Lý do khiến laptop tắt máy đột ngột

29/09/2014 - Thủ Thuật
Một trong những lý do hàng đầu khiến cho laptop của bạn bị tắt máy đột ngột là do nhiệt độ tăng cao mà không kịp tản nhiệt

LÝ DO KHIẾN LAPTOP TẮT NGUỒN ĐỘT NGỘT

 
Sau khi một thời gian sử dụng, laptop của bạn có hiện tượng bị tắt máy một cách đột ngột khiến bạn cảm thấy hoang mang không hiểu nó có bị làm sao hay không? Đó là một trong những triệu chứng thường gặp khi tuổi thọ laptop dần kém đi do sử dụng quá lâu mà không có sự chăm sóc. Lý do dẫn đến việc này bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Vì vậy trong bài viết này sẽ đưa ra những lý do để bạn kiểm tra nếu như máy tính của của bạn gặp phải trường hợp này.

Lý do khiến laptop tắt nguồn đột ngột thứ nhất: Fan bị dính bụi hoặc quá nóng5 Lý do khiến laptop tắt máy đột ngột

Một trong những lý do hàng đầu khiến cho laptop của bạn bị tắt máy đột ngột là do nhiệt độ tăng cao mà không kịp tản nhiệt. Đặc biệt là khi máy tính đang chạy các chương trình nặng khiến CPU tubor boost lên đến mức tối đa khiến cho nhiệt độ CPU không kịp tản. Thông thường hơn nữa đó chính là những lúc mà bạn chơi game trong một thời gian dài mà máy tính không được nghỉ ngơi. Lúc này, các bộ phần tản nhiệt trên laptop của bạn sẽ gặp vấn đề nếu như nhiệt độ không nhanh chóng được hạ xuống.
Nguyên nhân có thể là do Fan bị dính bụi nên hoạt động rất chập không thể đẩy hết khí nóng bên trong ra ngoài. Vậy nguyên nhân đầu tiên là do các fan bị dính bụi và các bạn cần phải khắc phục ngay bằng cách làm vệ sinh laptop để lau chùi hết toàn bộ bụi bẩn.

Lý do khiến laptop tắt máy đột ngột thứ 2: Phần cứng bị lỗi hoặc hỏng

Nếu như linh kiện bên trong bị lỗi hoặc hỏng sẽ dẫn đến tình trạng tắt máy liên tục ở laptop và trường hợp này rất dễ gặp đối với những chiếc laptop được tân trang hoặc nâng cấp linh kiện.
Nếu các linh kiện không tương thích với nhau có thể khiến laptop của bạn tắt máy đột ngột liên tục. Do đó, hãy kiểm tra lại các linh kiện bên trong và chắc chắn rằng RAM, CPU, bo mạch chủ, nguồn, card màn hình,… hoạt động ổn định. Nếu phát hiện có linh kiện nào đó bị lỗi thì nhanh chóng tháo chúng ra và thay mới một linh kiện khác sao cho phù hợp với chiếc laptop của mình.

Lý do khiến laptop tắt máy đột ngột thứ 3: Điện áp của bộ sạc không thích hợp5 Lý do khiến laptop tắt máy đột ngột

Trường hợp này thường gặp ở những chiếc máy tính được sử dụng để chơi game và tình trạng tắt máy đột ngột khi sai điện áp bộ sạc. Khi các game có yêu cầu cấu hình cao sẽ yêu cầu bộ sạc có công suất điện áp cao từ 100W – 240W. Tuy nhiên, người dùng chỉ sử dụng các bộ sạc thông thường 90W hoặc ít hơn khiến cho điện nạp không kịp nên xảy ra hiện tượng.
Lý giải cho điều này là CPU của bạn sẽ làm việc hết công suất để game chơi mượt hơn và tiêu tốn nguồn điện năng lớn. Nếu như điện nạp không kịp sẽ ngay lập tức “bụp” máy tính tự tắt và restart lại là điều tất nhiên.

Lý do khiến laptop tắt máy đột ngột thứ 4: Lỗi driver

Vâng, vấn đề này thì chắc các bạn cũng hiểu rõ, nếu như bạn cài mới hệ điều hành mà các bộ trình điều khiển phần cứng không phù hợp sẽ khiến máy tính của bạn hoạt động không ổn định và tắt máy đột ngột là điều không thể tránh khỏi.
Trường hợp này thường gặp ở những chiếc laptop của người sử dụng không có chuyên môn về cài đặt driver là thứ nhất hoặc cài bộ driver không phù hợp với phần cứng trên máy tính. Đặc biệt là những chiếc laptop được thay đổi phần cứng nên rất dễ bị nhầm lẫn khi cài Driver. Hãy kiểm tra và cài đặt lại bộ driver mới phù hợp với laptop của mình để khắc phục hiện tượng này nhé.

Lý do khiến laptop tắt máy đột ngột thứ 5: Bị lây nhiễm virus5 Lý do khiến laptop tắt máy đột ngột

Sống chung với virus là điều hiển nhiên mà bất kỳ chiếc laptop nào sau 1 thời gian sử dụng có kết nối internet hoặc các thiết bị ngoại vi khác đều sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng nếu bạn không có biện pháp phòng tránh và ngăn chặn thì nó cũng góp phần khiến cho laptop của bạn “ngủm” bất kỳ lúc nào.
Những trường hợp thường gặp đó là các virus được gắn autorun khiến nó chạy tự động mỗi khi bạn bật máy lên và tung hoành ngang dọc phá hoại chiếc máy tính cho tới khi nào nó còn chưa bị loại bỏ khỏi hệ thống.
Để khắc phục vấn đề này bạn hãy cài đặt một phần mềm diệt virus tốt nhất và phù hợp với cấu hình máy tính cũng như nhu cầu sử dụng máy tính hằng ngày của bạn để bảo đảm máy tính luôn luôn sạch sẽ.
Trên đây là những lý do cơ bản khiến cho laptop của bạn tắt nguồn đột ngột, hi vọng sau bài viết này các bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc sử dụng cũng như bảo quản tốt chiếc laptop yêu quý của mình. 
Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.44497 sec| 2507.141 kb