Thổ Nhĩ Kỹ tẩy chay Iphone và các thiết bị điện tử Mỹ

16/08/2018 - Tin công nghệ
Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã vận động người dân tẩy chay các thiết bị điện tử từ Mỹ, trong đó có Iphone. Động thái này xuất phát từ việc trả đũa chính sách thuế của Mỹ.


THỔ NHĨ KỲ TẨY CHAY IPHONE VÀ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ MỸ

 
 

Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã vận động người dân tẩy chay các thiết bị điện tử từ Mỹ, trong đó có Iphone. Động thái này xuất phát từ việc trả đũa chính sách thuế của Mỹ. 

Thổ Nhĩ Kỳ tẩy chay IPhone

Thông báo tẩy chay các thiết bị điện tử, trong đó có Iphone được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ tăng cao.Ông Recep Tayyip Erdogan cho rằng những sản phẩm sẽ được mua bằng ngoại tệ từ bên ngoài và sẽ sản xuất  tại chính

quốc gia mình.


Trước đó, Nhật Bản, Nga và  Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo Hoa Kỳ về những biện pháp trả đũa đối với chính sách thuế của Nhà Trắng đối với hai mặt hàng thép và nhôm. Ba quốc gia này cũng đã trình bày tường tận về những yêu cầu bồi thường của họ tới WTO. Các quốc gia đã chỉ ra chính sách thuế gây nhiều tranh cãi của Mỹ sẽ khiến chi phí của thép và nhôm xuất khẩu sang Hòa Kỳ sẽ tăng bao nhiêu, dựa trên dữ liệu thương mại năm 2017.


Trong một bài phát biểu, ông Erdogan cũng đã nhắc đến Samsung, đối thủ trực tiếp của Apple, đồng thời cũng đề cao thương hiệu điện thoại nội địa nước này. "Nếu họ có iPhone, phía bên kia có Samsung. Ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có Venus Vestel".

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tẩy chay Iphone và các thiết bị điện tử Mỹ

Hai năm trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã từng kêu gọi người dân xuống đường thông qua ứng dụng FaceTime của iPhone. Ông liên lạc với người dẫn chương trình của đài truyền hình CNN Turk, yêu cầu cô giữ chiếc iPhone trong tay, để khán giả có thể nhìn thấy ông đang nói trực tiếp với họ.

Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 1% trên tổng người dùng Iphone toàn thế giới

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 12/2017 cho thấy, chỉ 2,08% người dân Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng điện thoại quốc nội Vestel, trong khi 17,41% dùng iPhone.

Điều đó có nghĩa trong số 41 triệu người dùng smartphone Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2017 có 7,15 triệu người dùng iPhone, chiếm 1% lượng người dùng iPhone toàn thế giới.

 

Thổ Nhĩ Kỳ có 7,15 triệu người dùng Iphone trong năm 2017

Với động thái trả đũa trên, có thể thấy người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ đã rất kiên quyết trước những chính sách thuế mà nước Mỹ đã đưa ra trước đó. Tuy nhiên, có thể thấy chiến lược tẩy chay Iphone và các thiết bị điện tử Mỹ của ông Erdogan lại ảnh hưởng tới người dân Thổ Nhĩ Kỳ hơn là công ty Mỹ vì hầu như Thổ Nhĩ Kỳ dựa vào Apple hơn là Apple dựa vào nước này.

Trước đó, các nước Nga, Nhật Bản cũng đã cụ thể hóa biện pháp trả đũa đối với hoạt động xuất khẩu của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã liệt kê ra 22 mặt hàng từ Hoa Kỳ mà họ đang lên kế hoạch để nhắm tới như các loại hạt, gạo, thuốc lá và sản phẩm thép.



Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.29343 sec| 2495.047 kb