Dấu hiệu của laptop sắp hỏng

07/03/2015 - Phần cứng
Các bạn hãy cùng SUACHUALAPTOP24H xem qua một số triệu chứng nguy hiểm mà có thể bạn sẽ cần chuẩn bị một chút kinh phí để nâng cấp hoặc thay thế laptop của mình.

DẤU HIỆU CỦA LAPTOP SẮP HỎNG

 

Đây là một số “dấu hiệu” nhận biết có thể giúp chúng ta biết trước tình trạng của laptop. Các bạn hãy cùng xem qua một số triệu chứng nguy hiểm mà có thể bạn sẽ cần chuẩn bị một chút kinh phí để nâng cấp hoặc thay thế laptop của mình.

1. Ổ cứng kêu to

Đây là một trong những dấu hiệu nhận thấy rõ nhất về một chiếc laptopvấn đề. Một số người có thể nhầm lẫn tiếng động do ổ cứng gây ra với tiếng quạt gió của máy. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ những laptop có vấn đề về ổ cứng này thì chúng thường phát ra tiếng kêu “vo vo” đặc trưng. Thông thường những lỗi này bị gây ra khi đĩa cứng bắt đầu có lỗi hoặc không thể khởi động.

Trong trường hợp gặp tình huống như trên thì điều chúng ta nên làm ngay là sao lưu toàn bộ dữ liệu quan trọng của mình lại. Một người dùng cho biết chỉ 2 ngày sau khi chiếc laptop của mình có dấu hiệu như trên thì ổ đĩa đã phát ra tiếng vỡ. Vì vậy lời khuyên cho tất cả chúng ta là nên để ý đến dấu hiệu bất thường của máy, đặc biệt là ổ cứng!

BachBenhLaptop/dau-hieu-cua-lap-top-sap-hong

2. Xuất hiện điểm chết trên màn hình

Theo thông lệ quốc tế thì nếu thấy xuất hiện điểm chết trên màn hình trong thời gian bảo hành thì khách hàng có thể khiếu nại lên nhà sản xuất để đòi hỏi sự thay thế. Tuy nhiên, ở Việt Nam lại có “quy định” của một số hãng đặt ra là: phải có trên 3 (hoặc 5, tùy thuộc chính sách từng hãng) điểm chết thì mới giải quyết. Đó là một điểm bất lợi của khách hàng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải chỉ vì nhu cầu thẩm mỹ mà người tiêu dùng ở nước ngoài ca thán đòi thay thế cả một chiếc laptop đến mức như vậy. Nguyên nhân chính bởi điểm chết là dấu hiệu của một chiếc laptop có lỗi sản xuất và có nguy cơ hỏng hóc rất cao. Một chiếc laptop sẽ chẳng còn là laptop nữa nếu màn hình bị lỗi hiển thị nghiêm trọng. Và một trong những dấu hiệu nhận biết điều đó là điểm chết màn hình. Do vậy bạn hãy thật cẩn trọng khi theo dõi những dấu hiệu bất thường trên màn hình máy tính.

3. Thời gian khởi động quá lâu

Khởi động chậm không phải là một điều hiếm gặp với máy tính, ngay cả với những chiếc “cấu hình khủng” cũng có thể mắc phải dấu hiệu trên. Nguyên nhân gây nên tình trạng trên có thể do xung đột driver, quá nhiều chương trình khởi động hoặc do virus…

Tuy nhiên, nếu thời gian khởi động của máy rất lâu, từ 10 phút trở lên thì có lẽ chiếc laptop của bạn đã gặp phải sự cố nghiêm trọng. Bạn có thể xóa trình diệt virus (nếu có) vì đây thường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên. Hoặc có thể cài lại Hệ điều hành để kiểm chứng tình trạng trên có còn tiếp diễn. Nếu đến khi đó mà laptop vẫn còn khởi động quá lâu hoặc xuất hiện thêm những dấu hiệu như ổ cứng kêu to, màn hình sổ dọc thì có thể chiếc laptop của bạn đã có nguy cơ hỏng. 

4. Pin hết quá nhanh

Cho dù bạn vừa mới nạp đầy pin thì chỉ trong 10 phút sau, số % pin sử dụng còn lại cũng chỉ ở mức 10% thì đó là một dấu hiệu đáng lo lắng. Thật may mắn là trong đa số các trường hợp thì nguyên nhân là ở cục battery của bạn. Sẽ phải mất một khoản chi phí không nhỏ để nâng cấp pin, tuy nhiên, vấn đề còn có thể nghiêm trọng hơn vậy.

Qua nghiên cứu một số trường hợp có dấu hiệu như vậy, người ta đã biết được rằng lỗi chập cháy hệ thống mạch điện trong laptop. Tuy rằng hiếm gặp nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể rơi vào chiếc laptop của bạn được. Hãy chú ý sao lưu những dữ liệu quan trọng của bạn trước khi quá muộn.

5. Trackpad và bộ nhớ tự nhiên “đơ”

Khi trackpad của bạn tự dưng dở chứng vào một ngày xấu trời, đó có thể là dấu hiệu cho một sự bất ổn của các linh kiện bên trong máy tính. Nếu bạn đang dùng cả một mouse gắn ngoài nữa thì không sao. Nhưng nếu đã quen sử dụng trackpad thì ít nhất là sự bất tiện người dùng sẽ gặp phải. Bên cạnh đó họ còn gặp phải một vấn đề khác là sắm thêm một chú chuột mới nữa.

Memory – bộ nhớ của laptop cũng có thể gặp trục trặc bất cứ lúc nào. Thật vậy, chuyện laptop có 2 thanh RAM 1GB, đến khi kiểm tra trong BIOS chỉ có 1GB. Mọi chuyện chỉ được sáng tỏ đến khi xác định được rằng 1 thanh RAM đã chết.

RAM hay trackpad có vấn đề là một trong những hiện tượng hay gặp và dễ nhận biết nhất về lỗi phần cứng của laptop. Khi gặp những tình huống như vậy thì bạn nên chuẩn nâng cấp hoặc thay thế sản phẩm của mình càng sớm càng tốt.

Trên đây là một số dấu hiệu cho biết laptop của bạn đang có vấn đề. Chúc các bạn phát hiện sớm để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế.

 

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.32851 sec| 2499.008 kb