Cách tối ưu hóa ổ SSD cho máy Mac

21/07/2015 - Thủ thuật Macbook
Ổ SSD đang được sử dụng ngày càng phổ biến trên máy tính đặc biệt là dòng máy Mac. Qua bài viết dưới đây, Sửa chữa laptop 24h .com sẽ chia sẻ với bạn cách tối ưu hóa ổ SSD cho máy Mac giúp bạn sử dụng hiệu quả và tối đa hóa ổ SSD trên Mac.

CÁCH TỐI ƯU HÓA Ổ SSD CHO MÁY MAC
 

Các dòng máy tính cao cấp hiện nay thường được trang bị ổ SSD do những đặc tính vượt trội và hiệu quả mà nó mang lại. Đặc biệt là các dòng máy Mac của Apple cũng được trang bị SSD. Tuy nhiên những ổ SSD này thường có dung lượng không cao bằng ổ HDD, vì vậy việc sử dụng ổ SSD sao cho hiệu quả thường được người dùng quan tâm. Qua bài viết dưới đây, Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ chia sẻ với bạn cách tối ưu hóa ổ SSD cho máy Mac giúp bạn sử dụng hiệu quả và tối đa hóa ổ SSD trên Mac.
 
Cách tối ưu hóa ổ SSD cho máy Mac

Cách tối ưu hóa ổ SSD cho máy Mac

Tham khảo: Sửa lỗi Mac bị treo khi cập nhật MacOS

Bật chế độ TRIM

TRIM là tính năng có trên các hệ điều hành máy tính giúp xóa các tập tin có trên ổ cứng một cách triệt để. Tính năng này được mặc định kích hoạt trên máy tính Windows nhưng OS X thì KHÔNG. Thông thường, khi TRIM không được kích hoạt thì các tập tin khi người dùng đánh dấu xóa sẽ chỉ thực sự bị xóa đi đường dẫn trên giao diện người dùng chứ chưa bị xóa trên các ô nhớ của ổ cứng. Nhờ có TRIM mà ổ cứng của người dùng sẽ thực hiện tác vụ xóa hoàn toàn các tập tin được đánh dấu, giúp giảm thiểu tình trạng ghi đè file và tăng tốc độ cũng như tuổi thọ cho ổ SSD của bạn.
Cách tối ưu hóa ổ SSD cho máy Mac
Giao diện ứng dụng Chameleon SSD Optimizer
Để kích hoạt tính năng TRIM trên máy MAC, ta có thể sử dụng ứng dụng có tên là Chameleon SSD Optimizer. Ứng dụng này cho phép kích hoạt tính năng TRIM trên ổ SSD, tắt chế độ noatime (tính năng ghi file log cho mỗi tác vụ ghi/xóa lên ổ cứng)…
Cách tối ưu hóa ổ SSD cho máy Mac
Một số tùy chọn nâng cao

Không sử dụng các trình benchmark

Cách tối ưu hóa ổ SSD cho máy Mac
Thử nghiệm tốc độ trên một ổ SSD
Do sử dụng các chip nhớ nên số lần đọc/ghi lên một ổ SSD sẽ ít hơn ổ HDD truyền thống. Chính vì lý do này nên các hãng sản xuất đều không khuyến khích người dùng sử dụng các ứng dụng đo tốc độ ổ cứng vì chúng sẽ thực hiện các thao tác đọc/ghi ở tần số cao. Thay vào đó, hãy tham khảo các bài thử nghiệm và đánh giá đã có trên mạng.

Sử dụng ổ cứng gắn ngoài hoặc gắn thêm 1 ổ HDD

Cách tối ưu hóa ổ SSD cho máy Mac
Sử dụng thêm một ổ cứng gắn ngoài là giải pháp lưu trữ tiết kiệm chi phí 
Dung lượng của các ổ SSD hiện tại đều thấp hơn ổ HDD do giới hạn công nghệ. Chỉ có một số ít ổ SSD có dung lượng lên tới hàng Terabyte nhưng đều có giá bán trên trời. Chính vì lý do này, giải pháp hữu hiệu cho người dùng là gắn thêm một ổ HDD vào máy Mac hoặc sử dụng thêm một ổ cứng gắn rời. Ổ SSD sẽ chứa phân vùng hệ điều hành để thực thi ứng dụng nhanh hơn, khởi động nhanh và các dữ liệu khác sẽ được lưu lên ổ HDD, giúp giảm tải cho ổ SSD. Bạn cũng có thể tận dụng ổ HDD cũ và gắn thêm box để sử dụng như ổ cứng gắn rời.
Trên đây là những cách tối ưu hóa ổ SSD cho máy Mac vô cùng hiệu quả và đơn giản. Trong khi sử dụng iPhone, iPad, Macbook nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào, hãy gọi cho chúng tôi qua hotline Sửa chữa Laptop 24h .com 1800 6024 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết chia sẻ của chúng tôi để sử dụng thiết bị của bạn một cách tốt nhất.
Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.38377 sec| 2495.641 kb