Hướng dẫn kiểm tra băng thông mạng tại nhà

12/08/2021 - Thủ Thuật
Băng thông là một khái niệm quen thuộc thường thấy khi sử dụng internet và có ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ duyệt web. Vậy làm thế nào để kiểm tra băng thông mạng có đúng với thực tế? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để thực hiện thủ thuật này ngay tại nhà bạn nhé!

Hướng dẫn kiểm tra băng thông tại nhà

Hướng dẫn kiểm tra băng thông tại nhà

Hiện nay hiện tượng bóp băng thông xảy ra khá thường xuyên và phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau. Kiểm tra băng thông giúp bạn có biện pháp khắc phục hợp lý và kịp thời để không gián đoạn tới trải nghiệm duyệt web. 

Cách kiểm tra băng thông mạng tại nhà

Băng thông hiểu đơn giản là tốc độ tối đa mà website có thể truyền tải trong 1s. Băng thông là một trong số nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc có một số website tải rất nhanh, ngược lại có những website cần tốn rất nhiều thời gian để tải. Băng thông được đo bằng đơn vị bit/s, băng thông càng lớn thì tốc độ truyền dữ liệu càng nhanh và ngược lại.

Cách kiểm tra băng thông mạng VNPT

Kiểm tra tốc độ Internet, mạng Wifi FPT, VNPT, Viettel không cần phần mềm

Với tốc độ cao, đường truyền ổn định, các gói cước Internet của VNPT đang được rất nhiều khách hàng quan tâm và sử dụng. Khi đăng ký các gói Internet, các nhà cung cấp sẽ cho bạn thông tin về tốc độ đường truyền của từng gói dựa trên nhu cầu đăng ký và tìm hiểu của khách hàng. 

Tuy nhiên, nhiều khách hàng hoang mang khi không biết tốc độ đường truyền của gói cước mình đang sử dụng có đúng như cam kết hay không. Để giải quyết vấn đề này, VinaPhone sẽ hướng dẫn khách hàng cách kiểm tra tốc độ đường truyền Internet theo hướng dẫn dưới đây: 

Bước 1: Truy cập vào website Speedtest

Bước 2: Click chọn nút Go.

Kiểm tra không cần cài phần mềm

Kiểm tra không cần cài phần mềm

Bước 3: Chờ trong giây lát, Speedtest sẽ nhanh chóng trả về kết quả Internet nhà bạn đang dùng.

Kết quả internet nhà bạn

Kết quả Internet nhà bạn

Kết quả được Speedtest trả về bao gồm: 

  • Ping: 3ms ( ping càng nhỏ đường truyền càng mượt).
  • Tốc độ Download: 14.56 Mbps.
  • Tốc độ Upload: 15.04 Mbps.

>> Mách bạn: Cách copy trang web không cho copy tiện lợi bằng Google Chrome

Cách kiểm tra băng thông mạng FPT

Nếu như gia đình bạn sử dụng mạng FPT, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp kiểm tra nhanh chóng bằng Speedtest. Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra ngay bằng điện thoại đơn giản với các thao tác dưới đây: 

Bước 1: Tải ứng dụng Speedtest trên App Store hoặc CH Play.

Tải ứng dụng Speedtest

Tải ứng dụng Speedtest

Bước 2: Sau khi tải xuống thành công, truy cập ứng dụng → Tại đây bạn xác nhận các bước và click Done để bắt đầu sử dụng. 

Cho phép truy cập vị trí, gửi thông báo,... để sử dụng ứng dụng

Cho phép truy cập vị trí, gửi thông báo,... để sử dụng ứng dụng

Bước 3: Tại giao diện chính nhấn nút Go để hệ thống thực hiện đo lường.

Click Go để ứng dụng bắt đầu đo lường

Click Go để ứng dụng bắt đầu đo lường

Bước 4: Chờ trong giây lát, mọi thông tin sẽ hiển thị trên màn hình điện thoại của bạn.

Thông tin được cập nhật trên điện thoại

Thông tin được cập nhật trên điện thoại

Tại đây bạn sẽ nắm được mạng nhà bạn Ping bao nhiêu, tốc độ tải lên và tải xuống. Từ đó có thể so sánh tốc độ mạng thực tế và gói cước mà gia đình sử dụng. 

>> Chia sẻ: Cách cài đặt Tiếng Việt cho Chrome trong Windows

Kiểm tra băng thông mạng Viettel

Viettel là nhà mạng phổ biến tại Việt Nam, nếu muốn tự mình kiểm tra băng thông mạng, ngoài 2 cách vừa được hướng dẫn trên đây, bạn cũng có thể kiểm tra thủ công với các thao tác cũng không quá khó mà kết quả quả đem lại đạt độ chính xác cao nhất:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ: Một máy tính, 1 sợi cáp kết nối máy tính với router. 

Lưu ý: Không kiểm tra khi kết nối Wifi vì sẽ không cho kết quả chính xác nhất. 

Bước 2: Chọn 1 máy chủ ở Việt Nam cho phép tải xuống dữ liệu không có giới hạn về băng thông. Bạn có thể tìm đến các nhà phát hành game. 

Bước 3: Tải 1 file bất kỳ từ website đó.

Tải 1 file bất kỳ để kiểm tra băng thông

Tải 1 file bất kỳ để kiểm tra băng thông

Bước 4: Trong quá trình tải xuống, bạn cần quan sát để so sánh tốc độ thực tế và tốc độ lý thuyết. Nếu hai thông số có sự chênh lệch không quá nhiều tức là nhà mạng Viettel đã thực hiện đúng cam kết và mạng nhà bạn không bị bóp băng thông. 

Làm gì khi nhận ra đang bị bóp băng thông?

Thông thường, việc bóp băng thông chỉ được thực hiện khi trung tâm dữ liệu gặp sự cố kỹ thuật. Có thể kể tới khi hệ thống mạng quá tải vào giờ cao điểm, khi mạng cáp quang bị hỏng hoặc do cáp quang biển bị đứt.

Cách tốt nhất để loại bỏ giới hạn băng thông của ISP là định tuyến lại Internet của bạn bằng kết nối Mạng riêng ảo (VPN). Khi bạn sử dụng VPN, các gói dữ liệu của bạn được mã hóa và khó xác định. Do đó, ISP của bạn không thể phát hiện trang web nào bạn đang truy cập. Từ đó nhà mạng không thể áp dụng các kỹ thuật bóp băng thông.

Làm gì khi bị bóp băng thông

Làm gì khi bị bóp băng thông

Nếu như sử dụng mạng nội bộ trong doanh nghiệp, gần như không có biện pháp nào để khắc phục tình trạng này. Với doanh nghiệp, bạn thường không được phép sử dụng các dịch vụ VPN đòi hỏi phải thực hiện một số thay đổi nhất định trên máy tính của bạn.

Đặc biệt, nếu việc bóp băng thông do chính các nhà cung cấp dịch vụ người dùng cuối thực hiện thì bạn càng khó tránh khỏi. Do đó, nếu muốn sử dụng các dịch vụ sao lưu trực tuyến, tốt hơn hết bạn nên kiểm tra kỹ dịch vụ mình định sử dụng có bóp băng thông hay không. Nếu có, hãy cân nhắc trước khi sử dụng.

>> Bài viết liên quan: Bạn đã biết cách bỏ giới hạn băng thông trên Windows 10 chưa?

Trên đây là những hướng dẫn kiểm tra băng thông mạng nhanh chóng và đơn giản nhất có thể thực hiện ngay tại nhà. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này tới bạn bè, người thân nhé!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.31542 sec| 2531.391 kb