Microsoft tiết lộ công nghệ lưu trữ dữ liệu trên tấm kính trong 10.000 năm

19/10/2023 - Tin công nghệ
Tối đa 3.500 bộ phim hoặc 1.75 triệu bài hát là những con số ấn tượng mà tấm kính Project Silica với kích thước chỉ bằng một chiếc đế lót ly của Microsoft có thể lưu trữ được.
Mục lục nội dung
[xem]

Công nghệ lưu trữ dữ liệu của tương lai bằng silica

Công nghệ lưu trữ dữ liệu của tương lai bằng silica

Microsoft Research đang thử nghiệm việc lưu trữ dữ liệu khổng lồ trên các tấm kính trong một dự án tương lai. Nếu thử nghiệm thành công, các tấm kính đặc biệt “Project Silica” có khả năng bảo tồn dữ liệu trong hàng nghìn năm mà không bị hao mòn.

Ưu điểm của kính “Project Silica”

Theo Microsoft, mặc dù công nghệ lưu trữ từ tính được sử dụng rộng rãi nhưng lại có nhược điểm là tuổi thọ thấp, chỉ tồn tại trong khoảng 5 năm khi không sử dụng. Do đó người dùng phải thường xuyên sao chép lại dữ liệu, điều này làm tăng chi phí vận hành theo thời gian.

Trong khi đó, Microsoft đang nghiên cứu lưu trữ dữ liệu trong các tấm kính bằng cách sử dụng các pixel ba chiều - được gọi là voxels. Các tấm kính “Project Silica” mở ra khả năng lưu trữ bền vững trên toàn bộ thế giới.

Sau nhiều năm cải tiến, nhóm nghiên cứu của Microsoft hiện đã có thể lưu trữ vài TB trong một tấm kính silica duy nhất với thời gian tồn tại 10.000 năm. Mức dung lượng khổng lồ này tương đương với khoảng 3.500 bộ phim, đủ cho bạn xem liên tục nửa năm không lặp lại.

Bộ lưu trữ bằng kính vẫn đang trong giai đoạn đầu, và các chuyên gia nhận định rằng sẽ cần thêm 3 đến 4 giai đoạn phát triển trước khi được ứng dụng rộng rãi.

Chi phí chính sẽ phát sinh trong giai đoạn đầu khi dữ liệu được ghi vào các tấm kính này, nhưng sau đó chi phí bảo trì liên tục sẽ ở mức tối thiểu. Có thể thấy: Dung lượng khổng lồ, lưu trữ bền vững và tiết kiệm chi phí là các ưu điểm vượt trội của công nghệ lưu trữ này.

(Theo pcworld)


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.32822 sec| 2495.516 kb