Bạn có bị mất việc vì ChatGPT không - đây là câu trả lời

04/04/2024 - Tin công nghệ
Trí tuệ nhân tạo, mạng lưới thần kinh, mô hình ngôn ngữ lớn, chatbot, bao gồm cả ChatGPT - đều là đỉnh cao của sự tiến bộ nhân loại. Tuy nhiên, một mối lo ngại nghiêm trọng là việc áp dụng AI nhanh chóng có thể gây ra tình trạng thất nghiệp khi con người bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo.

ChatGPT có thực sự thay thế được con người hay không

ChatGPT có thực sự thay thế được con người hay không

Những mối lo ngại này thực tế đến mức nào

Bill Gates tin rằng, trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành công cụ mới giúp tăng hiệu quả lao động chứ không thay thế hoàn toàn sức lao động của con người. Thậm chí trong tương lai, chúng ta có thể giảm tuần làm việc xuống còn 3 ngày bằng cách tăng hiệu quả lao động.

Tuy nhiên, những lo ngại về thất nghiệp là hoàn toàn có căn cứ khi có khá nhiều công việc bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của AI. Theo Goldman Sachs, có khoản 300 triệu vị trí có thể bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo. Nghiên cứu của Viện Toàn cầu McKinsey tại tám quốc gia (Pháp, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ) chỉ ra rằng đến năm 2030, khoảng 100 triệu người lao động có thể cần chuyển đổi sang các ngành nghề khác nhau. 

Có khá nhiều công việc bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của AI

Có khá nhiều công việc bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của AI

Thậm chí, Seo.ai còn đi xa hơn khi dự đoán rằng khoảng 800 triệu việc làm trên toàn thế giới có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo vào năm 2030. Để chuẩn bị cho sự thay đổi này, trong ba năm tới, hơn 120 triệu công nhân dự kiến sẽ được đào tạo lại.

Những ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất/ít ảnh hưởng nhất

Các ngành nghề khác nhau có thể được tin học hóa ở các mức độ khác nhau. Do đó, trí tuệ nhân tạo sẽ có thể đảm nhận một số nhiệm vụ công việc, có thể thay thế hoàn toàn con người hoặc không - phụ thuộc vào đặc thù của công việc.

  • Ngành nghề bị ảnh hưởng là các công việc lặp đi lặp lại và có thể tự động hóa như: Nhân viên nhập dữ liệu, trợ lý pháp lý, nhân viên tiếp thị qua điện thoại, nhân viên thu ngân, nhân viên lưu trữ hồ sơ, người khai thuế, nhà nghiên cứu khảo sát, phiên dịch viên và biên dịch viên, chuyên gia nhân sự, nhà tâm lý học lâm sàng, …
  • Ngành nghề ít bị ảnh hưởng là công việc đòi hỏi sự sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và tương tác con người như: Nha sĩ, bác sĩ phẫu thuật, giáo sĩ, huấn luyện viên thể thao, nhà thiết kế thời trang, người tổ chức sự kiện, thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện, vũ công, …

Thị trường việc làm trong tương lai 

Như người ta vẫn nói, khi một cánh cửa đóng lại thì một cánh cửa khác sẽ mở ra. Trí tuệ nhân tạo không chỉ có thể lấy đi việc làm của con người mà còn tạo ra việc làm mới. Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã kết luận rằng AI có thể sẽ loại bỏ 85 triệu việc làm trên toàn thế giới vào năm 2025, nhưng nó cũng sẽ tạo ra 97 triệu cơ hội việc làm mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau như dữ liệu lớn, học máy, bảo mật thông tin và tiếp thị kỹ thuật số.

Hãy thử hỏi ChatGPT về tương lai: “Hãy tưởng tượng bây giờ là năm 2040. Trí tuệ nhân tạo đã phát triển đến mức có thể thay thế con người trong nhiều ngành công nghiệp. Những nghề nào đã biến mất và những nghề mới nào đã xuất hiện? Những ngành nghề nào đang có nhu cầu cao?”như hình dưới đây:

Dự đoán của ChatGPT về thị trường việc làm năm 2040

Dự đoán của ChatGPT về thị trường việc làm năm 2040

Cụ thể, ChatGPT cho biết: “Vào năm 2040, trí tuệ nhân tạo đã cách mạng hóa các ngành công nghiệp, thay thế lao động chân tay, nhân viên nhập dữ liệu, đại diện hỗ trợ khách hàng và tài xế (vì phương tiện tự lái được áp dụng rộng rãi). Các nghề mới nổi bao gồm huấn luyện viên trí tuệ nhân tạo, chuyên gia về quyền riêng tư dữ liệu, kiến trúc sư thực tế ảo và nhà tư vấn bền vững để chống biến đổi khí hậu. Các công việc có nhu cầu cao bao gồm nhà đạo đức trí tuệ nhân tạo, nhà phân tích an ninh mạng, kỹ thuật viên bảo trì robot và cố vấn chăm sóc sức khỏe cá nhân.”

Tuy nhiên, bối cảnh việc làm thực tế có thể khác nhau khi công nghệ phát triển và các ngành công nghiệp mới xuất hiện.

(Theo TalkAI)

Xem thêm

Tags: ChatGPT
Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.33406 sec| 2507.453 kb