Mua laptop cũ vừa rẻ - vừa bền - vừa tốt không hề khó với 13 tuyệt chiêu từ chuyên gia

14/05/2018 - Tìm hiểu về các dòng laptop
Vì lý do nào đó mà bạn cần phải mua Laptop cũ, nhưng việc này đối với bạn khá là khó khăn khi bạn hoàn toàn không biết gì về kĩ thuật, cũng như không biết làm cách nào để kiểm tra laptop xem còn nguyên vẹn không, có gặp vấn đề ở đâu không, có đáng với số tiền bạn bỏ ra không…? Vậy phải làm sao?

MUA LAPTOP CŨ VỪA RẺ - VỪA BỀN - VỪA TỐT KHÔNG HỀ KHÓ VỚI

13 TUYỆT CHIÊU TỪ CHUYÊN GIA

Vì lý do nào đó mà bạn cần phải mua Laptop cũ, nhưng việc này đối với bạn khá là khó khăn khi bạn hoàn toàn không biết gì về kĩ thuật, cũng như không biết làm cách nào để kiểm tra laptop xem còn nguyên vẹn không, có gặp vấn đề ở đâu không, có đáng với số tiền bạn bỏ ra không…? Vậy phải làm sao?

Việc kiểm tra laptop cũ không chỉ đơn giản chỉ là xem xét bề ngoài mà bạn còn phải kiểm tra các yếu tố phần cứng ở sâu bên trong máy. Đừng để vẻ bề ngoài đã được xử lý bong bẩy của laptop hay những lời hứa hẹn trên trời của người bán đánh lừa bạn. Nhiều khi chiếc laptop nhìn có vẻ rất mới, rất đẹp khiến bạn lầm tưởng rằng nó chỉ vừa mới được sử dụng trong thời gian ngắn. Nhưng nó lại tiềm ẩn nguy cơ hỏng linh kiện bên trong, linh kiện bị tráo đổi như: ổ cứng laptop đã bị bad, bàn phím bị liệt, RAM bị lỗi, loa bị rè,...

laptop-cu

Chuyên gia khuyên bạn những gì khi chọn mua laptop cũ

Do vậy, để giúp các bạn có thêm thông tin khi chọn mua các sản phẩm laptop cũ, Sửa chữa laptop 24h .com sẽ chia sẻ 13 bí quyết từ chuyên gia như sau:

1. Kiểm tra tổng thể bên ngoài laptop cũ, các khớp nối của Bản Lề

Trước hết, việc đầu tiên bạn cần thực hiện khi tiến hành mua một chiếc laptop đó chính là cần kiểm tra tổng thể bên ngoài của laptop để xem có vết nứt hay vỡ chỗ nào hay không. Bạn hãy kiểm tra các cạnh viền máy có còn ghép sát không, có hở chỗ nào không. Các góc máy và khu vực bản lề là những bộ phận nên chú ý tới vì chúng thường xuyên bị ma sát trong quá trình sử dụng dẫn tới mài mòn hoặc vỡ nứt nên cần kiểm tra cẩn thận.

laptop-cu2

Kiểm tra xem laptop thuộc thương hiệu nào, tổng thể của máy ra sao

Kiểm tra phần khớp nối màn hình với thân máy. Nếu khớp nối này lỏng lẻo sẽ ảnh hưởng tới cáp màn hình, và rất khó di chuyển laptop. Chú ý các cổng kết nối của laptop xem chúng có bị mất hay bị biến dạng do va chạm.. không để tránh ảnh hưởng trong quá trình sử dụng máy.

2. Kiểm tra cấu hình, thông tin phần cứng của laptop cũ

Dù mua laptop mới hay cũ, việc quan trọng nhất bạn nên làm là kiểm tra xem cấu hình laptop có đúng như người bán giới thiệu không. Các cấu hình về RAM, dung lượng ổ cứng, chip có chuẩn và đáp ứng được nhu cầu công việc của mình không. Để thực hiện thao tác này có khá nhiều cách để có thể giúp bạn thông qua các phần mềm khác nhau.

>>> Xem chi tiết cách kiểm tra cấu hình laptop Tại đây

3. Kiểm tra ổ cứng laptop cũ

Ổ cứng là một trong những bộ phận linh kiện quan trọng nhất của laptop, là nơi để lưu trữ thông tin dữ liệu của người dùng. Nếu bộ phận này xảy ra sự cố hoặc hoạt động không hiệu quả thì có thể kéo theo đó là vô vàn hệ lụy cho công việc của bạn. Không những việc lưu trữ dữ liệu bị ảnh hưởng mà thậm chí nếu lỗi nặng có thể khiến laptop ngừng hoạt động

laptop-cu3

Kiểm tra ổ cứng laptop xem có lỗi hay không

Bước kiểm tra này rất quan trọng và cũng là bước cần nhiều thời gian nhất. Nếu là người am hiểu về kĩ thuật thì bạn có thể kiểm tra bằng phần mềm mHDD có trong bộ đĩa Hiren's Boot CD. Hoặc nếu không, bạn có thể tải phần mềm Hard Disk Sentinel để kiểm tra. Đây là một phần mềm giám sát ổ cứng chuyên nghiệp, hỗ trợ cho cả ổ HDD và SSD. Ngay khi khởi động phần mềm nó sẽ tự động đánh giá, kiểm tra và sau đó sửa chữa các vấn đề bị lỗi trên ổ cứng. Trong kết quả, nếu mục Health hiển thị kết quả là Excellent hoặc Good, nghĩa là ổ vẫn hoạt động tốt. Ngược lại nếu báo Fail hay Critical thì ổ cứng đã bị lỗi.

>>> Xem thêm Cách kiểm tra tình trạng hoạt động của ổ cứng laptop

4. Kiểm tra màn hình của laptop cũ

Màn hình laptop đóng vai trò quan trọng trong việc hiển thị hình ảnh của máy. Do đó, để đảm bảo chất lượng hình ảnh luôn ổ định, bạn hãy kiểm tra thật kĩ bộ phận này nhé. Đầu tiên hãy quan sát xem bề mặt màn hình có bị trầy xước hay nứt vỡ không. Nếu là những vết xước mờ thì có thể chấp nhận được; nhưng nếu là những vết xước vừa lớn vừa nhiều xuất hiện dày đặc trên màn hình bạn nên cân nhắc lại khi mua chiếc laptop đó.

laptop-cu4

Nếu màn hình laptop bị lỗi, đừng nên mua

Tiếp đến, hãy test màn xem có xuất hiện các điểm chết hay không. Điểm chết trên màn hình là những vệt sáng hoặc đốm nhỏ bất thường. Với những người cần sử dụng máy tính để thiết kế đồ họa thì cần phải hết sức cẩn thận với việc kiểm tra điểm chết này.

>>> Xem thêm: Cách kiểm tra màn hình laptop bị chết điểm màu

5. Kiểm tra RAM laptop cũ

Thay RAM hoặc lắp thêm RAM không phải vấn đề quá lớn vì việc này chỉ nhằm mục đích tăng dung lượng bộ nhớ, xử lý tốt hơn các đa nhiệm của laptop mà thôi. Do đó, việc có thêm RAM ở laptop cũ hay không cũng không phải là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, với các RAM có sẵn ở máy (hoặc được lắp thêm) thì các bạn cần phải kiểm tra cẩn thận để xác định chắc chắn rằng nó vẫn hoạt động tốt.

Nếu RAM máy bị lỗi hoặc hoạt động không được tốt, hãy lựa chọn mua một chiếc máy tính khác hoặc giảm giá mua laptop cũ xuống.

>>> Xem thêm Cách kiểm tra lỗi RAM

laptop-cu5

RAM laptop sẵn trong máy hoạt động bình thường sẽ đảm bảo hiệu suất xử lý công việc

6. Kiểm tra bàn phím của laptop cũ

Nếu mua phải một chiếc laptop mặc dù có cấu hình ngon nghẻ, mọi thứ đều ổn nhưng bàn phím của máy lại bị liệt một hoặc hai phím, hoặc thậm chí là nhiều phím thì bạn nghĩ sao. Với giá rẻ thì bạn có thể cân nhắc nhưng suy cho cùng, một chiếc máy tính bị lỗi bàn phím vẫn nên cân nhắc suy nghĩ khi đặt mua.

Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra xem tổng thể bàn phím có phím nào bị liệt hay không bằng cách thử gõ một đoạn văn bản trên máy tính với tất cả các phím. Hãy nhớ kiểm tra tổng quát tất cả các phím của máy nhé.

>>> Xem thêm: CácHeading 2h kiểm tra bàn phím laptop bằng phần mềm

7. Kiểm tra loa của laptop cũ

Loa đại diện cho phần âm thanh của laptop, do đó để hỗ trợ việc giải trí hoặc một số việc cần dùng đến âm thanh thì bạn nên kiểm tra loa laptop thật kĩ. Việc thay loa mới cho laptop khá tốn kém, vì thế nếu loa laptop hỏng bạn hãy giảm  giá mua xuống hoặc quyết định không mua chiếc laptop đó.

laptop-cu6

Kiểm tra loa laptop bằng cách mở file âm thanh để test

Thông thường loa laptop sẽ được chia thành hai phần là loa trái và loa phải, nằm phía trên bàn phím, bên phải hoặc bên dưới màn hình. Có một số dòng laptop Acer thì loa lại nằm ở mặt sau máy. Bạn kiểm tra loa bằng cách mở nhạc xem có âm thanh phát ra không, âm thanh có trong hay bị rè. Nhớ kiểm tra thật kĩ cả hai bên loa để chắc chắn không có lỗi hoặc lấy đó làm yếu tố để fix giá nhé.

>>> Xem thêm: Cách kiểm tra lỗi loa laptop

8. Kiểm tra chuột của laptop cũ

Có thể bạn sẽ dùng chuột kết nối ngoài nhiều hơn là chuột tích hợp trên laptop, nhưng việc bàn di chuột vẫn còn hoạt động thì sẽ tiện ích hơn trong một số trường hợp bạn không có chuột ngoài hoặc chuột ngoài bị hỏng.

Bạn dùng thử chuột, kiểm tra chuột trái, phải, thanh trượt (nếu có), di thử xem nó có nhạy và hoạt động đúng không. Sẽ có một vài laptop không thể sử dụng được chuột cảm ứng, hay bị hiện tượng nhảy chuột do nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc adapter không chuẩn.

laptop-cu7

Kiểm tra chuột cảm ứng  của laptop trước khi mua

>>> Xem thêm: Làm thế nào khi touchpad bị hỏng

9. Kiểm tra pin, bộ sạc pin laptop cũ

Chắc hẳn chẳng ai muốn mua một chiếc laptop mà pin đã bị chai hoặc bộ sạc không còn dùng được để rồi phải mất hàng trăm ngàn thậm chí là tiền triệu để mua pin, sạc chính hãng cho máy. Do đó, kiểm tra tổng quát là cách tốt nhất giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mất “oan” tiền.

Để kiểm tra chất lượng pin có hoạt động tốt hay không, hãy ngắt nguồn điện sạc máy và sử dụng để xem laptop tiêu hao năng lượng ra sao trong quá trình dùng. Thông qua lượng điện năng máy tiêu hao bạn có thể ước chừng được thời gian sử dụng của pin, xem pin máy có bị chai hay không.

Sau khi đã kiểm tra pin, bạn cắm sạc vào máy để test xem bộ sạc laptop có hoạt động tốt và ổn định hay không. Nếu xảy ra vấn đề với những bộ phận này thì bạn cũng có thể có cơ sở để fix giá mua xuống.

>>> Xem thêm: Cách kiểm tra pin laptop cũ

laptop-cu8

Kiểm tra pin và sạc laptop để chắc rằng máy hoạt động ổn định

10. Kiểm tra ổ đĩa quang của laptop cũ

Để kiểm tra ổ đĩa quang, bạn hãy chuẩn bị 1 - 2 chiếc đĩa CD và DVD, test thử xem liệu ổ đĩa có thể đọc được cả 2 loại đĩa này hay không bởi sẽ có trường hợp ổ đĩa chỉ đọc được 1 trong hai loại đĩa, hoặc không hoạt động.

Trong quá trình kiểm tra, bạn nên tua đi tua lại để chắc chắn rằng đầu đọc còn tốt. Nếu muốn test sâu hơn nữa, bạn có thể dùng các loại đĩa tự ghi để xem ổ quang có kén đĩa hay không.

>>> Xem thêm: Các lỗi thường gặp ở ổ đĩa quang

11. Kiểm tra hoạt động Wi-Fi và Webcam

Kiểm tra xem card WiFi có hoạt động ổn định không bằng cách cho laptop bắt mạng Wi-Fi, di chuyển máy tới các vị trí khác nhau để xem tình trạng bắt WiFi có đều, ổn định không. Nếu máy laptop bắt sóng Wi-Fi yếu hơn smarpthone mà bạn thử thì hãy cân nhắc lại.

Các máy laptop cũ cũng thường hay hỏng webcam, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra khả năng hoạt động của webcam xem sao nhé.

laptop-cu9

Test các kết nối Wifi

12. Kiểm tra các cổng kết nối của laptop cũ

Hãy kiểm tra để chắc rằng laptop còn đầy đủ các cổng kết nối như cổng USB, cổng mạng, cổng cắm mic, loa, đầu đọc thẻ nhớ, cổng HDMI và chúng còn hoạt động ổn định. Việc này sẽ quyết định rằng sau này bạn có suôn sẻ trong công việc và có phải mất thêm chi phí cho chúng hay không đấy.

13. Một nơi mua laptop cũ uy tín sẽ bảo chứng cho chất lượng

Cuối cùng chính là bạn nên lựa chọn làm sao để tìm được một nơi chọn mua laptop cũ uy tín. Tất nhiên, với các dòng laptop cũ thì khả năng tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc trong quá trình sử dụng là rất lớn, cho nên không thể đảm bảo 100% rằng máy sẽ không phát sinh lỗi sau này. Tuy nhiên, một nơi cung cấp máy tính uy tín sẽ đi kèm với đó là những ưu đãi lớn và chế độ bảo hành lâu dài khiến cho bạn có thể yên tâm sử dụng mà không phải lo lắng bất kì vấn đề gì.

Trước khi mua laptop, bạn hãy thỏa thuận một cách rõ ràng và đầy đủ về các mặt:

- Giá cả

- Chế độ bảo hành

- Những ưu đãi hỗ trợ (nếu có)

Trên đây là những bước kiểm tra toàn diện và cơ bản nhất trước khi quyết định chọn mua một chiếc laptop cũ. Việc mua máy cũ luôn luôn tiềm ẩn các nguy cơ rủi ro, vì thế nếu có thể bạn nên nhờ những người có am hiểu về kĩ thuật để hỗ trợ. Hi vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Chúc các bạn chọn mua được sản phẩm ưng ý!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.38155 sec| 2560.242 kb