Apple tăng cường bảo mật iMessage để chống lại máy tính lượng tử

22/02/2024 - Tin công nghệ
Apple đang tung ra giao thức bảo mật iMessage mới nhất (PQ3) trong các bản cập nhật iOS tiếp theo. Mục tiêu là để bảo vệ tin nhắn iMessage khỏi các mối nguy từ máy tính lượng tử trong tương lai.

Apple tăng cường bảo mật iMessage 

Apple tăng cường bảo mật iMessage 

Hiện nay nội dung trên iMessage hiện được mã hóa đầu cuối. Có nghĩa là tin nhắn từ cả người gửi và người nhận đều được mã hóa để ngay cả Apple cũng không thể xem được. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ bảo mật trong tương lai.

Nguy cơ tiềm ẩn từ máy tính lượng tử

Nhóm Kiến trúc và Kỹ thuật Bảo mật (SEAR) của Apple cho biết: “Sự trỗi dậy của điện toán lượng tử có nguy cơ thay đổi cách thức bảo mật trong tương lai. Bởi một máy tính lượng tử đủ mạnh có thể dễ dàng giải mã những phương trình bảo mật hiện nay, theo nhiều cách khác nhau.”

Về mặt lý thuyết - máy tính lượng tử đủ nhanh sẽ đe dọa phương pháp Bảo mật mã hóa đầu cuối đang được sử dụng trên các ứng dụng nhắn tin như iMessage, Facebook Messenger, WhatsApp hay Telegram.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, máy tính lượng tử hiện tại vẫn chưa đủ mạnh để bẻ khóa được mã hóa đầu cuối. Nhưng nếu tập trung nghiên cứu, kết hợp với nguồn lực tốt thì máy tính lượng tử đủ mạnh sẽ có thể xuất hiện trong vài năm tới.

Vì vậy, các lập trình viên của Apple đang bắt đầu phát triển một giao thức mới để chống lại mối đe dọa tiềm ẩn này - tên là PQ3. 

Apple mang đến giao thức bảo mật Cấp độ 3 cho iMessage

PQ là viết tắt của hậu lượng tử. Apple cho biết PQ3 mang đến cấp độ bảo mật 3 cho người dùng cuối. PQ3 có khả năng bảo mật mạnh nhất và phòng thủ mạnh mẽ trước các cuộc tấn công lượng tử cực kỳ tinh vi.

Sau khi cài đặt bản cập nhật bao gồm PQ3, nội dung hội thoại iMessage giữa các thiết bị hỗ trợ PQ3 sẽ tự động chuyển sang giao thức mã hóa hậu lượng tử. Điều này sẽ bảo hiểm cho dữ liệu của người dùng trong tương lai.

PQ3 là cấp độ bảo mật có đặc tính mạnh nhất hiện tại

PQ3 là cấp độ bảo mật có đặc tính mạnh nhất hiện tại

Theo Apple, PQ3 trên iMessage dự kiến sẽ ra mắt ​​​​vào tháng 3/2024 cùng với iOS 17.4, iPadOS 17.4, macOS 14.4 và watchOS 10.4. Điều này có nghĩa là Apple đã có kế hoạch bổ sung tính năng bảo mật thế hệ tiếp theo cho tất cả các thiết bị cung cấp iMessage, từ iPhone đến máy tính bảng, máy tính và thiết bị đeo.

(Theo PCmag)

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.60332 sec| 2503.523 kb