9 Điều bạn cần quan tâm khi mua máy tính xách tay là gì?

27/04/2018 - Tìm hiểu về các dòng laptop
Máy tính xách tay hay laptop được coi là một phương tiện để làm việc hiệu quả. Vậy khi mua máy tính cách tay thì yếu tố nào là quan trọng nhất để lựa chọn được một chiếc máy phù hợp với công việc của bạn, vừa rẻ vừa bền vừa đẹp? Sau đây, Sửa chữa laptop 24h .com sẽ đưa ra cho bạn 9 lời khuyên tốt nhất..

9 ĐIỀU BẠN CẦN QUAN TÂM KHI CHỌN MUA MÁY TÍNH XÁCH TAY LÀ GÌ?

 

Máy tính xách tay hay laptop được coi là một phương tiện để làm việc hiệu quả. Vậy khi mua máy tính cách tay thì yếu tố nào là quan trọng nhất để lựa chọn được một chiếc máy phù hợp với công việc của bạn, vừa rẻ vừa bền vừa đẹp? Sau đây, Sửa chữa laptop 24h .com sẽ đưa ra cho bạn 9 lời khuyên như sau:

mua-may-tinh-xach-tay-1

Khi mua laptop bạn cần chú ý những điều gì?

1. Quan tâm tới mục đích sử dụng khi mua máy tính xách tay?

Mục đích sử dụng là yếu tố đầu tiên bạn nên chú ý nếu như muốn mua cho mình được một chiếc máy phù hợp. Những mục đích chính của người dùng máy thường xoay quanh những vấn đề sau:

- Phục vụ mục đích làm việc cơ bản: Một chiếc laptop phù hợp để thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của người dùng thường là học sinh, sinh viên có giá khá rẻ, chỉ dao động trong khoảng 400 - 800 USB. Bạn có thể lựa chọn một số thương hiệu laptop giá rẻ như Asus, Acer, Samsung...

- Phục vụ mục đích làm việc cần nâng suất cao: Nếu bạn là một nhà quản lý, nhân viên văn phòng… thường xuyên phải sử dụng các ứng dụng văn phòng để làm việc thì tốt nhất bạn nên chọn những chiếc máy có bàn phím tốt, thiết kế bền và màn hình sắc nét đến từ những thương hiệu như Lenovo, HP, Macbook..

mua-may-tinh-xach-tay-2

Một mẫu laptop Acer dành cho dân văn phòng

- Máy tính dành cho game thủ: Khác với các dòng laptop thông thường, laptop gaming bao giờ cũng đòi hỏi cấu hình khủng với bộ xử lý cao cấp như Core i7, card đồ họa rời, hay card đồ họa kép, màn hình full HD và chất lượng âm thanh mạnh mẽ… để xử lý những thao tác đồ họa mượt mà. Dòng máy này thì bạn nên chọn mua từ các thương hiệu chuyên về gaming như MSI, Razer...

- Laptop phục vụ nhu cầu thiết kế đồ họa: Cũng như dòng gaming, laptop phục vụ nhu cầu thiết kế cần phải trang bị bộ vi xử lý mạnh mẽ, card đồ họa rời, chất lượng âm thanh cực tốt và màn hình lớn với độ phân giải full HD hoặc cao hơn… Dòng máy này có giá khá “chat”, từ 1000 USD trở lên và bạn nên mua của các thương hiệu uy tín như Dell.

>>> Xem thêm: Nếu là sinh viên, bạn nên chọn mua laptop như thế nào?

2. Quan tâm tới độ lớn của màn hình

Độ lớn của màn hình sẽ quyết định không gian hình ảnh có thoải mái nhất cho người dùng hay không, thường thì các dòng laptop sẽ được chia thành những kích thước màn như sau:

- 11 – 12 inch: đây là mẫu máy siêu mỏng và siêu nhẹ với cân nặng dưới 1,5kg; thường phổ biến ở các dòng Chromebook. Tuy nhiên với thiết kế màn hình nhỏ như vậy thì đồng nghĩa với kích thước bàn phím cũng được thiết kế tương tự sẽ gây cảm giác chật chội không thoải mái cho những người mới sử dụng.

mua-may-tinh-xach-tay-3

Một mẫu laptop Asus 14 inch

- 13 – 14 inch: Đây là kích thước phù hợp của hầu hết các mẫu laptop thể hiện sự cân bằng giữa tính di động và hiệu năng sử dụng máy với khối lượng trung bình chỉ từ 2-3 kg.

- 15 inch: Đây là kích thước phổ biến nhất của laptop, cân nặng của chúng dao động trong khoảng 4-5 kg. Nếu bạn không phải mang máy tính di chuyển quá nhiều thì đây sẽ là một sự lựa chọn tốt cho bạn. Nếu muốn giảm trọng lượng cho máy, bạn có thể chọn loại không có ổ đĩa DVD.

- 17-18 inch: Là những dòng máy có kích thước màn hình lớn nhất tất nhiên chúng cũng chỉ dùng cho những đối tượng đặc biệt, thường lag game thủ, dân thiết kế đồ họa.

3. Bàn phím và Touchpad có vai trò gì?

Bàn phím là phần khá quan trọng trong một chiếc laptop, nó sẽ quyết định các thao tác của bạn có nhanh nhạy và chính xác hay không. Do vây, trước khi mua máy bạn hãy kiểm tra xem bàn phím có đem lại cảm giác thoải mái cho mình hay không, có thiết kế phù hợp với tay của mình hay không… Bên cạnh bàn phím thì touchpad cũng đáng quan tâm và kiểm tra. Bởi phần bàn chạm Touchpad có trơn tru hay hoạt động thất thường, có độ trễ, có thể dễ dàng thao tác phóng to, thu nhỏ hình ảnh, văn bản một cách dễ dàng cũng sẽ quyết định tới tiến độ công việc của bạn. Tóm lại, theo đánh giá của nhiều khách hàng và chuyên gia, Apple và Lenovo hiện đang là 2 nhà sản xuất cung cấp bàn phím và touchpad có chất lượng tốt nhất.

mua-may-tinh-xach-tay-4

Bàn phím sẽ quyết định thao tác của người dùng nhanh hay chậm

>>> Xem thêm: Những mẫu laptop Asus dưới 15 triệu hiện đang được “săn lùng” nhiều nhất

4. Thông số kỹ thuật của laptop nói lên điều gì?

Nếu không phải là dân kỹ thuật, có lẽ các thông số của máy tính xách tay như CPU, ổ cứng, bộ nhớ RAM và chip đồ họa bạn sẽ ít quan tâm tới xem nó có vai trò gì. Tuy nhiên, đây lại là những thông số vô cùng quan trọng cho bạn biết một chiếc máy tính có chất lượng tốt hay không.

- CPU: Các dòng laptop giá rẻ hiện có trên thị trường đều được trang bộ xử lý AMD E Series hoặc Intel Pentium/Celeron CPU, chỉ phù hợp với các công việc cơ bản như lướt web, email, sử dụng internet…; với các công việc đòi hỏi cao hơn sẽ gặp khó khăn. Do vậy, lời khuyên là bạn nên tìm mua các dòng máy có bộ xử lý Intel Core mới nhất, thường là Core i4 hoặc "Haswell" với đặc điểm nhận dạng dễ dàng nhất là số 4 (ví dụ: Intel Core i5-4200U). Ngoài ra thì nếu có điều kiện kinh tế, việc rinh một em máy cos bộ xử lý Intel Core i5, Core i7 cũng sẽ khiến công việc của bạn trở lên đơn giản hơn.

- RAM: Bộ nhớ Ram laptop hiện nay phổ biến nhất là từ 4 GB trở lên, với dung lượng như thế đã quá đủ để bạn thực hiện các tác vụ bình thường. Tuy nhiên, nếu muốn lưu trữ được nhiều dữ liệu hơn để phục vụ những công việc phức tạp thì bạn có thể chọn mua máy tính xách tay trang bị RAM 8 GB.

- Ổ cứng/ổ SSD: Trung bình các máy tính xách tay hiện nay đều có khả năng lưu trữ từ 500GB trở lên. Song, một chiếc ổ cứng SSD sẽ cho tốc độ truyền tải dữ liệu cao gấp nhiều lần so với moojt chiếc laptop thông thường.

mua-may-tinh-xach-tay-5

Màn hình đẹp, bàn phím phản hồi tuyệt vời, thiết kế sang trọng là những gì chiếc Macbook sẽ đem lại cho bạn

- Màn hình hiển thị: Một chiếc màn hình có độ phân giải tốt sẽ cho bạn các trải nghiệm về giải trí, lướt web, xem phim, duyệt ảnh thú vị hơn. Do đó, hãy lựa chọn những chiếc máy tính có độ phân giải full HD hoặc cao hơn để có thể tận hưởng phần hình ảnh tốt hơn.

- Chip đồ họa: Đối với hầu hết các dòng laptop, một chip đồ họa tích hợp sẽ tốt đối với những yêu cầu cơ bản khi dùng máy như: lướt web, xem video và chơi một số game đồ họa thấp. Còn một chiếc laptop có một card đồ họa rời của AMD hoặc Nvidia sẽ cho bạn những trải nghiệm tuyệt với khi thao tác những tác vụ cao hơn như chơi game 3D, thiết kế đồ họa… Thêm vào đó, một GPU tốt còn có thể tăng tốc phát các video trên các trang web và đẩy nhanh tiến độ chỉnh sửa video.

- Ổ đĩa DVD/Blu-ray: Hiện tại những dòng laptop còn trang bị ổ đĩa DVD khá ít khi mà công nghệ này đã dần được thay thế. Do đó, bạn cũng có thể lựa chọn một chiếc máy không có ổ DVD để giảm thiểu khối lượng.

5. Thời lượng pin bao lâu thì đủ?

Chắc hẳn sẽ chẳng ai muốn sử dụng một chiếc laptop mà lúc nào cũng phải nhăm nhăm tìm một ổ điện để cắm sạc pin cho máy. Nếu mua một chiếc laptop bình thường có màn hình 15 inch thì toosu thiểu bạn phải đảm bảo được thời lượng pin của máy ít nhất là 4 giờ. Với những người có nhu cầu di chuyển thì bạn nên chọn máy tính có thời lượng pin lâu từ 6 – 7 giờ là lý tưởng nhất, điển hình như dòng ThinkPad X240 của Lenovo với thời lượng pin kéo dài từ 10-20 giờ.

mua-may-tinh-xach-tay-6

“Ông hoàng” về thời lượng pin - laptop Lenovo

6. Nên chọn laptop “lai” hay laptop truyền thống?

Kể từ khi Windows 8 ra mắt, các mẫu thiết kế máy tính xách tay lai máy tính bảng dường như tăng gấp đôi với những cái tên tiêu biểu như Lenovo IdeaPad Yoga… Với thiết kế hiện đại tách rời màn hình cảm ứng, có thể gắn kết với bàn phím để trở thành một chiếc laptop cho phép người dùng sử dụng và di chuyển linh hoạt hơn rất nhiều. Đây là điều mà các dòng laptop truyền thống không làm được. Vì thế, nếu là doanh nhân, nhân viên văn phòng,...bạn hãy lựa chọn dòng máy tính “lai” này để có sự tiện ích hơn.

7. Giá thành quyết định chất lượng

Bạn có thể lựa chọn các mẫu laptop giá rẻ để phục những nhu cầu cơ bản của mình. Tuy nhiên, nếu có điều kiện kinh tế cao hơn, bạn cũng đừng nên do dự mà chi trả một khoản tiền lớn để đem một chiếc máy tốt nhất về cho mình. Bởi như đã biết, giá thành luôn găn liền với chất lượng.

mua-may-tinh-xach-tay-7

Mẫu máy chơi game mới nhất của Dell

- Laptop dưới 15 triệu: Dưới 15 triệu, bạn có thể chọn một máy tính xách tay Intel Core i5 hoặc AMD A8 CPU, 4 đến 8GB bộ nhớ RAM, và một ổ cứng 500GB, đó là những con số đáng nể cho một chiếc máy có cấu hình tầm trung.

- Laptop từ 15 - 20 triệu: Với tầm giá này, bạn có thể mua cho mình những mẫu máy khá cao cấp như vỏ kim loại và nhiều tính năng hấp dẫn khác như âm thanh tốt hơn, bàn phím backlit, bộ nhớ cache flash và một màn hình với độ phân giải full HD hoặc cao hơn.

- Laptop trên 20 triệu: Ở tầm giá này, bạn có thể sở hữu một chiếc laptop cấu hình mạnh với màn hình độ phân giải cao, bộ vi xử lý nhanh, mạnh hơn, thơi fluowjng pin khủng và card đồ họa rời như MacBook, Lenovo ThinkPad X1 Carbon, MSI…

8. Thương hiệu máy tính nào tốt nhất?

Hầu hết các thương hiệu laptop có trên thị trường đều là những hãng máy tính tên tuổi. Tuy nhiên, phụ thuộc vào mức độ trải nghiệm của người dùng và những đánh giá về thiết kế, sáng tạo mà các hãng có thứ hạng khác nhau. Để lựa chọn được một chiếc máy tính phù hợp, ngoài vấn đề sở thích thì bạn có thể tham khảo bảng đánh giá top 10 thương hiệu laptop nổi bật hàng đầu Thế Giới năm 2018 như sau:

mua-may-tinh-xach-tay-8

Bảng top 10 thương hiệu laptop Thế Giới năm 2018

>>> Xem thêm: Top 10 thương hiệu laptop tốt nhất Thế Giới

9. Nên chọn hệ điều hành MacOS, Chrome hay Windows?

Chắc hẳn đa số người dùng đề đã nghe tới MacOS, Windows nhưng Chrome có vẻ là cái tên khá lạ lẫm. Nhưng nhìn tổng quát mỗi hệ điều hành đều có thế mạnh và điểm yếu riêng, đó là:

- Windows 8: Máy tính xách tay chạy Windows thường có giá rẻ hơn so với máy tính Mac. Hệ điều hành Windows cũng phổ biến hơn khi xuất hiện trên nhiều dòng máy tính khác nhau. Những cải tiến lớn nhất trong Windows 8.1 trở về sau là các tính năng tìm kiếm nâng cao và đa nhiệm dễ dàng hơn so với các thế hệ win trước đó.

- Google Chrome OS: Nếu thường xuyên lướt web, truy cập mạng xã hội và duyệt email thì bạn nên mua một máy tính xách tay Chromebook chạy hệ điều hành Chrome của Google. Với những ứng dụng chia sẻ tài liệu đám mây, hệ điều hành Chrome rất an toàn và người dùng sẽ không phải lo máy bị nhiễm virus, mất mát dữ liệu hay nhiều nguy cơ khác như sử dụng máy tính thông thường.

- MacOS: Các ứng dụng đi kèm phong phú, tiện dụng cũng như sự tương tác và hiển thị tốt của hệ điều hành là một ưu thế của Apple. Tuy nhiên, nó lại không phổ biến và có giá thành cao, chỉ thích hợp với một bộ phận người dùng trong tầm khúc cao.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, Sửa chữa laptop 24h .com đã giúp bạn có những đánh giá khá toàn diện để lựa chọn cho mình một chiếc máy tính phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.35815 sec| 2559.594 kb