Khắc phục quạt tản nhiệt laptop kêu to

03/08/2020 - Góc chia sẻ
Quạt tản nhiệt laptop kêu to không chỉ gây khó chịu khi sử dụng mà còn dẫn tới nhiều lỗi nghiêm trọng như hư hỏng bộ tản nhiệt, hư hỏng linh kiện, sập nguồn, … Do đó, hãy khắc phục ngay tình trạng này theo hướng dẫn của Sửa chữa Laptop 24h nhé!

Làm sao để quạt laptop hết kêu to gây ồn

Làm sao để quạt laptop hết kêu to gây ồn

Quạt tản nhiệt laptop kêu to báo hiệu nhiều vấn đề tiềm ẩn đối với laptop của bạn. Không những thế laptop gây tiếng ồn lớn còn làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc cũng như các hoạt động khác trên chiếc laptop của bạn.

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng quạt laptop kêu to

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng quạt gió laptop kêu to và rè, nhưng sau đây là những nguyên nhân phổ biến mà Sửa chữa Laptop 24h ghi nhận từ nhiều người dùng

1.1. Bụi bẩn bám vào cánh quạt và các bộ phận khác

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến quạt tản nhiệt laptop kêu rè rè. Nếu bạn không vệ sinh bảo dưỡng laptop định kỳ theo khuyến cáo của chuyên gia, bụi bẩn lâu ngày sẽ tích tụ bám dày đặc trên các cánh quạt, khiến quạt nặng cánh và mất cân bằng. Bên cạnh đó, bụi bám nhiều vào quạt cũng sẽ che kín khe tản nhiệt của quạt, khiến quạt phải hoạt động tối đa công suất nên phát ra tiếng kêu to và rè rè khó chịu.

Bụi bẩn bám vào quạt làm giảm hiệu suất làm việc và kêu to hơn

Bụi bẩn bám vào quạt làm giảm hiệu suất làm việc và kêu to hơn

Tham khảo: Cách sửa lỗi laptop bị tắt đột ngột tại nhà dễ thực hiện nhất

1.2. Quạt bị khô dầu, hết keo tản nhiệt CPU

Quạt bị khô dầu, hết keo tản nhiệt CPU cũng là những nguyên nhân khiến laptop phát ra âm thanh khó chịu và nóng máy. Nếu đã hơn 1 năm rồi bạn chưa tra dầu, thay keo tản nhiệt cho CPU thì hãy đi bảo dưỡng laptop ngay nhé. Bởi khi keo tản nhiệt hết thì quạt tản nhiệt của bạn phải hoạt động nhiều hơn, dầu quạt khô thì quạt gió hoạt động kém trơn tru hơn. Điều này không những làm giảm hiệu suất làm mát của quạt mà còn khiến quạt nhanh hỏng hơn.

1.3. Quạt bị hỏng hoặc gãy cánh

Quạt laptop kêu to và rung do nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Quá trình vận chuyển không có túi chống sốc, khiến các phần cứng khác và quạt va đập vào nhau.
  • Để laptop trên nệm sử dụng khiến laptop không thoát được nhiệt.
  • Tháo lắp quạt không đúng cách khiến nhiệt bị thổi ngược vào trong máy. 
  • Quạt bị gãy cánh nên quay không đều, các bộ phận tiếp xúc lỏng lẻo và gây ra những âm thanh lạ to hơn bình thường

Bởi tình trạng gãy cánh quạt nên quay không đều, phần mảnh vỡ của quạt còn sót va chạm vào các cánh quạt khác gây nên âm thanh lạch cạch, to hơn so với thông thường. 

1.4. Laptop bị nhiễm các phần mềm độc hại

Khi bị nhiễm virus, laptop sẽ có nhiều chương trình đang chạy ngầm và thiết bị phải xử lý rất nhiều. Điều này làm máy nóng lên nhanh chóng, còn quạt phải làm việc hết công suất để “giải nhiệt” cho CPU nên âm thanh to, ồn ào hơn. Thậm chí nhiều trường hợp, máy tính tự khởi động lại liên tục vì quá nóng và không thể duy trì hoạt động.

Laptop bị nhiễm virus cũng là nguyên nhân khiến quạt tản nhiệt laptop kêu to

Laptop bị nhiễm virus cũng là nguyên nhân khiến quạt tản nhiệt laptop kêu to

1.5. Laptop đang phải “gồng gánh” phần mềm nặng, quá tải

Với một chiếc laptop có ổ cứng HDD và RAm 4GB thì chúng ta không thể đòi hỏi chúng có thể chạy mượt mà với các phần mềm nặng như Photoshop hay Adobe Illustrator,... Bởi vậy, nếu cố ép laptop phải làm việc với phần mềm quá tải thì dĩ nhiên quạt laptop của bạn cũng phải cố chạy hết cỡ để giảm nhiệt cho máy và không thể tránh khỏi những tiếng ồn phát ra. 

2. Cách khắc phục tình trạng quạt laptop kêu to và nóng

Tùy vào tình trạng của quạt, mà bạn có thể áp dụng các cách khắc phục quạt máy tính kêu to như sau:

2.1. Vệ sinh bảo dưỡng laptop định kỳ

Theo khuyến cáo của chuyên gia Sửa chữa Laptop 24h, người dùng nên vệ sinh bảo dưỡng laptop định kỳ 6 - 12 tháng/lần. Trường hợp đặc biệt, nếu bạn làm trong môi trường nhiều bụi bẩn như công trường thì con số này sẽ ngắn hơn. Khi vệ sinh bảo dưỡng laptop, thiết bị không chỉ được làm sạch bụi bẩn bám trong các linh kiện, mà còn được tra kem tản nhiệt và tra mỡ quạt để quạt ổn định hơn.

Người dùng nên vệ sinh bảo dưỡng laptop định kỳ 6-12 tháng/lần

Người dùng nên vệ sinh bảo dưỡng laptop định kỳ 6-12 tháng/lần

Thực hiện vệ sinh laptop theo định kỳ sẽ giúp quạt thông gió hoạt động ổn định tản nhiệt tốt khi được tra dầu. Ngoài ra còn hạn chế các lỗi về phần cứng cũng như phần mềm khi sử dụng, giúp laptop của bạn được sạch sẽ và hoạt động tốt.

2.2. Diệt virus cho laptop nếu bị nhiễm

Nếu máy bạn rất chậm và thường xuyên tự cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc thì có thể máy bạn đã bị nhiễm virus rồi đấy!

Đầu tiên bạn bấm tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del để mở cửa sổ Task Manager. Sau đó xem % sử dụng CPU của các ứng dụng đang chạy.

Thường một số ứng dụng độc hại sẽ chiếm CPU khá cao do chúng hoạt động cùng 1 lúc, bạn nên gỡ bỏ các ứng dụng này nhanh nhất có thể. Đồng thời bạn nên sử dụng thêm các phần mềm diệt virus như Windows Defender để tìm và diệt virus, không truy cập các trang web độc hại, tránh sử dụng các phần mềm crack và nên sử dụng hệ điều hành Windows bản quyền.

2.3. Nâng cấp phần cứng cho laptop 

Một cách để giảm tải việc phải hoạt động quá sức của laptop đó là nâng cấp phần cứng cho nó. Đa phần, người dùng sẽ chọn nâng cấp SSD hoặc RAM. Việc nâng cấp sẽ giúp laptop hoạt động mượt mà, trơn tru hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc quạt laptop của bạn cũng sẽ làm việc trong êm ái, ít phát ra tiếng động hơn trước rất nhiều. 

Nâng cấp phần cứng cho laptop

Nâng cấp phần cứng cho laptop

Xem thêm: Quạt laptop kêu to bất thường, nguyên nhân và cách khắc phục

2.4. Cài đặt chương trình quản lý quạt

Một số máy tính chạy quạt hầu hết thời gian nếu bạn không thực hiện bất kỳ tinh chỉnh nào cho phần cứng làm mát. Nếu quạt tản nhiệt laptop của bạn được cắm vào bo mạch chủ của máy tính, bạn có thể tắt quạt tản nhiệt laptop hoặc điều khiển chúng bằng cách sử dụng bo mạch chủ BIOS. 

Vào menu BIOS bằng cách nhấn một phím khi máy tính khởi động, thường là DEL, F2 hoặc một phím khác. Sau đó, tìm phần mềm giám sát phần cứng máy. 

Truy cập BIOS để cài đặt chương trình quản lý quạt

Truy cập BIOS để cài đặt chương trình quản lý quạt

Mỗi BIOS sẽ có giao diện và cách thực hiện khác nhau, nên Sửa chữa Laptop 24h không thể hướng dẫn bạn các bước chính xác trong bài viết này. Một số BIOS sẽ chỉ cung cấp các cài đặt quạt ở chế độ cao và thấp, trong khi các BIOS khác có thể cung cấp các điều chỉnh mức độ cho phép bạn đặt tốc độ quạt khác nhau như nhiệt độ CPU.

Trường hợp BIOS của bạn không có bất kỳ tùy chọn điều khiển quạt nào, hãy tải xuống máy một chương trình như SpeedFan để hỗ trợ cài đặt quạt. Đối với card đồ họa, MSI Afterburner có thể giúp bạn điều chỉnh các cài đặt quạt của máy khi bạn chơi một game nặng.

2.5. Thay quạt tản nhiệt mới 

Nếu quạt laptop đã bị hỏng, gãy cảnh, bạn bắt buộc phải thay quạt tản nhiệt để duy trì hoạt động của laptop. Vì quạt tản nhiệt hỏng không chỉ gây tiếng ồn khó chịu mà còn khiến laptop nóng lên nhanh chóng, có nguy cơ làm hư hại các linh kiện bên trong. Giá quạt laptop trung bình dao động trong khoảng 300.000 - 500.000 đồng tùy hãng. Lưu ý, bạn nên chọn địa chỉ thay quạt tản nhiệt uy tín, có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và được quan sát trực tiếp để tránh tổn thất.

Cách khắc phục quạt laptop kêu to hoặc không chạy

Trên đây là các nguyên nhân và cách khắc phục quạt tản nhiệt laptop kêu to. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Sửa chữa Laptop 24h theo Hotline 1800 6024 để được hỗ trợ. Nếu bạn đã lâu chưa vệ sinh laptop, hãy đến ngay với Sửa chữa Laptop 24h - chúng tôi cung cấp 2 gói Spa laptop cơ bản và chuyên sâu, dành cho các dòng máy khác nhau với nhu cầu khác nhau, mang lại trải nghiệm mượt mà cho laptop.


Đánh giá - Bình luận
Nhận xét đánh giá (có 1 bình luận và đánh giá)
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.40274 sec| 2543.359 kb