Surface giá rẻ phải chăng là chiến lược mới của Microsoft?

21/08/2012 - Tin công nghệ
Thời gian gần đây, thị trường tablet liên tục bị khuấy động với các sản phẩm đã ra mắt cũng như được đồn đoán. Từ những sản phẩm đã lộ diện như Nexus 7, Surface cho đến các anh tài giấu mặt bao gồm Kindle Fire 2 và iPad mini, tất cả đều là những nhân tố hâm nóng cho thị trường máy tính bảng vốn đang rất tiềm năng.

Surface giá rẻ phải chăng là chiến lược mới của Microsoft?

 

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

Trong sự lên ngôi của tablet, một xu thế đang dần lộ rõ đó là những sản phẩm máy tính bảng có cấu hình khá, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng và sở hữu mức giá rẻ. Nexus 7 được bán với giá 200 USD, Kindle Fire 2 và iPad mini đang quay giáo tấn công phân khúc này. Điều đặc biệt hơn cả đó chính là Surface, một sản phẩm cao cấp và được mệnh danh là máy tính trong hình hài của tablet cũng có tin đồn sẽ được bán ra với mức giá rẻ đến giật mình: 200 USD cho phiên bản sử dụng Windows RT. 
Liệu đây có phải là chiến lược mới của Microsoft khi chân ướt chân ráo cất bước tiến đánh thị trường máy tính bảng?

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

1. Tin đồn

Tất nhiên đây mới chỉ là tin đồn khi mà cha đẻ của Surface vẫn chưa hề hé răng xác nhận. Mặc dù cấu hình thấp hơn so với phiên bản Surface chạy Windows 8 Pro nhưng Surface RT không hề là một sản phẩm tầm thấp. Kinh ngạc hơn nữa là mức giá được đồn đoán dành cho sản phẩm này lại quá rẻ. 
Càng đáng ngờ hơn nữa bởi Surface sở hữu mức cấu hình tương đối cao với vi xử lý lõi tứ của nVidia, màn hình 10,6 inch, dung lượng lưu trữ 32 GB. Hãy cùng điểm qua giá thành của linh kiện bên trong Surface để tìm hiểu mức giá cơ bản của sản phẩm này từ đó thấy được độ "shock" của mức giá.
- Vi xử lý Tegra 3 lõi tứ có mức giá 21 USD.
- Dung lượng lưu trữ flash 32 GB có mức giá 33 USD.
- Màn hình cảm ứng có mức giá 97 USD (giả định rằng giá thành sản xuất màn hình tương đương với màn hình của iPad 2)
- Pin có mức giá 23 USD cũng với giả định như trên.
- Camera có mức giá 5 USD.
- 40 USD cho các chi phí khác như phụ kiện, đóng gói sản phẩm, linh kiện phần cứng bên trong (giả định mức giá tương đương với Nexus 7 của Google).
- 7 USD cho chi phí lắp ráp.
Cộng tất cả chi phí sản xuất dành cho Surface RT, chúng ta sẽ được con số 226 USD, lớn hơn so với mức giá mà tin đồn này đưa ra. Đó là chưa kể đến các chi phí khác như vận chuyển, marketing, phân phối sản phẩm... Chừng đó thôi cũng đã đủ để thấy được rằng mức giá 200 USD dành cho Surface RT hấp dẫn đến thế nào. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhà phân tích đã dự đoán mức giá dành cho chiếc tablet này dao động ở mức 400 - 600 USD. 
Tuy nhiên có lửa thì mới có khói, có những tin đồn chỉ là tin đồn nhưng cũng có những tin đồn trở thành sự thật. Sẽ ra sao nếu tin đồn này trở thành sự thật?

2. Tin đồn thành sự thật

Ta hãy thử giả thiết tin đồn này trở thành sự thật và là một phần trong kế hoạch của Microsoft. Trong kinh doanh, việc giá thành sản xuất cao hơn mức giá bán sản phẩm là điều trái với lẽ thường tình và ít khi xảy ra trừ khi nhà sản xuất không muốn kiếm lợi. 

Thế nhưng đó không phải là quy tắc tuyệt đối, Amazon đã đi ngược lại với quy tắc này khi đặt mức giá bán Kindle Fire thấp hơn giá sản xuất. Bù lại, hãng này sẽ kiếm lại được từ những nội dung số mà người dùng sẽ phải mua khi sử dụng máy tính bảng của mình. Và Surface cũng thế, thông tin này sẽ trở thành hiện thực khi mà Microsoft chấp nhận bán lỗ sản phẩm tablet của mình.

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

Amazon chấp nhận bán lỗ Kindle Fire để kiếm lại từ nội dung số.
Điều đáng nói ở đây là tại sao hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới này lại lựa chọn cách làm này, động cơ nào khiến ông lớn này lại làm vậy.

3. Học theo Amazon

Rất nhiều người khi đọc tới đây sẽ nghĩ ngay rằng Microsoft đang bắt chước Amazon bằng cách chịu bán lỗ sản phẩm và kiếm lại từ nội dung số. Điều này dường như là bất khả thi đối với Microsoft bởi không như kho ứng dụng số đồ sộ của Amazon, chợ ứng dụng dành cho Windows 8 RT còn thiếu thốn rất nhiều vẫn phải cần thêm thời gian đầu tư. Do vậy mà khả năng này dường như sẽ rất khó để xảy ra.

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

 Kiếm lời từ nội dung số không phải là mục tiêu của Surface giá rẻ.

4. Động cơ khác

Bán lỗ sản phẩm, Microsoft không đơn thuần chỉ là bắt chước Amazon hay chạy theo xu hướng giá rẻ như Google. Sâu sa bên trong vẫn còn rất nhiều nguyên do.
Như đã nói ở trên, một sản phẩm cao cấp như Surface nhưng lại được bán với mức giá 200 USD ngay lập tức sẽ gây sốt trên thị trường. Surface đã mất quá nhiều thời gian để ra mắt thị trường máy tính bảng: iPad vẫn đang bá đạo, Android thì tiếp tục khẳng định mình. Nếu như chỉ tung ra Surface một cách đơn thuần thì sẽ rất khó có cửa để cha đẻ của Windows thành công. Chính vì thế mà Micrsoft hẳn sẽ muốn lựa chọn nước đi này nhằm đánh bóng tên tuổi cho Surface dẫu cho hiệu năng của chiếc máy tính bảng này có ra sao và thế nào đi chăng nữa.
Núp bóng dưới một tên tuổi lớn, lại được trợ lực bởi nền tảng Windows sở hữu một lượng người dùng khổng lồ, cộng thêm mức giá "giật mình" hẳn là sẽ có nhiều người sẵn sàng móc túi để mang về cho mình một chiếc tablet như thế này.

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

Surface RT chắc chắn sẽ thành công nếu như được áp mức giá rẻ.
Sự thật là mức giá có sức ảnh hưởng rất lớn đối với bất kỳ một sản phẩm nào, mức giá cao luôn khiến người dùng chùn chân trong khi mức giá rẻ lại tiếp thêm động lực mua hàng. Ngay cả chiếc tablet HP TouchPad chạy WebOS cũng đã ngay lập tức từ "bom xịt" biến thành best-seller với mức bán hàng cao ngất ngưởng chỉ vì HP chấp nhận giảm giá sản phẩm để thanh lý. Đặc biệt hơn, cộng đồng hacker còn biến chiếc máy tính bảng này từ theo "cờ" của HP mà chạy sang dưới trướng của Android hùng mạnh.

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

 HP TouchPad từ bom xịt đã trở thành bom tấn vì giảm giá.
Bên cạnh tham vọng muốn Surface làm mưa làm gió trên thị trường tablet, Microsoft dường như muốn đánh bại tất cả các đối tác của mình. Lý do đã quá rõ ràng, chẳng có một nhà sản xuất nào có đủ sức có thể cạnh tranh được với Surface với mức giá chịu lỗ như thế này.  Nhất là khi Microsoft sở hữu một tiềm lực tài chính cực mạnh đủ để chịu lỗ trong một thời gian dài.
Thông tin Microsoft tự sản xuất phần cứng khi tham gia vào thị trường máy tính bảng đã khiến rất nhiều đối tác của hãng nổi giận, Acer cũng đã từng bày tỏ tiếng nói mong Micrsoft nghĩ lại về Surface và giờ đây lại là nhát dao này giống như là giọt nước tràn ly.

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

 Surface đang gây hại cho mối quan hệ giữa Microsoft và các đối tác.
Trong trường hợp thông tin này trở thành sự thật, thì ý đồ chạy theo mô hình Apple của Micrsoft đã quá rõ ràng: Đóng gói sản phẩm bằng cách sản xuất phần cứng và gia công phần mềm. iOS của Apple đang chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng. Các hãng phần cứng đã hợp lực cùng Android vẫn không thể "đánh" được Apple với duy nhất một mẫu tablet. Dễ thấy, họ cũng khó có "cửa" cạnh tranh với Apple khi chuyển sang Windows. Do vậy giải pháp lúc này là Microsoft cần trực tiếp phát triển tablet để cạnh tranh với iPad. 

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

Có một thực tế là số lượng người dùng Internet di động đang dần vượt Internet trên desktop. Khi đó, PC, mảnh đất mà Microsoft thống trị tuy không tuyệt diệt nhưng cũng chẳng còn là trung tâm của điện toán. Tầm nhìn của các thiết bị trong tương lai không phải là chúng chứa những gì mà chúng sẽ làm được những gì.
Mô hình kinh doanh phần mềm của Microsoft làm máy tính trở nên quá phổ biến do có sự tham gia của nhiều hãng phần cứng khác nhau dẫn sự khác biệt cho sản phẩm giữa các hãng là ko lớn lắm. Trong khi mô hình Apple là tạo ra các sản phẩm thật sự khác biệt so với các hãng khác do đảm nhiệm hầu hết các khâu từ hệ điều hành, thiết kế sản phẩm cho đến sản xuất. Chạy theo mô hình của Apple dường như là cách làm đúng và đón đầu xu thế của ông lớn ngành phần mềm. Google cũng đã manh nha xu hướng này kể từ khi mua lại Motorola. 

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

Mô hình của Apple sẽ phù hợp hơn trong lĩnh vực di động.
Và Surface chính là một bước đi quan trọng nữa để Microsoft tiến đến "hệ sinh thái hợp nhất", nơi PC, tablet, điện thoại, TV, máy chơi game... có thể chạy trên cùng một nền tảng chung. Vì thế việc của Microsoft phải làm là đảm bảo để sản phẩm của mình thành công với mức giá rẻ dành cho phiên bản Surface RT.
Hiển nhiên là Microsoft sẽ phải đối mặt với những kẻ thù của mình. Đó có thể là những đối tác lâu năm hay quay mặt thành thù hay những kẻ địch trực diện như Apple hay Google những vụ kiện chống bán phá giá. Chấp nhận đưa ra mức giá 200 USD dành cho một sản phẩm cao cấp như Surface, nhiều khả năng gã khổng lồ ngành phần mềm sẽ bị kiện chống bán phá giá. Đây sẽ là một thử thách lớn mà công ty này cần vượt qua nếu như Surface có mức giá 200 USD là sự thật. 

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

Nếu như áp mức giá quá rẻ cho Surface, Microsoft nhiều khả năng sẽ bị kiện.
Làm cho Surface thành công mang lại rất nhiều ý nghĩa hơn thế bởi nền tảng Windows 8 còn quá mới mẻ khi so sánh với iOS hay Android. Việc doanh số bán hàng cao của Surface đang dần định hình thành công của Windows 8 bởi khi mà doanh số bán hàng lớn, lượng người sử dụng cao sẽ là một đòn bẩy khiến các nhà phát triển ứng dụng nhảy vào nền tảng này. Ngoài ra, nền tảng Windows 8 còn khá mới mẻ với lượng ứng dụng ít dẫn đến tính cạnh tranh không cao cũng là những yếu tố cuốn hút các nhà phát triển ứng dụng. 

surface-gia-re-phai-chang-la-chien-luoc-moi-cua-microsoft

Surface giá rẻ chính là một cách để kích thích kho ứng dụng cho Windows 8 phát triển.
Kho ứng dụng đầy đủ sẽ lại là liều thuốc tăng lực khiến người dùng tiếp tục mua Surface nhiều hơn nữa rồi từ đó các nhà phát triển sẽ cảm thấy hấp dẫn hơn với nền tảng này để tiếp tục đầu tư phát triển ứng dụng và rồi người dùng lại tiếp tục mua Surface.... Cứ thế bài toán xoay vòng để xây dựng hệ sinh thái Windows 8 của Microsoft trở nên rõ ràng và mạch lạc hơn. Chỉ cần một Surface giá rẻ, mọi thứ sẽ tự động kích hoạt. Microsoft có thể chịu lỗ với Surface RT giá rẻ nhưng một khi Windows 8 đủ mạnh, việc kiếm lại lợi nhuận từ Surface 2, Surface 3 sẽ không còn nhiều khó khăn.

5. Kết

Thông tin Surface giá rẻ vẫn chỉ dừng lại ở mức tin đồn thế nhưng thiệt hại duy nhất với Microsoft sẽ là chịu lỗ và đối mặt với nguy cơ bị kiện trong khi chấp nhận một chiến lược giá rẻ dành cho Surface RT lại đem đến những lợi ích dành cho nền tảng Windows 8. Qua đó tạo đà cho Microsoft tiến bước mạnh mẽ hơn trên con đường chinh phục thị trường tablet. Người dùng đương nhiên vẫn sẽ là những người có lợi cuối cùng khi được sở hữu một sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt. Vậy bạn có muốn tin đồn này biến thành sự thật không?
Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.38454 sec| 2539.141 kb