bo mạch chủ và bộ xử lý

Đối với máy tính để bàn, bạn có thể linh hoạt và dễ dàng trong việc thay thế cả bo mạch chủ và bộ xử lý, nhưng máy tính xách tay thì không và rất hiếm khi có thể thay thế cả hai thành phần dễ dàng. Trừ khi bạn sẵn sàng thực hiện việc nâng cấp như là một sở thích, không quan tâm đến chi phí và tính thực tiễn. Tuy nhiên, nếu bạn mua một chiếc laptop mới sẽ dễ dàng và ít tốn kém hơn.

Kết luận

Không giống như các máy tính để bàn dễ dàng thêm và thay thế các bộ phận, để nâng cấp một chiếc laptop thì khó hơn nhiều. Laptop thường sử dụng tốt nhất trong hai hoặc ba năm đầu, và sau đó ngay cả khi bộ nhớ RAM mới, dung lượng lưu trữ lớn hơn hoặc nhanh hơn, hoặc thay mới các thiết bị ngoại vi có ích, bạn vẫn sẽ thấy laptop của mình tụt hậu lỗi thời so với các laptop hiện hành trên thị trường.
Tùy thuộc vào tình trạng laptop và ngân sách của bạn mà bạn nên cân nhắc nâng cấp chiếc laptop của mình sớm và gắn bó với nó miễn là nó đáp ứng nhu cầu của bạn. Nhưng một khi nó bắt đầu tụt hậu, mua laptop mới hoàn toàn là cách đơn giản và rẻ nhất để theo kịp tốc độ nhanh chóng của công nghệ.
Trên đây là những chia sẻ về câu hỏi Tại sao cần phải nâng cấp Laptop? để giúp các bạn có cách nhìn rõ hơn về tầm quan trọng của việc nâng cấp máy tính. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho các bạn. Mọi thông tin chi tiết các bạn vui lòng liên hệ Trung tâm Sửa chữa Laptop 24h.

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.29966 sec| 2515.453 kb