Pan lỗi Laptop bật máy không lên

09/10/2014 - Thủ Thuật
Nếu là pin zin theo máy, và khi ta sử dụng pin đúng cách thì 1 hay 2 năm đầu thì pin hoàn toàn hoạt động tốt. Còn sau thời gian đó có thể pin đã bị “lão hóa” và không còn “ổn định” như trước nữa

PAN LỖI LAPTOP BẬT MÁY KHÔNG LÊN

 

1. Pan lỗi Laptop bật máy không lên do pin

 
80% lỗi tự động shutdown hoặc khởi động lại là do pin. Pin laptop cũng giống như pin điện thoại di động – dĩ nhiên là nó không thể dùng liên tục được và nó sẽ có tuổi thọ nhất định. Nếu là pin zin theo máy, và khi ta sử dụng pin đúng cách thì 1 hay 2 năm đầu thì pin hoàn toàn hoạt động tốt. Còn sau thời gian đó có thể pin đã bị “lão hóa” và không còn “ổn định” như trước nữa. Để xác định lỗi có phải là do pin hay không hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:
 
Cách xác định pin có bị lỗi hay không, đầu tiên ta tháo bỏ pin ra khỏi máy laptop, cắm adapter và dùng máy chỉ với adapter nếu tình trạng “tự nhiên shutdown hoặc khởi động lại” không còn nữa thì hãy nghĩ ngay đến việc mua một pin mới. Một tình huống không thể mua pin mới là nếu chúng ta đang dùng 1 loại laptop không thông dụng trên thị trường (các nhãn hiệu không nổi tiếng) có thể ta  sẽ rất khó khăn trong việc tìm mua 1 pin mới cho laptop thì biện pháp tình thế là sẽ “độ” lại pin. Từ chuyên môn gọi là “thay cell pin”. Việc thay cell này đơn giản là thay thế các cell pin bị lão hóa bằng các cell pin mới nhằm kéo dài tuổi thọ còn lại của pin cũng như thời gian sử dụng còn lại.
 
 
Pan lỗi Laptop bật máy không lên 
 

2. Pan lỗi Laptop bật máy không lên do adapter

 
Lỗi này khó xác định hơn, vì biểu hiện của nó có thể trùng lặp với các nguyên nhân khác. Tuy nhiên, ta cũng có thể thử như sau: 
 
Kiểm tra xem lỗi có phải do adapter hay không. Tương tự như các xác định pin, ta tháo pin ra thử chạy laptop chỉ với adapter, nếu vẫn bị “tự nhiên shutdown hoặc khởi động lại”. Nếu có thể hãy dùng 1 adapter tốt. Nếu hết lỗi thì rõ ràng lỗi là do adapter.
 

3. Pan lỗi Laptop bật máy không lên do giắc cắm nguồn trên main

 
Giắc cắm nguồn trên main rất dễ bị lỏng, gẫy chân dẫn đến chập chờn. Tình trạng chập chờn này rất nguy hiểm. Đôi lúc nó có thể phá hỏng cả máy laptop của chúng ta. Cách kiểm tra giắc nguồn trên main. Cắm điện chỉ với adapter và lắc lắc giắc cắm, nếu xảy ra hiện tượng mất nguồn thì “thủ phạm” chính là cái giắc nguồn. Nếu ta là thợ, ta có bộ cấp nguồn dòng chuyên dùng cho laptop thì việc thử đơn giản hơn. Khi ta  cắm cấp nguồn vào laptop (không cần pin) nếu giắc tiếp xúc tốt phải có dòng 0.01A -> 0.03A chạy qua. Nếu ta lắc lắc giắc cắm mà mất dòng này thì “kết luận” tại giắc nguồn ngay.Việc “xử lý” cái giắc nguồn thì “rất đơn giản” nhưng cái khó ở chỗ là phải tháo rời laptop ra và “xử lý” cái giắc nguồn xong rồi ráp toàn bộ vô lại.
 

4. Pan lỗi Laptop bật máy không lên do quạt làm mát bên trong laptop

 
 Tùy theo đời máy và dòng máy, bên trong laptop có thể có một hoặc nhiều quạt làm mát cùng hệ thống các lá tản nhiệt, ống đồng chứa các dung dịch tản nhiệt… Các quạt này khi mới bật máy có thể không quay nhưng khi nhiệt độ vừa vượt mức cho phép thì hệ thống tự động điều khiển và tốc độ quay của quạt cũng được điều khiển nhanh chậm tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường. Nếu vì một lý do nào đó làm cản trở quá trình thóat nhiệt như: hỏng quạt, hỏng hệ thống điều khiển quạt trên main, bụi bám quá nhiều, keo tản nhiệt bị quá khô… dẫn đến máy sẽ bị nóng quá mức cho phép xảy ra hiện tượng “quá nhiệt”. Hiện tượng này kéo dài sẽ dẫn đến lỗi các chip quan trọng trên main như:
CPU, chip VGA, chip cầu Bắc, chip cầu NAM tốt nhất là ta nên dùng các trình dạng đo nhiệt độ máy để theo dõi và định kỳ “bảo trì, vệ sinh” máy giúp máy mát hơn và hoạt động tốt hơn.
 
Nếu ta có thể tự làm theo các hướng dẫn bên trên, tự vệ sinh máy, làm tản nhiệt… mà vẫn không giải quyết được vấn đề thì xin chia buồn nhé. Máy bạn đã bị lỗi các thiết bị phần cứng bên trong. Và cần phải mang máy đến “trung tâm sửa chữa uy tín” để các kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ test và tìm ra nguyên nhân cụ thể và cách xử lý.

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.34196 sec| 2494.375 kb