Phần mềm diệt virus cho Windows có còn cần thiết vào năm 2023?

02/11/2023 - Tin công nghệ
Bộ Windows Security của Microsoft (còn gọi là Windows Defender) cung cấp tính năng bảo vệ chống virus tích hợp cho máy tính miễn phí. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn khẳng định người dùng cần trả tiền cho phần mềm chống virus để bảo mật tối ưu nhất.

Giải đáp có nên sử dụng phần mềm diệt virus cho Windows 

Giải đáp có nên sử dụng phần mềm diệt virus cho Windows 

Thực tế là đa số mọi người có thể sử dụng máy tính mà không cần cài thêm phần mềm diệt virus. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không nên thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa bổ sung nào để đảm bảo an toàn.

Lý do hầu hết người dùng không sử dụng phần mềm diệt virus

Hầu hết người được khảo sát đều cho rằng phần mềm virus tích hợp trong Windows (Windows Security) đủ bảo vệ người dùng máy tính thông thường, nhưng có điều kiện.

Lý do là vì Windows Security hiện nay không hề thua kém các chương trình khác trong việc phát hiện các loại virus. Khả năng phát hiện của Windows Security được Viện kiểm tra độ tin cậy AV-TEST thường xuyên đánh giá 5,5 - 6/6 điểm về khả năng bảo vệ, khả năng sử dụng và hiệu suất - vượt mức trung bình ngành.

Windows Security được AV-TEST đánh giá cao về khả năng phát hiện virus

Windows Security được AV-TEST đánh giá cao về khả năng phát hiện virus

Tuy nhiên, vấn đề bảo mật hiện đã được phân cấp nên một trình quét virus không còn là tuyến phòng thủ duy nhất. Ví dụ:

  • Các trình duyệt web lớn có thể phát hiện và chặn các trang web độc hại một cách riêng lẻ nhờ vào các công cụ như Google Safe Browsing; đồng thời phát ra cảnh báo khi bạn định tải một chương trình không được nhận dạng.
  • Các nhà cung cấp dịch vụ email lớn như Gmail và Yahoo luôn quét các tệp đính kèm để phát hiện virus trước khi người dùng tải xuống; đồng thời ngăn thư rác và cảnh báo người dùng về các kế hoạch lừa đảo tiềm năng.
  • Bộ lọc SmartScreen tích hợp vào Windows sẽ cảnh báo người dùng khi cố gắng cài đặt phần mềm không được nhận dạng.

Cuối cùng, phần mềm diệt virus chỉ là một tuyến phòng thủ nữa. Với rất nhiều người, các tuyến phòng thủ tích hợp sẵn trong Windows cũng đủ mạnh.

Lý do nên sử dụng phần mềm diệt virus bên thứ 3

Có một số lý do để người dùng cân nhắc việc trả tiền cho các phần mềm diệt virus thứ 3 như sau:

1. Bạn cần hỗ trợ bảo mật nhiều hơn: Hầu hết phần mềm diệt virus bên thứ 3 đều cung cấp các tính năng bảo mật bổ sung ngoài việc quét virus truyền thống. Ví dụ: Avast có thể theo dõi việc sử dụng webcam và cho phép bạn chặn ứng dụng không đáng tin cậy ghi video …

2. Bạn cần các gói tích hợp: Một số chương trình diệt virus cung cấp các công cụ mà bạn có thể mua lẻ. Ví dụ: Avast One tích hợp VPN và công cụ làm sạch tệp tạm thời. 

3. Bạn muốn có nhiều loại bảo vệ hơn: Các phần mềm diệt virus bên thứ 3 cung cấp các phương pháp bảo vệ bổ sung. Ví dụ, tính năng “Bảo vệ hành vi” của AVG có thể tìm kiếm các mẫu hành vi độc hại ngay cả khi chưa phát hiện ra virus; Avast One có tính năng bảo vệ ransomware ngăn các ứng dụng mã hóa tệp của bạn mà không được phép…

Các phần mềm diệt virus bên thứ 3 cung cấp nhiều tính năng bảo vệ bổ sung

Các phần mềm diệt virus bên thứ 3 cung cấp nhiều tính năng bảo vệ bổ sung

Tuy nhiên, tất cả những tính năng bổ sung này cũng sẽ tiêu tốn nhiều dung lượng hệ thống, ảnh hưởng đến hiệu suất của máy tính, thậm chí chúng có thể không phải công cụ tốt nhất cho công việc. Chẳng hạn, có người thích sử dụng trình quản lý mật khẩu chuyên dụng hơn là trình quản lý mật khẩu đi kèm với phần mềm diệt virus. Giải pháp All-in-one trong các phần mềm virus bên thứ 3 sẽ cực kỳ phù hợp với những người không muốn quản lý một loạt chương trình.

(Theo PCworld)

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.44841 sec| 2507.422 kb