Đánh bại rồi lại trở thành "kẻ bị đánh bại", câu chuyện thật như đùa của Google

25/05/2018 - Tin công nghệ
Ngược dòng thời gian trở về 10 năm trước, với triết lý "Don't be evil", Google đã tiến hành một cuộc lật đổ vĩ đại, gạt gã độc tài Microsoft ra khỏi khỏi ngôi vương của thế giới Hi-tech. Nhưng đến ngày hôm nay, khi Microsoft liên tục bày tỏ tình yêu tới Linux, tới Apple, tới người dùng, tới các nhà phát triển....

 

ĐÁNH BẠI RỒI LẠI TRỞ THÀNH KẺ BỊ ĐÁNH BẠI, CÂU CHUYỆN THẬT NHƯ ĐÙA CỦA GOOGLE


Google - Từ vị trí người hùng bỗng chốc trở thành kẻ “bị xa lánh”

 

Ngược dòng thời gian trở về 10 năm trước, với triết lý "Don't be evil", Google đã tiến hành một cuộc lật đổ vĩ đại, gạt gã độc tài Microsoft ra khỏi khỏi ngôi vương của thế giới Hi-tech. Nhưng đến ngày hôm nay, khi Microsoft liên tục bày tỏ tình yêu tới Linux, tới Apple, tới người dùng, tới các nhà phát triển.... Google lại từ bỏ khẩu hiệu "Don't be evil".


Với nhiều lập trình viên, nhắc tới Microsoft trước đây thực sự là một cơn ác mộng và Internet Explorer là minh chứng tiêu biểu cho cơn ác mộng đó. Không theo các tiêu chuẩn của W3C (tổ chức quy chuẩn World Wide Web), chậm được cập nhật (có khi lên tới 6 tháng) và tệ nhất là có quá nhiều người sử dụng, Internet Explorer buộc các nhà phát triển web vào một trình duyệt tệ hại mà họ không có cách nào thoát ra được. Đó cũng chính là cách mà Microsoft trở thành kẻ thù của giới lập trình viên.


google-1
Chrome ra đời là thứ vũ khí sắc bén nhất giúp Google “hạ bệ” Microsoft
 

Chính trong thời gian đó, một cái tên mới xuất hiện là Google với sự trỗi dậy của Firefox, Chrome đã đẩy lùi Internet Explorer vào dĩ vãng. Không chỉ làm mưa làm gió trong mảng trình duyệt, Google còn đặt chân vào cuộc đua smartphone “modern” do Apple khởi xướng với hệ điều hành mở của riêng mình, Android. Những chiếc smartphone mang biểu tượng chú robot xanh nhanh chóng bành trướng ra toàn cầu, đẩy Windows lùi về ghế phụ của thế giới hệ điều hành. Hành trình lật đổ của Google đối với Microsoft gắn liền với khẩu hiệu “Don’t be evil” – “Đừng là kẻ xấu xa”. Và cuộc đấu tranh ấy đã được cả giới IT ủng hộ, nghiễm nhiên đưa Google trở thành người hùng, thế chỗ của kẻ độc tài Microsoft.

 

Đáng tiếc rằng ngày hôm nay mọi chuyện đã thay đổi. Trong tuần vừa qua, khẩu hiệu “Don’t be evil” đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi bộ quy tắc ứng xử của Google. Mọi việc bắt nguồn từ sự kiện hơn 100 nhân viên tại công ty này đã đệ đơn xin nghỉ việc để phản đối việc Google tham gia vào dự án Maven của Lầu Năm Góc. Hơn 3100 nhân viên từng ký tên tuyên bố: “Chúng tôi mang niềm tin rằng Google không nên tham gia vào kinh doanh chiến tranh”. Cùng lúc, Google cũng vướng vào các rắc rối liên quan tới quyền riêng tư khi CEO của Google bị gọi ra điều trần vì vụ kiện liên quan tới việc đọc email của người dùng.

Đến lúc này, có lẽ đã không còn ai tin Google không “làm điều xấu xa” nữa cả.


google- 2
Google xóa bỏ khẩu hiệu “Don’t be evil”

“Kẻ thất thế” lấy lại vị thế

 

Quả thật, tình cảnh của 10 năm trước đang bị đảo ngược hoàn toàn. Khi Google đang liên tục hứng chịu những lời chỉ trích thì hình ảnh của Microsoft cũng đang ngày một tốt đẹp hơn. Với trọng tâm là đám mây, AI Microsoft đang tìm mọi cách để xây dựng một bộ xương sống tốt hơn cho cả thế giới công nghệ và tìm ra những phương thức triển khai đơn giản nhất cho người sử dụng.

 

Và phép màu dường như là có thật, chỉ mới hơn 1 năm trước, Android lật đổ Windows để trở thành hệ điều hành phổ biến nhất thế giới trên mọi nền tảng đưa Google chiếm giữ ngôi vị số 1 trong cuộc đua trở thành công ty tỷ đô đầu tiên của thế giới, thậm chí còn vượt qua cả Apple. Ấy vậy mà khi tưởng chừng vai trò của Windows ngày một mờ nhạt, những tưởng Microsoft đã chính thức chìm vào quá khứ thì tới giữa phiên giao dịch ngày 23/5 tại New York, điều bất ngờ đã xảy ra khi Microsoft vượt mặt Google với hơn 22 tỷ USD.  Giá trị thị trường của Microsoft đạt 750,5 tỷ USD trong khi Alphabet/Google chỉ đạt 737,7 tỷ USD.


google-3
Microsoft cạnh tranh khốc liệt và vượt mặt Google

Điều càng khiến người ta ngạc nhiên hơn nữa là trong sự kiện Build 2018 vừa được diễn ra, Microsoft gần như không có một công bố nào đáng chú ý với người hâm mộ công nghệ “thông thường” mà thay vào đó là những khái niệm công nghệ gần như chỉ có nghĩa với giới IT chuyên nghiệp. Hơn nữa, việc giá trị thị trường của Microsoft cao hơn Google cũng cho thấy, Thung lũng Silicon và Phố Wall đang đặt nhiều kỳ vọng vào Microsoft hơn là Google.


Đám mây của Google dường như đã không thể chống chọi lại sự bành trướng của Microsoft. Thậm chí, Google còn đang phải đối diện với một loạt các vấn đề cốt lõi phức tạp về quyền riêng tư cho đến hướng đi tương lai của Android và phần cứng Pixel. Chưa ai nhìn ra Google sẽ ứng xử như thế nào và do đó hãng đã một lần nữa phải lui về phía sau cái bóng của Microsoft -  kẻ đã từng bị đánh bại cách đây 10 năm.



Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.26006 sec| 2511.477 kb