Thủ thuật phần cứng giúp tăng tốc Macbook

13/07/2015 - Thủ thuật Macbook
Khi macbook của bạn bị chậm, bạn sẽ phải tăng tốc macbook bằng cách nào? Bài viết này, Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ chia sẻ với các bạn một số thủ thuật phần cứng giúp tăng tốc Macbook.

THỦ THUẬT PHẦN CỨNG GIÚP TĂNG TỐC MACBOOK

 

Macbook là một thiết bị cao cấp của Apple và không thể phủ nhận nó hoạt động rất tốt. Nhưng cũng như các thiết bị điện tử cùng loại, sau một thời gian sử dụng chiếc Macbook sẽ trở nên chậm chạm và mất nhiều thời gian hơn để xử lý tác vụ. Để giúp bạn sử dụng Macbook hiệu quả hơn, Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ chia sẻ với các bạn một số thủ thuật phần cứng giúp tăng tốc Macbook.

Dù được đánh giá là có phần ổn định hơn so với hệ thống chạy Windows nhưng đôi khi máy tính Mac với hệ điều hành OS X vẫn trở nên chậm chạp, đặc biệt là khi mở nhiều ứng dụng cùng lúc.

Để tăng tốc Macbook, chúng ta có một số thủ thuật sau:

1. Giữ mát cho máy

Thủ thuật phần cứng giúp tăng tốc Macbook

Dùng đế tản nhiệt để làm mát cho Laptop

Tham khảo: Cách xử lý ổ cứng Macbook bị đầy

Nhiệt độ luôn là kẻ thù đối với hiệu năng và độ bền của máy tính. Thực tế đã cho thấy bất kể là Mac hay PC, một máy tính sẽ chạy mượt hơn nhiều nếu nhiệt độ linh kiện ở mức thấp. Với OS X, bạn có thể tải và sử dụng smcFanControl, tiện ích này cho phép bạn chỉnh tốc độ quạt tỉ lệ với nhiệt độ hoặc thậm chí cố định ở một mức nào đó (kể cả tắt hẳn hoặc buộc quạt phải hoạt động ở tốc độ tối đa). Dĩ nhiên, nếu giữ cho quạt quay ở mức tối đa liên tục (khoảng 6000 vòng/phút) sẽ giúp cho hệ thống vận hành thoải mái hơn nhưng độ ồn sẽ tăng và thời lượng pin sẽ giảm chút ít. Việc sử dụng đế tản nhiệt có khả năng nâng đế máy lên chút (giúp tản nhiệt tốt hơn) cũng là lựa chọn thích hợp.

2. Tăng dung lượng RAM

Thủ thuật phần cứng giúp tăng tốc Macbook

Tăng dung lượng RAM cho Macbook

Xem thêm: Hướng dẫn cách cải thiện hiệu xuất hoạt động cho Macbook
Dù không quá đòi hỏi về bộ nhớ như Windows nhưng các hệ thống Mac nói chung và máy tính chạy OS X vẫn sẽ hưởng lợi khi có nhiều bộ nhớ RAM hơn. Mặc định, hầu hết máy Mac hiện có sẵn 4GB RAM nên việc nâng cấp này đôi khi chỉ cần thiết nếu bạn thường xuyên sử dụng cùng lúc nhiều ứng dụng hoặc nhu cầu của bạn là sử dụng các ứng dụng "hạng nặng" như Final Cut, Photoshop, Lightroom… Apple cho phép nâng cấp các dòng Macbook tối đa lên 8GB RAM, trong khi với máy để bàn hoặc máy trạm (Mac Pro), mức này còn cao hơn nhiều. Riêng Macbook Air, do thiết kế chú trọng vào mỏng nhẹ với chip nhớ được hàn thẳng lên bo mạch nên việc nâng cấp RAM là chuyện không khả thi. Nếu cần 4GB RAM trên Macbook Air mới, bạn buộc phải mua dòng nâng cấp cấu hình từ khi xuất xưởng.

3. Thay thế đĩa cứng và xem xét SSD

Thủ thuật phần cứng giúp tăng tốc Macbook

Nâng cấp ổ cứng là việc nên làm để giúp Macbook cải thiện hiệu xuất Macbook

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý tới dung lượng còn trống của đĩa cứng. Nếu đĩa chính còn dư ít hơn 10% và bạn chẳng thể dọn thêm được tí nào, hãy xem xét đến việc bổ sung đĩa cứng mới. Trừ Macbook Air sử dụng đĩa cứng lưu trữ dạng module như iPad, toàn bộ Macbook đều dùng ổ đĩa cứng loại 2,5" SATA, trong khi các dòng máy để bàn iMac/Mac Pro đều dùng đĩa 3,5" SATA nên việc nâng cấp rất dễ dàng. Dĩ nhiên, SSD luôn là lựa chọn đáng xem xét nếu điều kiện tài chính cho phép. Tốc độ đọc/ghi cực cao của SSD cho phép các ứng dụng hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.

4. Vài lưu ý về card đồ họa và bộ xử lý

Trong khi đĩa cứng (SATA) và RAM (đều dùng chung SODIMM) có thể được nâng cấp khá dễ dàng trên Mac thì card đồ họa và bộ xử lý lại là bài toán khác hẳn. Với hầu hết dòng máy Mac phổ thông như iMac hay Macbook (Pro/Air), việc nâng cấp CPU và card đồ họa là không thể bởi chúng được hàn thẳng lên bo mạch chủ của máy. Do đó, bạn cần lưu ý để đưa ra tùy chọn dòng cấu hình cao nếu cần thiết ngay từ khi mua máy. Với Mac Pro, dù việc nâng cấp card đồ họa là khả thi nhưng để hệ thống vận hành được, bạn sẽ cần loại card do chính Apple cung cấp. Một số người dùng có “mẹo” chỉnh sửa BIOS để sử dụng các loại card hãng khác nhưng đây không phải là việc dễ dàng và thực tế điều này không được khuyến khích thực hiện.

5. Xóa các ứng dụng không sử dụng

Trong quá trình sử dụng Macbook hay máy tính, người dùng có thể sẽ cài đặt nhiều phầm mềm hoặc chương trình chỉ sử dụng tạm thời, nhưng đến khi không còn sử dụng chúng nữa chúng ta thường không có thói quen xóa chúng đi. Vì vậy, trong máy tính sẽ luôn luôn tồn tại một lượng dữ liệu rác, điều này làm giảm tốc độ của Macbook. Tốt nhất bạn nên giải phóng dung lượng bằng cách xóa các ứng dụng bạn không còn sử dụng. Sử dụng các phần mềm dọn dẹp  Macbook là một gợi ý cực kỳ hay để loại bỏ các dữ liệu bạn không còn sử dụng đến mà không mất quá nhiều thời gian để tìm ra chúng.

Trên đây là một số thủ thuật phần cứng giúp tăng tốc Macbook mà Sửa chữa Laptop 24h .com chia sẻ đến các bạn. Trong quá trình sử dụng Macbook nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 1800 6024 để được tư vấn khắc phục hoàn toàn miễn phí. Sửa chữa Laptop 24h .com thường xuyên cập nhật các kiến thức Laptop, Macbook, hãy thường xuyên theo dõi để sử dụng thiết bị của bạn được tối ưu nhất.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.35697 sec| 2507.258 kb