Vì sao bạn phải sửa ổ cứng DVD laptop? Nguyên nhân là do đâu?

30/05/2018 - Phần cứng
Ổ đĩa là một thành phần quan trọng của máy tính xách tay nhưng chúng cũng rất hay mắc lỗi. Có khi bạn phải sửa ổ đĩa DVD/CD laptop vì những lỗi rất ngớ ngẩn như: lỗi laptop không nhận ổ đĩa, ổ đĩa kêu to, ổ đĩa bị kẹt… Và nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do bụi bẩn, tác nhân vật lý, va chạm...

VÌ SAO BẠN PHẢI SỬA Ổ ĐĨA DVD LAPTOP? NGUYÊN NHÂN LÀ DO ĐÂU?

Ổ đĩa là một thành phần quan trọng của máy tính xách tay vì nó nơi để đọc dữ liệu từ các đĩa CD, DVD bên ngoài được đưa vào máy. Tuy nhiên, thành phần này lại rất nhạy cảm và có khi bạn phải sửa ổ đĩa DVD laptop vì những lỗi rất ngớ ngẩn như: lỗi laptop không nhận ổ đĩa, ổ đĩa kêu to, ổ đĩa bị kẹt… Và nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do.

1. Sửa ổ đĩa DVD laptop do đóng, mở ổ đĩa sai cách

Trên một số dòng laptop có trang bị ổ đĩa, bộ phận linh kiện này khá là mong manh và rất dễ bị gãy nếu người dùng gắn đĩa CD/DVD vào ổ quá mạnh tay trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, việc bạn dùng quá nhiều lực để đóng hay mở ổ đĩa còn khiến các bộ phận linh kiện điện tử bên trong ổ gặp vấn đề, từ đó có thể gây ra hiện tượng laptop không nhận ổ đĩa.

sửa ổ đĩa dvd laptop

Nếu không muốn phải đem sửa ổ cứng DVD laptop, hãy thật nhẹ nhàng khi đóng, mở

Chính vì vậy, việc bạn cần làm khi muốn sử dụng bộ phận ổ đĩa là hãy thật nhẹ nhàng và cẩn thận. Điều này sẽ giúp bạn không phải mất tiền để sửa ổ đĩa DVD của mình khi chẳng may gặp vấn đề.

2. Phải sửa ổ đĩa DVD laptop do những hư hỏng về vật lý 

Những tác nhân vật lý là nguyên nhân chính khiến cho laptop xuất hiện lỗi máy không nhận ổ đĩa. Giống như ổ cứng laptop, ổ đĩa đều có nhiều các thành phần vật lý và sử dụng cơ chế xoay để đọc đĩa. Do vậy, bất kỳ sự rung lắc nào xảy ra trong quá trình hoạt động cũng khiến chúng gặp vấn đề, cả về đầu đọc lẫn các cổng tiếp xúc với bo mạch chủ.

sửa ổ đĩa dvd laptop

Nên tránh các tác nhân vật lý cho máy

Nếu lỗi nghiêm trọng hơn thì có thể làm gãy các linh kiện điện tử bên trong ổ đĩa mà bạn không thể khắc phục được. Chính vì thế, để bảo vệ cho chiếc ổ đĩa của mình, bạn hãy giữ chúng tránh xa tất cả những tác động vật lý như những gì đã làm với ổ cứng nhé!

3. Môi trường quá nhiều bụi bặm cũng là một nguyên nhân 

Bụi bẩn không chỉ là nguyên nhân khiến laptop nóng bất thường, tản nhiệt kém hiệu quả, hỏng main, nguồn… mà nó còn là tác nhân chính khiến cho laptop bị lỗi ổ đĩa DVD/CD.

Việc sử dụng máy tính trong môi trường quá nhiều bụi bặm sẽ khiến cho các bộ phận của laptop, nhất là ổ đĩa bị bám bụi bẩn. Chúng sẽ che mất đầu đọc laser bên trong khiến laptop không nhận ổ đĩa. Bên cạnh đó, các hạt bụi khi vào máy cũng khiến các cổng cắm tiếp xúc giữa ổ đĩa với bo mạch chủ không còn tốt, gây lỗi laptop không nhận ổ đĩa.

sửa ổ đĩa dvd laptop

Thường xuyên vệ sinh laptop định kì để bảo vệ ổ đĩa khỏi bụi bẩn

>>> Xem thêm:

Những cách sửa ổ đĩa laptop đơn giản

Hướng dẫn sửa ổ đĩa DVD laptop không hiển thị sau khi cập nhật Win 10

4. Sửa ổ đĩa DVD laptop do ổ đĩa bị lỏng, cáp kết nối bị đứt

Trong một vài trường hợp, ổ đĩa laptop không hoạt động được có thể là do bạn đã lắp lỏng bộ phận này và cần phải siết lại các con ốc và các kết nối với bo mạch để giúp laptop có thể hoạt động lại bình thường. Việc gắn lại ổ đĩa bị lỏng khá đơn giản và bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Tất cả những gì bạn cần làm là chỉ cần sử dụng tuốc nơ vít để tháo mặt dưới của laptop và siết lại các con ốc bị lỏng lại.

Ngoài ra, lỗi laptop không nhận ổ đĩa cũng có thể là do cáp kết nối giữa ổ đĩa với bo mạch chủ bị đứt khiến máy không thể nhận dạng ổ đĩa. Tuy nhiên, lỗi này khá phức tạp và tốt nhất là bạn nên đem máy ra trung tâm để được hỗ trợ kịp thời, bởi đôi khi việc tự sửa tại nhà có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

sửa ổ đĩa dvd laptop

Ổ đĩa laptop có thể bị hỏng do các lỗi linh kiện bên trong

5. Ổ đĩa DVD laptop hỏng do lỗi hệ thống

Lỗi hệ thống đôi khi cũng là một vấn đề mà có thể gây ra rất nhiều lỗi, trong đó có các lỗi về ổ đĩa laptop. Để sửa ổ đĩa DVD laptop trong trường hợp này thì tốt nhất bạn hãy sử dụng công cụ thứ ba có tên Rizone CD-DVD Repair để dò tìm và tự động sửa lỗi.

Cách sử dụng công cụ này khá đơn giản, bạn chỉ việc tải về, sau đó khởi chạy, nhấn vào nút Repair CD-DVD để chương trình bắt đầu tìm và sửa lỗi. Cuối cùng, bạn hãy khởi động lại hệ điều hành Windows để bắt đầu tận hưởng thành quả của mình.

Trên đây là những nguyên nhân chính có thể khiến cho bạn phải thường xuyên đem máy đi sửa lỗi ổ cứng DVD laptop. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ chiếc ổ đĩa của mình tốt hơn. Sửa chữa laptop 24h.com chúc các bạn may mắn!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.25812 sec| 2507.523 kb