Hãng sản xuất phần mềm diệt virut hàng đầu Thế Giới Kaspersky liên tục bị các ông lớn “cấm cửa”, tại sao?

25/05/2018 - Tin công nghệ
Sau khi Mỹ đưa ra những cáo buộc về vấn đề bảo mật và tuyên bố “xóa sổ” phần mềm diệt virut Kaspersky ra khỏi danh sách các chương trình được sử dụng của chính phủ chỉ vài tháng trước thì mới đây, Hà Lan cũng đã “từ chối” hãng công nghệ Nga với lý do tương tự.

VÌ ĐÂU KASPERSKY LIÊN TỤC BỊ CÁC “ÔNG LỚN” CẤM CỬA?

Sau khi Mỹ đưa ra những cáo buộc về vấn đề bảo mật và tuyên bố “xóa sổ” phần mềm diệt virut Kaspersky ra khỏi danh sách các chương trình được sử dụng của chính phủ chỉ vài tháng trước thì mới đây, Hà Lan cũng đã “từ chối” hãng công nghệ Nga với lý do tương tự.

Kaspersky liên tục đương đầu với “lệnh cấm vận” từ các Ông lớn

Cách đây vài tháng, Tổng thống Donald Trump đã kí lệnh cấm sử dụng phần mềm diệt virut Kaspersky trên toàn nước Mỹ do lo ngại việc Kaspersky đánh cắp dữ liệu người dùng và tiềm ẩn nguy cơ gián điệp. Trước đó, mặc dù Kaspersky đã nhiều lần chối các mối liên hệ với tình báo Nga hay với bất kỳ chính phủ nào khác, đồng thời cũng tuyên bố đã và sẽ không bao giờ giúp đỡ bất kỳ ai đánh cắp các tập tin của khách hàng. Thậm chí, Công ty này còn cho biết sẽ mở mã nguồn để cơ quan chức năng kiểm tra các dấu hiệu gián điệp.

Lệnh cấm này đã được đưa vào "Đạo luật ủy quyền quốc phòng" (NDAA) cho năm 2018 của Mỹ. Đáp lại lệnh cấm này, Kaspersky cũng đã đóng cửa các văn phòng của mình gần Washington DC do việc kinh doanh tại đây đã đi đến hồi kết.

 Kaspersky

Hãng sản xuất phần mền diệt virut hàng đầu Thế Giới Kaspersky liên tục dính các cáo buộc về bảo mật và gián điệp

Tưởng chừng câu chuyện chỉ dừng lại ở đó thì mới đây, vào ngày 14/5, chính phủ Hà Lan đã ra quyết định cấm sử dụng phần mềm diệt virus Kaspersky của Nga, đồng thời khuyến nghị các công ty trong nước làm điều tương tự. Trong một bức thư gửi đến Nghị viện, Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan - Ông Ferdinand Grapperhaus cho biết sở di quyết định này được đưa ra vì chính phủ Nga đã có một "chương trình tấn công mạng nhắm vào người Hà Lan và chính phủ Hà Lan". Quyết định này của chính phủ Hà Lan có thể coi là một đòn đánh trực diện vào Kaspersky, khi mà hãng vẫn đang nằm giữa tai tiếng về bảo mật và gián điệp.

Như vậy là sau khi Mỹ loại bỏ Kaspersky, Chính phủ Anh ban hành lệnh cấm tương tự khi Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh đưa ra cảnh báo; Quân đội Pháp cân nhắc việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào Kaspersky thì Hà Lan là cái tên tiếp theo đưa hãng công nghệ phần mềm Nga vào “danh sách cấm”.

 Kaspersky

Kaspersky liên tục bị “cấm cửa” ở những sân chơi lớn

Lối đi nào cho Kaspersky khi bảo mật vốn luôn gắn liền với chính trị?

Mặc dù lý do được đưa ra cho sự “loại bỏ” phần mềm diệt virut Kaspersky của các nước là do quan ngại về vấn đề bảo mật của hãng có thể khiến đối thủ chính trị nắm được các thông tin quan trọng của chính phủ mình. Song, vẫn chưa thực sự có một bằng chứng xác đáng nào chứng minh rằng Kaspersky có quan hệ hợp tác với chính phủ Nga trong việc đánh cắp dữ liệu người dùng, tất cả mới đang ở mức “nghi ngờ”.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng nhắc tới các vấn đề chính trị luôn rất nhạy cảm, nhất là khi chúng liên quan tới bảo mật dữ liệu của chính phủ. Vì vậy, việc Kaspersky gặp rắc rối là điều hoàn toàn dễ hiểu. Rất có khả năng, trong tương lai hãng sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức hơn nữa.

 Kaspersky

Eugene Kaspersky - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tuyên bố Kaspersky Lab sẽ chuyển dữ liệu của người dùng từ Nga sang Thụy Sĩ để tránh bị “kì thị”

Cuối tháng 4 vừa qua, Kaspersky đã bị cấm quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Twitter vì "những lo ngại về bảo mật" sau cáo buộc công ty có mối quan hệ mật thiết với các cơ quan tình báo Nga. Facebook cũng cho biết đã loại bỏ Kaspersky Lab khỏi danh sách các nhà cung cấp phần mềm chống virus cho người dùng khi máy tính của họ bị phát hiện nhiễm mã độc.

Tại Việt Nam, phần mềm của Kaspersky được cung cấp với 2 phiên bản: một loại giá rẻ chỉ có một vài tính năng bảo vệ cơ bản sử dụng cho máy không có kết nối mạng Anti virus (KAV) và phiên bản còn lại sử dụng cho máy tính có kết nối mạng Kaspersky Internet Security (KIS) tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.36331 sec| 2495.859 kb