Windows 12 khơi mào cho cuộc chiến chip AI sắp tới

09/12/2023 - Tin công nghệ
Việc phát hành Windows 12 vào năm 2024 sắp tới được coi là chất xúc tác cho một làn sóng chip máy tính mới có khả năng xử lý AI.

Thông tin Windows 12 tích hợp nhiều tính năng AI đã khơi mào cuộc chiến chip AI

Thông tin Windows 12 tích hợp nhiều tính năng AI đã khơi mào cuộc chiến chip AI

David Zinsner, giám đốc tài chính của Intel đã vô tình tiết lộ trong Hội nghị Công nghệ Toàn cầu rằng: “Chúng tôi thực sự nghĩ rằng năm 2024 sẽ là một năm khá tốt đối với khách hàng (bán bộ xử lý), đặc biệt là do việc làm mới Windows. Nền tảng [PC] đã cài đặt đã khá cũ và cần phải làm mới. Chúng tôi nghĩ rằng năm tới có thể là khởi đầu cho điều đó, nhờ có chất xúc tác Windows.”

Hầu hết các chuyên gia đều kết luận rằng anh ấy đang đề cập đến Windows 12, nhưng từ quan trọng ở đây là “làm mới”. Nếu Windows 12 yêu cầu phần cứng mới, thì đây sẽ là một bản cập nhật quan trọng cho hệ điều hành Windows, tập trung nhiều vào trí tuệ nhân tạo và vượt xa khả năng của Copilot cho Windows hiện tại , công cụ AI tổng hợp của nó.

GenAI trên máy tính để bàn

Sự bùng nổ của các công cụ AI tổng hợp như ChatGPT, Google Bard và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) làm nền tảng cho chúng - đã mang đến các trạm máy chủ với hàng nghìn GPU. Một máy tính để bàn có thể mang đến điều gì?

Sự ra mắt ChatGPT là một bùng nổ của các công cụ AI tổng hợp

Sự ra mắt ChatGPT là một bùng nổ của các công cụ AI tổng hợp

Đầu tiên, AI trên máy khách sẽ suy luận chứ không phải đào tạo. Phần đào tạo của genAI là phần đòi hỏi nhiều quy trình và  rất tốn kém, dù trên đám mây hay tại chỗ. Suy luận chỉ đơn giản là khớp và yêu cầu bộ xử lý ít mạnh hơn nhiều, sử dụng nhiều năng lượng trên quy mô lớn.

Khi các mô hình trở nên hiệu quả hơn và khả năng tính toán trở nên tốt hơn, bạn nên chạy suy luận cục bộ vì chạy trên phần cứng cục bộ sẽ rẻ hơn so với chạy trên đám mây. Vì vậy, chủ quyền và bảo mật dữ liệu đang thúc đẩy mong muốn xử lý AI cục bộ thay vì trên đám mây.

Gấp đôi cạnh tranh trong ngành công nghiệp chip

Cả Intel và AMD đều đã đề cập đến việc bổ sung khả năng xử lý AI vào CPU, trong đó Intel đang dẫn đầu. Tuy nhiên, họ có sự cạnh tranh mới từ Qualcomm. Công ty này đã mua lại một công ty khởi nghiệp CPU máy tính để bàn dựa trên Arm có tên Nuvia vào năm 2021, và đang chuẩn bị tung ra chip dành cho máy tính để bàn Snapdragon X Elite để cạnh tranh với Intel và AMD.

Chip  Snapdragon X Elite cạnh tranh trực tiếp với Intel và AMD

Chip Snapdragon X Elite cạnh tranh trực tiếp với Intel và AMD

Bộ xử lý AI của Qualcomm có khả năng thực hiện 45 TOPS AI (hàng nghìn tỷ hoạt động mỗi giây) và CPU có thể thực hiện 75 TOPS. Trong khi bộ xử lý mới nhất của Intel chỉ có khả năng quản lý 10 TOPS, còn AMD vẫn chưa đưa ra con số cạnh tranh nào. Các chuyên gia khẳng định rằng đây là dòng chip máy tính mạnh hơn nhiều so với bất kỳ sản phẩm nào mà Intel và AMD sẽ tung ra trong 12 tháng tới.

Nvidia cũng đang xem xét phát triển bộ xử lý máy tính để bàn của riêng mình dựa trên kiến ​​trúc Arm. Nó đã có bộ xử lý Grace Hopper dành cho máy chủ, nên không mất nhiều công sức để tái sử dụng bộ xử lý cho máy tính để bàn

Và Microsoft đã rất khuyến khích hỗ trợ Arm trên cả máy chủ và máy tính để bàn. Vì vậy, khi cuộc chiến AI chuyển sang máy khách và các điểm cuối khác, cuộc đua song mã giữa Intel và AMD đột nhiên trở thành cuộc đua tứ mã với sự tham gia của Qualcomm và Nvidia.

Theo ComputerWord


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.28866 sec| 2498.734 kb