[HOT] Microsoft sẽ hỗ trợ bản cập nhật bảo mật mở rộng cho Windows 10

06/12/2023 - Tin công nghệ
Chúng ta đều biết rằng Microsoft sẽ kết thúc việc cập nhật bảo mật Windows 10 vào cuối năm 2025. Nhưng mới đây nhất, Microsoft cho biết sẽ cung cấp tùy chọn cập nhật bảo mật trả phí lên đến ba năm cho cả doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

Người dùng Windows 10 có cơ hội được hỗ trợ cập nhật bảo mật có trả phí

Người dùng Windows 10 có cơ hội được hỗ trợ cập nhật bảo mật có trả phí

Nếu bạn không muốn từ bỏ Windows 10 khi việc hỗ trợ cập nhật bảo mật sẽ hết hạn vào cuối năm 2025 thì có một số tin tốt và tin xấu: Microsoft đang mở rộng các tùy chọn hỗ trợ cho bạn — nhưng bạn sẽ buộc phải trả một khoản phí bổ sung.

Lý do Microsoft cung cấp Bản cập nhật mở rộng cho Windows 10

Trước đó vào tháng 4 năm 2022, Microsoft đã khuyến khích khách hàng Windows 10 cập nhật lên Windows 11 khi thông báo Windows 10 22H2 sẽ là phiên bản cuối cùng. Nhưng cho đến hiện tại, Windows 10 vẫn là phiên bản hệ điều hành được sử dụng rộng rãi nhất, chiếm 64% thị phần máy tính để bàn tại Mỹ (theo số liệu của StatCounter). Trong khi Windows 11 chỉ chiếm 30% tổng số. 

Tỷ lệ người dùng Windows 10 vẫn xấp xỉ 64% vào thời điểm cuối năm 2023

Tỷ lệ người dùng Windows 10 vẫn xấp xỉ 64% vào thời điểm cuối năm 2023

Windows 10 của Microsoft sẽ kết thúc hỗ trợ vào ngày 14 tháng 10 năm 2025. Điều này có nghĩa là Microsoft sẽ không phát hành tính năng mới sau  đó và không còn cung cấp các bản sửa lỗi, bản sửa lỗi bảo mật, bản cập nhật múi giờ hoặc hỗ trợ kỹ thuật nữa. Lúc này, việc tiếp tục sử dụng Windows 10 sẽ gặp phải bất kỳ lỗi hoặc lỗ hổng bảo mật nào được phát hiện. Về cơ bản, người dùng phải tự chịu rủi ro khi tiếp tục sử dụng Windows 10.

Do đó, việc ngừng cập nhật bảo mật Windows 10 sẽ ảnh hưởng lớn đến rất nhiều người dùng. 

Tin vui cho những người không thể nâng cấp lên Windows 11

Mới đây nhất, Microsoft cho biết sẽ cung cấp Cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) cho người dùng Windows 10. Các bản cập nhật mở rộng này có thể được mua hàng năm và được gia hạn tối đa ba năm. Các thiết bị đã đăng ký ESU sẽ nhận được bản cập nhật bảo mật hàng tháng để giữ an toàn cho các PC chạy Windows 10. Trước đó, Microsoft không phải lúc nào cũng cung cấp tùy chọn này: hỗ trợ mở rộng từng được cung cấp cho Windows 7, nhưng Windows 8 thì không.

Mặc dù Microsoft đã đề cập đến các gói đăng ký kinh doanh nhưng người tiêu dùng cũng đang được cung cấp ưu đãi tương tự. Chương trình ESU chỉ bao gồm các bản cập nhật bảo mật quan trọng hàng tháng nhưng không có tính năng mới, yêu cầu thay đổi thiết kế hoặc dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật nào được cung cấp sau thời hạn tháng 10 năm 2025.

Microsoft sẽ cung cấp Cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) cho người dùng Windows 10

Microsoft sẽ cung cấp Cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) cho người dùng Windows 10

Các doanh nghiệp sẽ được cung cấp ESU Windows 10 nếu họ đăng ký Windows 365 - giải pháp Windows trên đám mây của Microsoft. Tuy nhiên, đại diện của Microsoft đã xác nhận rằng lỗ hổng này sẽ không được áp dụng cho các đăng ký ESU dành cho người tiêu dùng. Microsoft cũng lưu ý rằng khách hàng sử dụng Kênh dịch vụ dài hạn Windows 10 IoT Enterprise (LTSC) Windows 10 IoT Enterprise “sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật dựa trên vòng đời cụ thể của chúng”.

Microsoft dự định cung cấp các bản cập nhật bảo mật mở rộng cho cả người dùng Windows 10 cá nhân và doanh nghiệp lần đầu tiên khi hệ điều hành này ngừng hoạt động vào ngày 14 tháng 10 năm 2025. Nếu không muốn sử dụng Bản cập nhật mở rộng có trả phí này, người dùng sẽ cần nâng cấp các thiết bị hiện có lên Windows 11, mua phần cứng mới chạy hệ điều hành mới nhất hoặc chuyển sang Window 365 dựa trên đám mây. 

Câu hỏi mà Microsoft không trả lời là tất cả những thứ này sẽ có giá bao nhiêu? Đây là điều mà có lẽ tất cả chúng ta phải chờ đợi trước khi Microsoft có thông báo chính xác.

Theo PCword

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.36230 sec| 2503.164 kb