Laptop “đột tử” vào mùa hè - Nguy cơ và cách giải quyết như thế nào?

20/04/2018 - Tin công nghệ
Chắc hẳn với sinh viên, mùa hè là mùa được mong chờ nhất vì có thể được nghỉ ngơi sau những học kì mệt mỏi. Tuy nhiên, với các thiết bị đồ công nghệ, nhất là laptop thì mùa hè lại là quãng thời gian “ác mộng” nhất. Bởi đem đến những nguy cơ hỏng hóc, hư hại, thậm chí không thể cứu vãn cho máy..

LAPTOP “ĐỘT TỬ” VÀO MÙA HÈ - NGUY CƠ VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO

Chắc hẳn với các bạn học sinh sinh viên, mùa hè là mùa được mong chờ nhất vì có thể được nghỉ ngơi sau những học kì mệt mỏi. Tuy nhiên, với các thiết bị đồ công nghệ, nhất là máy tính xách tay thì mùa hè lại là quãng thời gian “ác mộng” nhất. Bởi nó không chỉ có những đợt nắng nóng kéo dài mà xen vào đó còn là những cơn mưa rào không dứt. Chính sự khắc nghiệt của thời tiết như vậy đã đem đến những nguy cơ hỏng hóc, hư hại, thậm chí là tới mức không thể cứu vãn cho laptop.

Vậy phải làm thế nào để vượt qua mùa hè khắc nghiệt, những lưu ý cần biết khi sử dụng & chăm sóc laptop, macbook trong mùa hè và biện pháp giải quyết khi laptop gặp vấn đề là gì? Sau đây, Sửa chữa Laptop 24h.com sẽ cho các bạn câu trả lời thông qua bài này:

laptop-dot-tu-1

Laptop “đột tử” vào mùa hè - Vấn đề không của riêng ai

1. 1001 căn bệnh khiến laptop phải gặp bác sĩ gặp phải vào mùa hè

Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi cộng thêm khí hậu thời tiết nắng nóng, ẩm ướt là những gì ta có thể thấy vào mùa hè ở nước ta. Đây không chỉ là điều kiện khiến các vi khuẩn sinh sôi gây bệnh cho con người mà ngay cả đối với máy tính nó cũng là nguy cơ khiến chiếc máy của bạn phải đến gặp bác sĩ.

Lý do khiến laptop “đột tử” rất đơn giản, đó là bởi trong điều kiện nhiều khói bụi như vậy, bụi bẩn sẽ bám vào cánh quạt khiến bít khe tản nhiệt bị bít kín. Mà như các bạn đã biết, quạt tản nhiệt chính là bộ phận duy nhất làm cho khí nóng trong máy thoát ra ngoài khi máy hoạt động. Nếu bộ phận này bị cản trở, lâu dần sẽ khiến máy tính bị quá nhiệt dẫn đến hỏng hóc. Bên cạnh đó, việc này còn gây ra những tác hại như khiến kem tản nhiệt bị khô, ổ cứng bị bad, RAM, main hoạt động chậm chạp… khiến laptop sinh bệnh.

>>> Xem thêm: Lời khuyên khi sử dụng laptop vào mùa hè

laptop-dot-tu-2

Laptop bị quá nhiệt có thể dẫn tới hỏng RAM, hỏng Mainboard

Có hàng ngàn căn bệnh khác nhau có thể bắt nguồn từ nguyên nhân trên như máy bị nóng, chạy chậm, treo đơ, máy tự tắt và tự khởi động lại liên tục chập chờn, chập bàn phím... làm cho bạn cảm thấy khó chịu và lo lắng, gây ảnh hưởng đến tiến độ chất lượng công việc của mình. Thường những căn bệnh đó sẽ có những biểu hiện sau:

- Bụi bẩn bao trùm toàn bộ và làm hệ thống thông gió tản nhiệt bị tắc nghẽn, hoạt động kém hoặc ngừng hoạt động.

- Kem tản nhiệt của CPU bị khô cứng, không còn tác dụng tản nhiệt cho laptop.

- Pin laptop bị chai do máy nóng pin phải hoạt động quá công suất khiến máy nhanh hết pin và phải cắm sạc liên tục.

- Lỗi VGA do quạt tản nhiệt hoạt động không đủ công suất dẫn để làm mát cho VGA.

- Cháy hoặc chết CPU

- Hỏng HDD, SSD - ổ cứng (bad) do máy tự tắt và khởi động lại nhiều.

- Bàn phím laptop bị chập, liệt phím, dính phím....

Những lỗi như trên có thể ảnh hưởng cực kì NGHIÊM TRỌNG tới laptop. Do đó, người sử dụng không nên chủ quan.

2. Khi laptop đột tử bất chợt thì bạn cần phải làm gì?

Laptop gặp sự cố là điều không ai mong muốn, tuy nhiên nếu chẳng may gặp phải những vấn đề trên, bạn hãy nhanh chóng làm theo những bước hướng dẫn sau:

- Bước 1: Shutdown laptop.

- Bước 2: Hạ nhiệt cho laptop ngay lập tức bằng cách sử dụng đế tản nhiệt, đặt laptop ở những nơi thông thoáng trong phòng trong một thời gian nhất định.

- Bước 3: Vệ sinh cho laptop bằng cách sử dụng bộ dụng cụ vệ sinh chuyên dụng. Hãy nhớ làm sạch các khe tản nhiệt của máy khỏi bụi bẩn.

- Bước 4: Nếu gặp những sự cố về linh kiện bên trong máy, bạn hãy nhanh chóng mang laptop tới các trung tâm uy tín để kĩ thuật viên kiểm tra và khắc phục kịp thời.

laptop-dot-tu-3

Quy trình nhận kiểm tra và sửa chữa Laptop - Macbook của Sửa chữa laptop 24h .com

>>>Xem thêm:  Dịch vụ vệ sinh laptop uy tín tai Hà Nội

3. Khi sử dụng laptop trong mùa hè bạn cần lưu ý những gì?

Khi sử dụng máy tính vào những quãng thời gian khí hậu khắc nghiệt như mùa hè, người dùng cần phải đặc biệt lưu ý những biện pháp chăm sóc và bảo vệ cho máy. Những biện pháp đó bao gồm:

- Sử dụng laptop trong mức nhiệt độ an toàn: Các máy tính xách tay đều chạy tốt trong khoảng nhiệt độ từ 10 độ C - 35 độ C. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ làm giảm tuổi thọ của pin, ảnh hưởng đến Ram và nhiều thiết bị linh kiện khác.

- Hạn chế sử dụng laptop ngoài trời, che chắn cho laptop kĩ lưỡng khi mang ra khỏi nhà vì ánh nắng rất có hại cho màn hình laptop, khiến máy nhanh hỏng và khả năng khôi phục là rất khó.

- Tắt máy khi di cần chuyển: mùa hè rất nóng và liên tục có sự thay đổi về nhiệt độ. Do vậy, trước khi đem máy tính di chuyển, bạn hãy shutdown để máy thích nghi với nhiệt độ trước khi hoạt động, tránh tình trạng sốc nhiệt.

- Sử dụng đế tản nhiệt cho laptop: Đây là vật dụng hết sức cần thiết đối với người dùng máy tính để hạ nhiệt cho laptop. Nếu con người có điều hòa, quạt phun sương thì laptop cũng rất cần đế tản nhiệt để giữ cho mình luôn được thoải mái. Đặc biệt, bạn không nên để máy tính trên chăn, đệm, gối hay những đồ vật có khả năng
cản trở sự tản nhiệt của máy.

laptop-dot-tu-4

Những lưu ý khi bạn sử dụng laptop trong mùa hè

- Sẵn sàng với những trận mưa bất chợt: Nếu phải di chuyển mang theo laptop trong trời mưa bão, hãy nhớ che chắn thật kĩ lưỡng cho máy. Bởi chỉ một chút sơ sảy để nước mưa ngấm vào thôi thì rất có thể chiếc máy của bạn sẽ “đi đời”.

- Sao lưu dữ liệu dữ liệu máy tính thường xuyên là cách bảo vệ dữ liệu quan trọng trong laptop trước những tình huống sự cố bất ngờ.

- Vệ sinh laptop định kì: Vệ sinh máy là cách duy nhất làm sạch tận gốc cho máy tính và làm giảm nguy cơ mắc những bệnh vào mùa hè của laptop. Do vậy, bạn hãy vệ sinh laptop tại nhà bằng bộ dụng cụ chuyên dụng hoặc đem máy tới những trung tâm uy tín để vệ sinh laptop, tra kem tản nhiệt định kì 6 tháng/lần nhé.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh laptop tại nhà

- Không nên để laptop trong cốp xe máy hay ô tô: Theo nghiên cứu, nhiệt độ môi trường mà các linh kiện laptop được đảm bảo an toàn là từ 10oC – 35oC. Trong khi đó, nhiệt độ bên trong cốp xe thường cao hơn mức này, đặc biệt khi vào mùa hè thì nó có thể cao hơn gấp đôi. Do vậy bạn không nên để laptop ở những vị trí như vậy. Nếu tình thế bắt buộc, bạn hãy đảm bảo máy tính đã được tắt hoàn toàn trước khi cho vào cốp.

Những sự cố về laptop gặp phải trong mùa hè đã là điều quá phổ biến và nó luôn đem tới những hậu quả khôn lường cho người sử dụng máy. Do vậy, nếu không muốn bị gián đoạn công việc và mất tiền để cứu chữa cho “em” máy thân yêu của mình, bạn hãy ghi nhớ những lưu ý khi sử dụng laptop vào mùa hè và thường xuyên đem máy tính đi vệ sinh và bảo dưỡng định kì nhé!

Sửa chữa laptop 24h .com chúc các bạn may mắn!

Mọi chi tiết xin liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY CỔ PHẦN 24H GROUP

TRỤ SỞ: Số 1, ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

MST: 0105397200 - Email: info@newfolder.vn - Website:24hgroup.com.vn

Facebook: www.facebook.com/suachualaptop24h

Tổng đài hỗ trợ: 18006024 - Hotline: 0911 663 999

THÁI HÀ: Số 5, ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

THÁI HÀ: Số 220 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

THANH XUÂN: Số 208 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội

CẦU GIẤY: Số 8 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội

CỔ NHUẾ: Số 417 Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

NHỔN: Số 25 Ngã Tư Nhổn (Gần đối diện ĐH Công Nghiệp Hà Nội)

HOÀN KIẾM: Số 32K Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội

BÁCH KHOA: Số 128 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội

BẮC GIANG: Lô số 6, Shop House Đại Hoàng Sơn, P.Ngô Quyền, TP. Bắc Giang

HẢI PHÒNG : Số 87 Quán Nam, Lê Chân, Hải Phòng

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.39994 sec| 2535.695 kb