Phát hiện lỗi trên Windows 10 có nguy cơ phá hỏng ổ cứng SSD ​

01/09/2020 - Tin công nghệ
​Mới đây, một phiên bản cập nhật sửa lỗi của Windows 10 bị cho rằng có nguy cơ phá hỏng ổ cứng SSD của người dùng. Phiên bản này bị cho là thực hiện tính năng tự động phân mảnh nên làm giảm hiệu suất ổ cứng SSD. Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com tìm hiểu qua bài viết này nhé!

PHÁT HIỆN LỖI TRÊN WINDOWS 10 CÓ NGUY CƠ PHÁ HỎNG Ổ CỨNG SSD

 

Microsoft hiện đang thử nghiệm bản cập nhật sửa lỗi cho Windows 10, điều này thể khiến hệ điều hành này tự động chống phân mảnh ổ cứng SSD thường xuyên hơn so với mức cần thiết. Có thể đối với ổ cứng cơ học HDD thì việc chống phân mảnh định kỳ là một điều tốt. Tuy nhiên trên ổ cứng SSD thì hoàn toàn ngược lại. Bởi nếu thực hiện việc này thường xuyên sẽ khiến cho tuổi thọ của dòng ổ cứng này bị giảm đi rất nhiều, thậm chí là “chết ổ”.  

Phát hiện lỗi trên Windows 10 có nguy cơ phá hỏng ổ cứng SSD

1. Tính năng chống phân mảnh trên Windows 10

Nói một cách đơn giản hơn, chống phân mảnh là quá trình chuyển vị trí các bit dữ liệu rải rác trên ổ đĩa để chúng nằm bên cạnh nhau. Điều này liên quan tới cách dữ liệu được ghi trên ổ đĩa. Dữ liệu được ghi thành từng khối trên ổ lưu trữ và nếu người dùng truy cập nhiều tệp, chúng càng có thể bị phân mảnh trên ổ cứng HDD hoặc SSD. 
Sự phân mảnh này có thể dẫn đến giảm hiệu suất trên ổ cứng HDD bởi nó phải mất thời gian để quay đĩa và tìm nạp các phần tệp từ những nơi rất khác nhau trên đĩa. Tính năng chống phân mảnh được các nhà phát triển tạo ra nhằm sao cho chúng ở cạnh nhau để truy cập nhanh hơn. Tuy nhiên ổ cứng SSD lại hoạt động một cách hoàn toàn khác. Nó không có bộ phận chuyển động hoặc đĩa cứng mà dữ liệu chỉ có thể được ghi thẳng lên SSD với một số lần nhất định. Do đó việc chống phân mảnh thường xuyên thực sự có thể làm giảm tuổi thọ của ổ SSD đi rất nhanh. 

Thông báo lỗi của ổ cứng SSD

2. Thông báo sửa lỗi từ Microsoft

​Khi Microsoft tung bản cập nhật tháng 5 năm 2020, họ đã vô tình tạo ra lỗi đối với tính năng Optimize Drives. Khiến nó xác định sai lần cuối tối ưu hóa của một ổ đĩa. Khi mở nó lên, ổ cứng SSD sẽ thông báo “Needs optimization” ngay cả khi quy trình này đã được chạy gần đây (Windows 10 tự động xử lý điều này). Điều nguy hiểm nhất là Windows 10 sẽ phân mảnh ổ SSD của bạn mỗi khi bạn khởi động lại hệ thống.

Microsoft đang gấp rút nghiên cứu và hứa sẽ tung ra bản vá sớm nhất có thể.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.43455 sec| 2484.055 kb