Những cách sửa ổ đĩa laptop đơn giản nhất mà bạn nên biết

24/10/2017 - Thủ Thuật
Ổ đĩa DVD/VCD laptop không còn là thứ quá xa lạ đối với người sử dụng, nhất là với dân IT. Bởi đây là bộ phận thường xuyên được sử dụng khi cần cài game hoặc các phần mềm chương trình máy tính. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết cách sửa chữa và khắc phục lỗi của ổ đĩa laptop khi chúng xảy ra lỗi

NHỮNG CÁCH SỬA Ổ ĐĨA ĐƠN GIẢN NHẤT MÀ BẠN NÊN BIẾT

 

Ổ đĩa DVD/VCD laptop không còn là thứ quá xa lạ đối với người sử dụng, nhất là với dân IT. Bởi đây là bộ phận thường xuyên được sử dụng khi cần cài game hoặc các phần mềm chương trình máy tính. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết cách sửa chữa và khắc phục lỗi của ổ đĩa laptop khi chúng xảy ra lỗi. Vậy chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu nguyên nhân và cách sửa ổ đĩa laptop ở một số lỗi đơn giản ngay sau đây nhé!

 

sửa ổ đĩa laptop

Hình ảnh ổ đĩa laptop

 

1.  Sửa ổ đĩa laptop lỗi Windows không nhận đĩa do ổ đĩa laptop bị lỗi hoặc đĩa bị xước 

Đây là lỗi xảy ra chủ yếu do người sử dụng không tiến hành bảo dưỡng và vệ sinh máy thường xuyên, nhất là ở vùng ổ đĩa laptop. Do vậy, để xử lý bạn nên tiến hành vệ sinh ổ đĩa của máy bằng cách tháo ổ đĩa laptop ra khỏi máy và bỏ đĩa laptop ra. Sau đó lấy bộ dụng cụ dùng để vệ sinh laptop để làm sạch ổ đĩa. Bạn cần phải lau thật sạch bụi bẩn bám xung quanh ổ đĩa bằng giẻ sạch có tẩm dung dịch lau kính hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Cuối cùng tiến hành lắp ổ đĩa vào máy, khởi động và sử dụng bình thường.

2.  Sửa ổ đĩa laptop lỗi bị mắc kẹt

Để sửa ổ đĩa laptop trong trường hợp này, bạn hãy kiểm tra xem ổ đĩa của mình có bị kẹt hay hóc ở chỗ nào không. Nếu có thì cố gắng khắc phục nó bằng cách mở đường để lấy đĩa ra khỏi khay bằng cách mở Computer lên, nhấp chuột phải vào biểu tượng ổ đĩa đó và chọn Eject. Sau khi thử mở mà vẫn không được thì bạn hãy lấy một chiếc tăm nhỏ sao cho vừa chiếc lỗ nhỏ ở bên hông ổ đĩa để nạy ổ đĩa ra. Đây là cách thường được sử dụng nhất vì nó tương đối đơn giản và dễ làm.

3. Ổ đĩa chỉ nhận đĩa một lần

Lỗi này có thể là do đĩa đã bị xước trong quá trình sử dụng nên ổ không ghi được hoặc do ổ đĩa bị lỗi phần mềm. Để sửa ổ đĩa laptop, bạn có thể xử lý bằng cách lấy đĩa ra khỏi ổ và lau bằng giẻ mềm hoặc dùng một chiếc đĩa mới khác để thử kiểm tra ổ xem lỗi là do ổ hay do đĩa. Nếu lỗi là do ổ xảy ra vấn đề thì bạn có thể kiểm tra bằng cách: vào Computer >> Manage, khi hộp thoại hiện ra, tại mục Device Manager bạn tìm đến DVD/CD-ROM, sau đó phải chuột chọn Scan For Hardwware Changes khởi động lại máy tính lắp đĩa vào ổ và kiểm tra.

 

 

 

sửa ổ đĩa laptop

Kiểm tra và sửa chữa ổ đĩa laptop

 

4. Ổ không nhận đĩa, kể cả đĩa mới

Nguyên nhân chủ yếu của lỗi này co thể là do ổ đĩa laptop đã bị sốc vì quá tải, liệt cơ hoặc hỏng mắt đọc do chấn động mạnh. Để sửa chữa ổ đĩa laptop trong trường hợp này trước hết bạn hãy lấy đĩa ra và khởi động lại máy tính. Sau đó, bỏ một đĩa mới nhất vào, đợi khi mắt đọc hết nháy hãy truy cập thử nội dung đĩa từ Windows Explorer. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, bạn có thể dùng bộ dụng cụ lau mắt đọc  CD/DVD Lens Cleaner Kit để cho vào khe đọc. Đợi tiếp vài giây để quá trình lau mắt diễn ra, lặp lại quá trình này khoảng 2-3 lần cho đến khi mắt đọc hoạt dộng lại bình thường.

5. Lỗi ổ đĩa laptop không thể ghi chép đĩa

 

Khi bạn đang thực hiện ghi đĩa CD/DVD bằng Nero hay một trình chép đĩa nào đó thì bỗng xuất hiện thông báo lỗi Power Calibration Error hoặc Medium Speed Error,  đĩa bị tự động chạy ra và hỏng. Rất có thể chương trình ghi đĩa CD/DVD không thể xác định tỷ lệ định cỡ nguồn điện ở trạng thái tối ưu. Để khắc phục bạn hãy làm theo cách:

+ Bước 1: Thử một đĩa trắng khác có chất lượng cao hơn để kiểm tra xem nguyên nhân lỗi có phải do đĩa trắng kém chất lượng hay không. Sau đó thực hiện ghi đĩa ở tốc độ thấp hơn ở các mức 10x, 16x, 20x…

+ Bước 2: Tắt dịch vụ IMAPI bằng cách: chọn >> Administrative Tools >> Services hoặc vào hộp thoại Run gõ services.msc. Sau đó, tìm đến dòng IMAPI CD-Burning COM Service >> chuột phải chọn Properties >> thay đổi mục Startup Type thành Disabled >> nhấn OK và khởi động lại laptop.

 

Trên đây là một số lỗi và cách sửa ổ đĩa laptop đơn giản nhất. Khi gặp các tình huống tương tự như vậy, bạn có thể tự thao tác ở nhà mà không cần sự giúp đỡ bên ngoài. Tuy nhiên với những lỗi phức tạp hơn ở ổ đĩa thì bạn nên đến các trung tâm để được tư vấn và kiểm tra tốt nhất. Chi tiết bạn có thể tham khảo tại website Suachualaptop24h.com để tìm hiểu thêm các lỗi về ổ đĩa laptop và dịch vụ sửa ổ đĩa laptop lấy ngay của trung tâm Sửa chữa laptop 24h.com

 


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.31856 sec| 2503.781 kb