Việc ngừng hỗ trợ Windows 10 sẽ gây ra thảm họa rác thải điện tử chưa từng có

22/12/2023 - Tin công nghệ
Một công ty phân tích đã cảnh báo rằng: Việc Windows 10 không còn được hỗ trợ sẽ trở thành một thảm họa môi trường khi có khoảng 240 triệu máy tính cũ bị đưa vào bãi rác.

Việc ngừng hỗ trợ Windows 10 sẽ gây ra lượng rác thải điện tử khổng lồ

Việc ngừng hỗ trợ Windows 10 sẽ gây ra lượng rác thải điện tử khổng lồ

Các yêu cầu về phần cứng dành cho Windows 11 đã loại trừ các máy tính có CPU cũ hơn và các máy thiếu chức năng bảo mật Mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) 2.0. Điều này có nghĩa là những máy tính cũ đó cũng sẽ không thể tiếp tục sử dụng khi Microsoft ngừng hỗ trợ Bản cập nhật Bảo mật cho Windows 10 vào tháng 10/2025.

Cảnh báo về số lượng rác thải máy tính lớn chưa từng có

Kết quả cuối cùng ước tính sẽ có khoảng 240 triệu máy tính trở thành rác thải điện tử - chiếm khoảng ⅕ tổng số thiết bị Windows 10 hiện tại. Con số này lớn đến mức người ta ví rằng: Nếu toàn bộ số đó đều là những chiếc máy tính xách tay gập lại rồi xếp chồng lên nhau, chúng sẽ tạo thành một đống cao hơn mặt trăng 600km.

Đây không phải cảnh báo đầu tiên về yêu cầu hệ thống của Windows 11. Vào tháng 10, PIRG - nhóm nghiên cứu lợi ích công cộng ở Hoa Kỳ đã đưa ra một dự báo u ám hơn: 400 triệu máy tính chạy Windows 10 sẽ bị loại bỏ và việc ngừng hỗ trợ Windows 10 sẽ dẫn đến sự gia tăng lớn chưa từng thấy với máy tính rác.

Microsoft liên tục nhận được cảnh báo về số lượng rác thải điện tử khi ngừng hỗ trợ Win 10

Microsoft liên tục nhận được cảnh báo về số lượng rác thải điện tử khi ngừng hỗ trợ Win 10

Mặc dù Microsoft đã có phương án cung cấp Bảo mật mở rộng cho Windows 10 có tính phí cho các doanh nghiệp/cá nhân tương tự như Windows 7 trước đó. Nhưng vấn đề là Microsoft đã tăng phí của Bảo mật mở rộng Windows 7 hằng nằm, và cách này cũng chỉ giúp bạn kéo dài thời gian sử dụng máy tính cũ của mình thêm 3 năm. 

Do đó, việc sử dụng Bảo mật mở rộng sẽ không phải cách hiệu quả về mặt chi phí đối với hầu hết doanh nghiệp và người dùng cá nhân. Việc nâng cấp hệ thống Windows 11 là cách thức hợp lý nhất về chi phí. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến khủng hoảng rác thải điện tử.

Áp lực ngày càng tăng lên Microsoft

Tất nhiên Windows 10 đã tồn tại suốt một thập kỷ từ 2015 - 2025, và không có hệ điều hành nào tồn tại mãi mãi. Nhưng điều đáng chú ý là, các yêu cầu của Windows 11 (đặc biệt là về TPM 2.0) đã trở thành bản nâng cấp cản trở nhiều người dùng và doanh nghiệp - điều chưa từng xảy ra đối với các hệ điều hành trước đó.

Sau các thông tin này, Microsoft sẽ phản hồi và có động thái như thế nào? Chúng ta có thể hy vọng mức giá hỗ trợ Bảo mật mở rộng cho Windows 10 sẽ được điều chỉnh lại phải chăng hơn và không bị leo thang như Windows 7 trước đó. Tuy nhiên, có rất nhiều lo ngại về rác thải điện tử mà Microsoft cần xem xét.

Theo Techradar


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.26810 sec| 2491.203 kb