Microsoft giải thích lý do yêu cầu khắt khe về CPU trên Windows 11

12/07/2021 - Tin công nghệ
Microsoft đã hé lộ về Windows 11 - phiên bản hệ điều hành mới với nhiều điều thay đổi cả về giao diện và tính năng. Thế nhưng Windows 11 cũng yêu cầu cấu hình cài đặt khắt khe khi đòi hỏi chip bảo mật TPM 2.0.

Windows 11 đã đưa ra các yêu cầu phần cứng khá mới

Windows 11 đã đưa ra các yêu cầu phần cứng khá mới

Yêu cầu khắt khe về CPU trên Windows 11 ngay lập tức đã nhận phải nhiều phản ứng trái chiều từ người dùng.

>> Dành cho bạn: 5 cách sửa lỗi "Server IP Address Could Not Be Found" trên Google Chrome

Nguyên nhân Windows 11 yêu cầu chip bảo mật TPM 2.0

Giám đốc bảo mật Microsoft - David Weston đã lên tiếng giải thích về quyết định này. Ông cho biết: "TPM là một con chip được tích hợp vào mainboard (bo mạch chủ máy tính) hoặc trực tiếp vào CPU. Mục đích của nó là bảo vệ khóa mã hóa, thông tin đăng nhập của người dùng và các dữ liệu nhạy cảm khác từ phần cứng. Điều này sẽ ngăn chặn hiệu quả các phần mềm độc hại hoặc hacker truy cập hay giả mạo dữ liệu đó".

Microsoft không ép buộc người dùng phải mua laptop mới. Tuy nhiên, việc yêu cầu TPM 2.0 của Microsoft có thể ảnh hưởng rất nhiều các nhà sản xuất CPU. Dù tốt hơn hay tệ hơn, Microsoft cũng đang hướng tới sự cân bằng giữa bảo mật, hiệu suất và tuổi thọ pin để người dùng có được trải nghiệm tốt nhất có thể trên Windows 11.

Sự cân bằng giữa bảo mật, hiệu suất và tuổi thọ pin đã thúc đẩy các lựa chọn hỗ trợ CPU Windows 11

Sự cân bằng giữa bảo mật, hiệu suất và tuổi thọ pin là mục tiêu của Windows 11

TPM 2.0 đã là một yêu cầu trong Windows từ năm 2016. Sử dụng tính năng này kết hợp cùng các biện pháp khác sẽ gia tăng khả năng bảo mặt lên tới 60%. Thế nhưng nhiều nhà cung cấp đã không tích hợp vì lo ngại về hiệu suất và tuổi thọ pin. 

Hiện tại, một số chip của Intel, AMD, Qualcomm và nhiều nhà sản xuất khác được Weston đánh giá là chỉ có 'hỗ trợ hạn chế' cho các tính năng bảo mật dựa trên ảo hóa này, do đó chúng có thể đã bị bỏ sót. Mặc dù điều này sẽ gây khó chịu cho người dùng nhưng thật khó để trách Microsoft vì họ đã cố gắng hết sức để nâng cấp bảo mật.

TPM 2.0 sẽ khiến nhiều máy tính chip đời cũ bị loại bỏ

TPM 2.0 sẽ khiến nhiều máy tính chip đời cũ bị loại bỏ

Như vậy, có thể thấy rằng lý do quan trọng nhất mà Microsoft loại bỏ hàng loạt những con chip đời cũ khỏi danh sách hỗ trợ không phải là do hiệu năng, mà là do bảo mật.

Với Windows 11, Microsoft muốn chú trọng tới tính ổn định và an toàn, vì vậy tập đoàn công nghệ Mỹ đã buộc phải đưa ra một quyết định hết sức mạo hiểm khiến cho lượng lớn PC sẽ không thể nâng cấp lên hệ điều hành mới. 

>> Xem thêm: Windows 11: Lỗi màn hình xanh đã có màu mới

Bạn nghĩ sao về lời giải thích này của Microsoft? Liệu đây có phải quyết định đúng đắn nhất vào thời điểm hiện tại? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần comment phía dưới bài viết nhé!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.39276 sec| 2495.367 kb