Nên chọn cấu hình laptop như thế nào khi mua máy?

01/06/2018 - Thủ Thuật
Khi mua laptop, ngoài việc chú ý tới thương hiệu, thiết kế, giá cả hay mục đích dùng máy là cho việc văn phòng hay chơi game, thì điều quan trọng không kém mà bạn cần lưu ý đó là lựa chọn cấu hình của laptop. Bạn nên chọn một cấu hình laptop như thế nào? Pin ra sao, RAM và ổ cứng như thế nào...?

NÊN CHỌN CẤU HÌNH LAPTOP NHƯ THẾ NÀO KHI MUA MÁY?

 

Khi mua laptop, ngoài việc chú ý tới thương hiệu sản phẩm, thiết kế, giá cả hay mục đích dùng máy là cho việc văn phòng hay chơi game… thì điều quan trọng không kém mà bạn cần lưu ý đó chính là lựa chọn cấu hình của laptop. Bạn nên chọn một cấu hình laptop như thế nào để có thể đáp ứng một cách tốt nhất các nhu cầu sử dụng tối thiểu? Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com đi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

cấu hình laptop

 Nếu muốn mua một chiếc laptop thật tốt, bạn nên chọn cấu hình như thế nào?

Vi xử lý Intel Core: i3 hơi thấp mà i7 lại không dùng hết?

Hầu hết các dòng laptop phổ thông hiện nay đều sử dụng bộ vi xử lý Core của Intel, bao gồm Core i3, i5 hoặc i7. Còn lại, một số dòng máy giá rẻ có thể sử dụng chip AMD hoặc Pentium, Celeron và Atom của Intel. Nếu nhu cầu của bạn là chỉ dùng để lướt web, gửi nhận email và chạy một vài chương trình cơ bản thì những dòng laptop Core i3 có thể nói là đủ dùng.

Tuy nhiên, nếu muốn có hiệu năng khá mạnh mẽ và đủ dùng cho việc xử lý nhiều tác vụ một cách mượt mà thì bạn nên đầu tư để sở hữu các dòng máy Core i5 hoặc i7. Nếu đã trót mua các dòng máy core i3 thì bạn cũng có thể tự chuyển lên core i5 bằng cách nâng cấp cho máy. Thông thường, các laptop khi nâng cấp từ Core i3 lên Core i5 sẽ đắt hơn khoảng 100 USD và 200 USD nếu nâng từ Core i5 lên i7.

cấu hình laptop

Vi xử lý Intel Core đóng vai trò quan trọng quyết định cấu hình máy có đáp ứng được yêu cầu sử dụng tối ưu hay không

Bộ nhớ lưu trữ: nên dùng ổ SSD thay cho ổ HDD

Với nhiều dòng laptop thông thường, bộ nhớ của máy sẽ chỉ được trang bị bộ nhớ là các ổ cứng HDD, chỉ có những dòng laptop cao cấp hơn thì mới được trang bị ổ cứng SSD. Việc lưu trữ dữ liệu đối với người sử dụng là vô cùng quan trọng và là yêu cầu thiết yếu khi sử dụng laptop. Do vậy, để đảm bảo được dung lượng lưu trữ tối ưu hơn thì bạn nên chọn các dòng máy có ổ SSD.

Nếu có khả năng thì việc đầu tư ổ SSD thay cho ổ cứng HDD là việc tốt nhất bạn có thể làm để tăng hiệu năng chung của laptop. Bởi vì ổ SSD không sử dụng các bộ phận chuyển động như ổ HDD nên mọi thứ từ việc khởi động, chuyển đổi ứng dụng hay mở ứng dụng mới, lưu file đều nhanh hơn rất nhiều. Theo thống kê, chúng có thể nhanh hơn 300% so với ổ HDD. Thế nhưng, chi phí cho một chiếc laptop có ổ SSD hoặc nâng cấp ổ SSD cho máy cũng đắt hơn. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể cân nhắc mua cho mình một chiếc laptop ổ SSD dung lượng 128GB. Hoặc sau đó có thể tiến hành nâng cấp cho SSD từ 128GB lên 256GB nếu thấy cần thiết.

cấu hình laptop

Ổ cứng SSD sẽ tốt hơn so với các dòng ổ cứng HDD

>>> Hướng dẫn nâng cấp ổ cứng SSD cho laptop

Màn hình lapotop: Nên chọn màn Full-HD

Khi quan sát chất lượng hình ảnh ở các dòng laptop khác nhau thì bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn về chất lượng hình ảnh từ màn hình độ phân giải thấp (1366 x 768 pixel hoặc 1600 x 900 pixel) với màn hình có độ phân giải Full-HD (1920 x 1080 pixel). Tất nhiên là dòng màn hình chất lượng Full HD sẽ đem lại những trải nghiệm tối ưu hơn cho người dùng và đáng để lựa chọn hơn so với các dòng màn hình kém hơn.

Bạn có thể không cần đến độ phân giải trên Full-HD như 2K (2560 x 1440 pixel), 3K (2880 x 1620 pixel) hay 4K (3840 x 2160 pixel) nếu chỉ dùng các ứng dụng văn phòng nhưng chất lượng Full HD là thực sự cần thiết nếu bạn muốn trải nghiệm hình ảnh sống động và sắc nét khi sử dụng laptop. Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn chức năng cảm ứng với những laptop không thể chuyển đổi để dùng như máy tính bảng bởi trên thực tế màn hình cảm ứng không những không mang lại nhiều cải thiện trong trải nghiệm thực tế mà nó lại làm giảm thời lượng pin rất nhanh. Đối với các game thủ, hãy đầu tư cho mình công nghệ đồng bộ khung hình G-SYNC của Nvidia để giảm thiểu hiện tượng trễ hình, bóng ma và giật khi chơi game.

cấu hình laptop

Nên chọn các dòng máy có chất lượng hình ảnh Full HD

>>> Hướng dẫn thay màn hình laptop tại nhà chỉ với 5 bước

Bộ nhớ RAM 8GB là đủ dùng

Càng chạy nhiều chương trình hoặc tab trình duyệt mở cùng lúc thì laptop càng ngốn nhiều RAM hơn. Hiện nay, laptop RAM 8GB có thể coi là đủ tối ưu và mạnh mẽ đối với người dùng phổ thông, còn dung lượng 4GB (chỉ phổ biến ở nhưng laptop giá rẻ) là mức tối thiểu để đảm bảo hiệu năng cho số đông người dùng.

Với mục đích cần sử dụng cho các công việc văn phòng, chơi game hay photoshop, chỉnh sửa ảnh đơn giản thì bạn nên trang bị cho mình một chiếc laptop dung lượng 8GB RAM là ổn. Nếu đã đang sở hữu một chiếc máy dung lượng RAM 4GB thì bạn nên tính đến chuyện nâng cấp RAM từ mức 4GB lên 8GB, với chi phí tăng thêm khoảng trên dưới 50 USD. Tất nhiên, đây chỉ là nhu cầu RAM cơ bản dành cho người dùng phổ thông mà thôi, với đối tượng là dân thiết kế chuyên nghiệp hay game thủ thì nhu cầu về RAM sẽ khác.

cấu hình laptop

RAM 8 GB là yêu cầu cần thiết

>>> Cách nâng cấp RAM laptop

Pin: nên đầu tư loại lớn hơn

Thông thường, pin laptop có các loại là 2-cell, 3-cell, 4-cell và 6-cell. Và bạn nên lựa chọn những dòng máy từ 4-cell trở lên nếu muốn sử dụng laptop cả ngày mà không cần sạc nhiều. Tuy nhiên, không nhiều laptop có các lựa chọn dung lượng pin khác nhau hoặc nếu có thì bạn cũng phải mất thêm chi phí. Chẳng hạn, với chiếc Dell  Latitude 15 5000 khi nâng cấp từ mức pin 3-cell lên 4-cell, tức cải thiện được khoảng 30% pin chỉ có giá 20 USD. Lenovo thì tính giá 5 USD khi chuyển từ pin 3-cell, 23.2 Wh lên 6-cell, 72 Wh giúp cải thiện 3 lần thời lượng pin

Song, việc đầu tư cho pin laptop là rất đáng mặc dù điều thường làm tăng trọng lượng của laptop và có thể khiến thân máy dày hơn ở dưới đáy hoặc cạnh nhưng đổi lại bạn có thể dùng laptop cả ngày mà không cần cắm điện.

cấu hình laptop

Pin 6-cell sẽ cho thời gian sử dụng máy dài hơn

Khi bạn quyết định lựa mua máy tính, hãy chú ý chọn cho mình một cấu hình laptop phù hợp, đủ mạnh mẽ để có thể xử lý mọi tác vụ thiết yếu nhưng cũng có thể nằm trong tầm trung giá. Hãy quan tâm tới bộ vi xử lý, RAM, bộ nhớ lưu trữ, màn hình hay dung lượng pin của máy. Chúc bạn lựa chọn được sản phẩm ưng ý!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.38488 sec| 2515.641 kb