NHỮNG LƯU Ý “ AN TOÀN” VẤN ĐỀ BẢO MẬT TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

04/07/2017 - Tin công nghệ
Sử dụng phần mềm bẻ khóa (Crack) hoặc các tiện ích mở rộng (Extension, Adons) dễ khiến khách hàng bị lộ User name và Password tài khoản ngân hàng, mối hại khôn lường.

NHỮNG LƯU Ý “ AN TOÀN”  VẤN ĐỀ BẢO MẬT TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

 

Theo thông tin mới đây, trong quá trình tăng cường bảo mật cho hệ thống của công ty, nhóm chuyên gia bảo mật đến từ phòng An toàn thông tin trực thuộc VCCorp đã tình cờ tìm ra và lần theo dấu vết của một đường dây chiếm đoạt thông tin quy mô lớn tại Việt Nam. Bằng cách lợi dụng trình duyệt web, nhóm hacker này đã có trong tay nhiều thông tin tài khoản thuộc hệ thống của nhiều tổ chức lớn. 

 

 Hacker ăn cắp thông tin tài khoản

 

Cụ thể, vào ngày 21/6, khi phát hiện dấu hiệu bất thường ở một tài khoản quản trị trên website trực thuộc VCCorp, nhóm chuyên gia bảo mật đã lập tức vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, họ đã xác định được: thông tin tài khoản đã bị lấy cắp từ máy tính cá nhân của nhân viên này, bởi một Malware( phần mềm độc hại) dưới dạng Extension (phần mở rộng) trên trình duyệt Chrome.

Qua xác định, nhóm hacker đã lấy cắp được thông tin của khoảng 55.000 tài khoản Facebook, 6.000 tài khoản Google, 5.000 tài khoản Yahoo, 5 triệu Cookie các trang phổ biến Facebook, Gmail, Yahoo Mail, Hotmail, Paypal, trong đó có cả thông tin của một số ngân hàng ở Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân được xác định không phải do hệ thống của các tổ chức hay của ngân hàng bị xâm nhập mà do hacker đã đính kèm mã độc vào Extension IDM - Internet Download Manager được cài rất phổ biến tại Việt Nam, sử dụng được trên 2 trình duyệt hàng đầu Google Chrome và Cốc Cốc. Khi người dùng cài đặt các Extension này vào thiết bị của mình thì các thông tin trong đó có thông tin đăng nhập trên các trình duyệt mà người dùng đã thực hiện trên thiết bị được cài các Extension có gắn mã độc này sẽ được gửi về hệ thống máy chủ của hacker.

 

Để đảm bảo tài khoản ngân hàng của bạn lúc nào cũng trong trạng thái “an toàn”, hãy nhớ các quy tắc vàng dưới đây:

 

1. Lựa chọn các tài khoản ngân hàng online cho phép người dùng xác minh bằng 2 bước

 
 bảo mật tào khoản ngân hàng
Tài khoản ngân hàng online cho phép người dùng xác minh bằng 2 bước
 

Ngày nay có rất nhiều ngân hàng, nhưng không phải là tất cả các ngân hàng đều trang bị các thiết bị sử dụng để tạo một mã code mỗi khi người dùng đăng nhập tài khoản online của họ. Mã code này chỉ có giá trị trong khoảng thời gian rất ngắn và mỗi khi bạn đăng nhập để truy cập tài khoản online của mình sẽ được yêu cầu nhập mã code đó vào.

 

2. Tạo một mật khẩu mạnh

 
bảo mật tài khoản ngân hàng 
Tạo một mật khẩu mạnh
 

Nếu ngân hàng bạn đang sử dụng yêu cầu mỗi người dùng phải tạo một mật khẩu để truy cập tài khoản online, hãy chắc chắn rằng mật khẩu mà bạn tạo đủ mạnh. Mật khẩu mà bạn tạo nên kết hợp cả chữ số, các ký tự đặc biệt và chữ cái là tốt nhất.

Không nên sử dụng các thông tin như tên, ngày tháng năm sinh, chứng minh thư,…để tạo mật khẩu. Và nếu ngân hàng bạn đang sử dụng cho phép, khoảng một vài tháng bạn nên đổi mật khẩu một lần.

 

3. Lưu ý vấn đề bảo mật trên máy tính của bạn

 
bảo mật tài khoản ngân hàng 
 Bảo mật trên máy tính 
 

Ngày nay, vấn đề bảo mật là một trong những vấn đề hàng đầu được người dùng quan tâm. Ở mức độ tối thiểu nhất hãy chắc chắn rằng Firewall (tường lửa) trên máy tính của bạn đã được bật và bạn đang sử dụng một phần mềm diệt virus trên máy tính của mình. Điều này để bảo vệ máy tính của bạn khỏi Trojans, Keyloggers và các các chương trình nguy hiểm khác (Malware) truy cập trái phép và lấy cắp thông tin, dữ liệu tài chính của bạn.

Kiểm tra các Extension trong trình duyệt máy tính, xóa các Extension không cần thiết hoặc có dấu hiệu khả nghi.

Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên update (cập nhật) các phiên bản hệ điều hành update mới và cập nhật các phần mềm để đảm bảo không có bất kỳ lỗ hổng bảo mật nào khác.

 

4. Hãy nhớ đăng xuất tài khoản sau mỗi lần bạn thực hiện giao dịch

 
bảo mật tài khoản ngân hàng
Đăng xuất tài khoản sau mỗi lần thực hiện giao dịch
 

Một giải pháp khác cũng không kém phần quan trọng là sau mỗi lần thực hiện giao dịch xong bạn nên đăng xuất tài khoản của mình để tránh tính trạng người khác sử dụng máy tính của bạn và biết được mật khẩu.

 

5. Thiết lập thông báo tài khoản (nếu có)

 

Một số ngân hàng gửi cho khách hàng của họ thông báo các thông tin mỗi lần thực hiện giao dịch thông qua tin nhắn SMS hoặc Email để người dùng xác nhận lại các hoạt động, giao dịch của mình.

 

6. Kiểm tra tài khoản của bạn đều đặn

 
 bảo mật tài khoản ngân hàng
Kiểm tra tài khoản đều đặn 
 

Với tài khoản ngân hàng online, bạn có thể dễ dàng kiểm tra được tài khoản của mình bất cứ lúc nào. Do đó đừng lười biếng mà không kiểm tra tài khoản của mình nhé.

Việc tuân thủ các quy tắc vàng và khuyến cáo chắc chắn đảm bảo an toàn cho tài khoản của bạn trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.27553 sec| 2510.875 kb