Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt SIM, rút tiền trong tài khoản

24/03/2022 - Tin công nghệ
Cơ quan Công an TP Hà Nội vừa cảnh báo đến người dân về một thủ đoạn lừa đảo mới. Các đối tượng thường giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố sau đó chiếm đoạt SIM, lấy tiền người dùng.
Mục lục nội dung
[xem]

 Thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt sim

Thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt sim

Dưới đây là một số cảnh báo từ Sửa chữa Laptop 24h .com để bạn nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi từ nhóm đối tượng xấu. Cùng theo dõi nhé!

Kịch bản chiếm đoạt SIM phổ biến

Trong quá trình trao đổi, kẻ xấu yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp 21số điện thoại#. Thực chất là đây cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (call forward) - các nhà mạng như Vinaphone, Mobiphone và Vietnammobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng khác.

Lúc này kẻ gian sẽ đăng nhập vào ứng dụng ví điện tử và báo Quên mật khẩu để nhà cung cấp gửi mã OTP. Nhưng lúc này cuộc gọi đã bị chuyển hướng đến số điện thoại kẻ gian. Từ đó kẻ gian sẽ truy cập để chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví.

Tuyệt đối không nhắn tin theo cú pháp lạ

Tuyệt đối không nhắn tin theo cú pháp lạ

Nguy hiểm hơn, kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp DS_số seri > Gửi 901 để chiếm đoạt SIM của nạn nhân. Đây thực chất là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin.

Khi cú pháp thực hiện thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM vì SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM chính chủ. Từ đây đối tượng lừa đảo có quyền truy cập vào ứng dụng ví điện tử, ứng dụng thanh toán online để chiếm đoạt tiền hay truy cập vào tài khoản mạng xã hội để tiếp tục lừa đảo.

Để không bị lừa đảo, người dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác:

  • Không nhắn tin theo cú pháp lạ
  • Không nhấn vào các đường link lạ
  • Cảnh giác với các số điện thoại và các cuộc gọi lạ
  • Nếu có gì bất thường, nên liên hệ với Tổng Đài để được hỗ trợ

Các chuyên gia nhấn mạnh thuê bao di động có thể là chìa khóa để vào các tài khoản quan trọng nhất của người dùng. Vì vậy, người dùng tuyệt đối không làm theo các cú pháp do người khác yêu cầu khi chưa tìm hiểu, tra cứu thông tin kỹ càng.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.37377 sec| 2495.258 kb