Ổ CỨNG HDD LÀ GÌ?

11/11/2017 - Dịch vụ sửa chữa Laptop
Công nghệ ổ cứng HDD ra đời tương đối sớm, từ khi máy tính bắt đầu xuất hiện. Năm 1956, chiếc ổ cứng đầu tiên là IBM 350 RAMAC ra đời, sử dụng 50 chiếc đĩa rộng 24-inch chỉ để lưu trữ 3.75MB

Ổ CỨNG HDD LÀ GÌ?

 

Ổ cứng HDD là một dụng cụ được dùng phổ biến cho laptop. Vậy ổ cứng HDD là gì? Nó có lịch sử ra đời như thế nào, chức năng, nhiệm vụ ra sao? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ổ cứng HDD là gì?

1. Ổ cứng HDD là gì?

HDD (Hard Disk Drive) là ổ cứng truyền thống lưu trữ dữ liệu trên bề mặt các phiến đĩa tròn bằng nhôm, thủy tinh hoặc gốm được phủ vật liệu từ tính. Trung tâm ổ đĩa là một động cơ quay để đọc/ghi dữ liệu với các bộ điều khiển truyền động kết hợp với các tay truyền động điều khiển đầu đọc nhỏ. Các cơ này được điều khiển bởi một bộ vi mạch nhỏ ở ngoài, chúng điều khiển đầu đọc ghi đúng vào vị trí trên các đĩa từ (platters) khi đĩa đang quay ở tốc độ cao, đồng thời giải mã các tín hiệu từ tính thành dữ liệu mà máy tính có thể hiểu được.

Ổ cứng HDD cũng là loại bộ nhớ "non-volatile" giống như SSD nhưng có cấu trúc hoàn toàn khác, được phân chia thành Track (rãnh từ), Sector (cung từ), Cluster (liên cung).

2. Lịch sử ra đời của ổ cứng HDD

Công nghệ ổ cứng HDD ra đời tương đối sớm, từ khi máy tính bắt đầu xuất hiện. Năm 1956, chiếc ổ cứng đầu tiên là IBM 350 RAMAC ra đời, sử dụng 50 chiếc đĩa rộng 24-inch chỉ để lưu trữ 3.75MB. Điều đó có nghĩa  kích thước của một tập tin MP3 128Kbps trung bình sẽ được lưu trữ bằng một ổ cứng lớn như hai chiếc tủ lạnh. Do vậy, nó đã sớm lỗi thời vào năm 1969. Sau đó đến đầu thập niên 90, các hình thức ổ cứng PC được tiêu chuẩn hóa trong những máy tính để bàn loại 5,25-inch, 3,5-inch và ổ đĩa máy tính xách tay loại 2,5-inch.

Các giao diện cáp nội bộ đã thay đổi từ Serial đến IDE sau đó là SCSI và cuối cùng là SATA. Về cơ bản chúng đều có điểm chung là kết nối ổ cứng với bo mạch chủ của máy tính để dữ liệu của bạn có thể được xử lý.

Cho đến nay ổ đĩa 2.5-inch và 3,5-inch hiện nay sử dụng giao diện SATA gần như độc quyền. Đồng thời, khả năng lưu trữ của ổ cứng cũng đã phát triển từ MB đến TB giúp tăng hàng triệu lần khả năng lưu trữ data. Hiện tại ổ cứng HDD 3,5-inch có sức chứa tối đa lên tới 10TB còn ổ cứng 2,5-inch chứa tối đa là 3TB.

3. Nguyên lý hoạt động của HDD

Nguyên lý hoạt động cơ bản là có một đĩa tròn làm bằng nhôm (hoặc thủy tinh, hoặc gốm) được phủ vật liệu từ tính. Giữa ổ đĩa có một động cơ quay để để đọc/ghi dữ liệu, kết hợp với những thiết bị này là những bo mạch điện tử nhằm điều khiển đầu đọc/

ghi đúng vào vị trí của cái đĩa từ lúc nãy khi đang quay để giải mã thông tin. 

Vì vậy mà các thao tác của bạn như chép nhạc, phim hay dữ liệu từ máy tính ra thiết bị khác (USB, Ổ cứng) nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào phần này, hơn nữa chất liệu của các linh kiện trong ổ cứng này càng tốt thì dữ liệu bạn lưu trên này sẽ an toàn hơn.

Cấu tạo của ổ cứng HDD

4. Các đặc điểm của ổ cứng HDD

- Về tốc độ: Một ổ cứng HDD sẽ cần có thời gian trên một phút để tăng tốc độ lên đến thông số kỹ thuật vận hành.

- Về sự phân mảnh: Do bề mặt đĩa quay của mình, ổ cứng HDD làm việc tốt nhất khi các tập tin lớn được đặt ra trong các khối liền kề. Khi ổ đĩa cứng bắt đầu ghi, các file lớn có thể rải rác xung quanh mâm đĩa đó chính là sự phân mảnh.

- Về tuổi thọ: Một ổ cứng HDD có thể có thời gian sử dụng khoảng 4 năm trở lên.

- Về hình thức: Bởi vì ổ cứng HDD dựa trên đĩa quay nên có một sự hạn chế khi thu nhỏ kích thước ổ đĩa. Mặc dù có khá nhiều sáng kiến để làm cho ổ cứng HDD 1,8-inch nhỏ hơn, nhưng cái giá phải trả là nó lại bị hạn chế ở khoảng dung lượng lưu trữ 320GB.

- Về tiếng ồn: Ổ cứng HDD tuy chạy khá êm nhưng cũng sẽ phát ra một chút tiếng ồn khi nó được sử dụng từ các ổ đĩa hoặc đầu đọc di chuyển qua lại. Đặc biệt nếu nó nằm trong một hệ thống được làm hoàn toàn bằng kim loại thì tiếng ồn sẽ càng lớn hơn.

5. Ưu nhược điểm của HDD

Ưu điểm:

- Ổ cứng HDD được thiết kế với kiểu dáng đơn giản.

- Có khả năng lưu trữ được rất nhiều dữ liệu nhưng giá thành lại vô cùng hợp lý.

- HDD có kích thước thường là 3,5’’ và 2,5’’ tương ứng với máy tính để bàn và laptop.

Nhược điểm:

- Sử dụng điện năng nhiều hơn SSD.

- Khi hoạt động phát ra tiếng ồn lớn.

- Bị ảnh hưởng bởi từ tính.

>> Xem thêm So sánh ổ cứng HDD và SSD.

>> Tham khảo sản phẩm ổ cứng HDD chính hãng tại đây

Trên đây là một số thông tin về ổ cứng HDD mà Sửa chữa Laptop 24h .com giới thiệu tới bạn. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp bạn có thể tìm cho mình một chiếc HDD phù hợp với mục đích công việc hoặc học tập.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
Tổng đài hỗ trợ: 1800 6024 - Hotline: 083 865 8866
Facebook: www.fb.com/suachualaptop24h
Đăng ký kênh Youtube nhận ngay thủ thuật hữu ích: https://www.youtube.com/suachualaptop24hcomvn
Tham gia hội Laptop Việt Nam tại: https://www.facebook.com/groups/Tuvansuachualaptop/
Tìm địa chỉ gần nhất tại: https://suachualaptop24h.com/Lien-he.html
Sửa chữa Laptop 24h .com - Trân trọng từng phút giây để phục vụ khách hàng!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.47140 sec| 2514.93 kb