Bé trai Hải Dương tử vong do laptop phát nổ | Nguyên nhân không ngờ

15/03/2024 - News & Events
Ngày 15/3, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), bé trai 13 tuổi (ở Hải Dương) - bị đa chấn thương do laptop phát nổ khi vừa sạc vừa học bài - đã không qua khỏi. Tin buồn này là lời cảnh tỉnh đến tất cả người dùng còn đang chủ quan, mạo hiểm tính mạng khi sử dụng laptop sai cách.

Bé trai đã tử vong do laptop phát nổ khi vừa sạc vừa học bài 

Bé trai đã tử vong do laptop phát nổ khi vừa sạc vừa học bài 

Tai nạn thương tâm và lời cảnh tỉnh tới người dùng laptop 

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ngày 06/3, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu trường hợp nam bệnh nhi 13 tuổi bị đa chấn thương nghiêm trọng do laptop phát nổ khi vừa sạc vừa học bài. 

Bệnh nhi bị chấn thương sọ não (chảy máu não thất, tụ máu trong sọ, dị vật trong não thất); chấn thương hàm mặt (vết thương hàm mặt phức tạp, gãy xương hàm dưới, chấn thương nhãn cầu hai bên); chấn thương ngực (nhiều vết thương phần mềm thành ngực, tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên); chấn thương chỉnh hình bị dập nát cẳng tay trái, đa vết thương phần mềm tay phải.

Bé trai bị đa chấn thương nghiêm trọng khi ở gần laptop phát nổ

Bé trai bị đa chấn thương nghiêm trọng khi ở gần laptop phát nổ

Đến ngày 11/3, dù được các y bác sĩ cứu chữa tích cực nhưng do chấn thương quá nặng nên gia đình đã xin cho bệnh nhi về nhà. Bé T.G.P. đã qua đời tại nhà riêng vào ngày 13/3. Ngày 15/3, sau khi biết thông tin sự việc, chính quyền địa phương và thành phố đã đến thăm hỏi, động viên gia đình.

Giải đáp từ chuyên gia: Tại sao pin laptop lại phát nổ

Hầu hết các mẫu laptop hiện đại ngày nay đều sử dụng pin Lithium-ion vì mật độ lưu trữ năng lượng lớn và tính an toàn cao. Nếu sử dụng đúng cách theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, tỷ lệ lỗi pin Lithium-ion được ước tính vào khoảng 1 trên 40 triệu.

Tuy nhiên, thói quen sử dụng sai lầm của người dùng khi pin đã chai hoặc khiến máy quá nóng - đã làm gia tăng đáng kể xác suất lỗi này. Khi pin Lithium ion nóng lên trên 150 độ C, áp suất sinh ra sẽ phá hỏng các cell pin và gây nổ. 

Pin laptop có nguy cơ cháy nổ khi sử dụng sai cách khiến nhiệt độ tăng cao

Pin laptop có nguy cơ cháy nổ khi sử dụng sai cách khiến nhiệt độ tăng cao

Các nguyên nhân gây nổ pin Lithium ion phổ biến gồm:

  • Vừa sạc vừa sử dụng khi máy nóng, pin đã chai phồng
  • Laptop bị chặn khe thoát nhiệt do bụi bẩn hoặc bị đặt trên chăn đệm, …
  • Sử dụng pin chất lượng kém, không chính hãng
  • Sử dụng bộ sạc kém chất lượng

Các nguyên nhân phổ biến gây cháy nổ pin laptop

Các nguyên nhân phổ biến gây cháy nổ pin laptop

Cố chấp sử dụng pin laptop đã bị chai phồng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nguy hiểm

Cố chấp sử dụng pin laptop đã bị chai phồng sẽ tiềm ẩn cháy nổ nguy hiểm

Mặc dù an toàn hơn nhiều so với các thế hệ pin laptop trước đó, nhưng khi sử dụng sai cách, vụ nổ do pin Lithium ion sẽ gây ra tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nghiêm trọng như:

  • Hỏa hoạn: Khi pin lithium-ion bị hỏng, các phản ứng hóa học bên trong pin sẽ tạo ra ngọn lửa gây cháy. Những đám cháy này có thể rất khó dập tắt và có thể gây thiệt hại đáng kể cho tài sản và thậm chí cả tính mạng.
  • Chấn thương: Vụ nổ pin lithium-ion sẽ gây thương tích nghiêm trọng cho những người ở gần, đặc biệt là khi người dùng đang sử dụng thiết bị. Những chấn thương này có thể bao gồm bỏng, chấn thương do mảnh vỡ găm vào người và tổn thương mắt.
  • Phơi nhiễm hóa chất: Pin lithium-ion chứa các hóa chất độc hại có thể được giải phóng nếu pin bị hỏng. Những hóa chất này có thể gây kích ứng da, mắt và hệ hô hấp.

Trong đó, vụ tai nạn thương tâm của bé trai ở Hải Dương là bằng chứng xác thực và là lời cảnh tỉnh đau lòng nhất. Mọi người dùng hãy tuân thủ các nguyên tắc sạc pinbảo dưỡng laptop ít nhất 1 năm/lần để máy tính mát mẻ và kiểm tra tình trạng chai phồng pin laptop, tránh tình huống đáng tiếc như trên nhé.

 

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.40133 sec| 2507.391 kb