GIỚI THIỆU QUẠT TẢN NHIỆT CPU

14/11/2017 - Dịch vụ laptop
Khi CPU máy tính hoạt động nó sẽ sinh ra một lượng nhiệt vô cùng lớn. Thông thường, CPU hoạt động càng mạnh đồng nghĩa với lượng nhiệt toả ra càng cao. Nếu lượng nhiệt này tăng quá cao mà không được tản nhiệt để làm mát linh kiện thì CPU sẽ tự động giảm hiệu năng làm việc, còn trong tường hợp nặng thì có thể gây hư hỏng máy.

GIỚI THIỆU QUẠT TẢN NHIỆT CPU

 

Quạt tản nhiệt CPU có tác dụng gì trong hệ thống vận hành của laptop? Quạt tản nhiệt laptop có quan trọng không? Đó là những câu hỏi nhiều người vẫn đang thắc mắc. Vì vậy trong bài viết này, Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về quạt tản nhiệt CPU và vì sao bạn cần phải quan tâm đến bộ phận này.

Giới thiệu quạt tản nhiệt CPU

Vai trò của quạt tản nhiệt CPU là gì?

Khi CPU máy tính hoạt động nó sẽ sinh ra một lượng nhiệt vô cùng lớn. Thông thường, khi máy tính đang thực hiện các tác vụ đòi hỏi công suất CPU cao, nó sẽ phải hoạt động nhiều hơn và điều này đồng nghĩa . Nếu lượng nhiệt này tăng quá cao mà không được tản nhiệt để làm mát linh kiện thì CPU sẽ tự động giảm hiệu năng làm việc, còn trong tường hợp nặng thì có thể gây hư hỏng máy.

Quạt tản nhiệt CPU là linh kiện vi tính giúp người dùng kiểm soát tình trạng nhiệt độ của CPU. Khi CPU hoạt động trong thời gian dài thì bộ phận này sẽ giúp nó điều hòa nhiệt độ ở trạng thái ổn định và không để quá nóng.

quat tan nhiet cpu 1

Quạt tản nhiệt Toshiba A200 tại Sửa chữa Laptop 24h .com

Xem thêm: Card đồ họa rời là gì? Nên hay không nên nâng cấp card đồ họa rời?

Phần lớn các CPU máy tính của Intel hay AMD được phân phối trên thị trường hiện nay đều có kèm theo bộ phận tản nhiệt với hiệu năng tương đối khiêm tốn (tản nhiệt stock). Một số dòng khác được thiết kế hỗ trợ ép xung như i5-6600K và i7-6700K hoặc Cpu Haswell-E thì không cần kèm theo tản nhiệt stock mà cho phép bạn tự do thay thế các hệ thống tản nhiệt với công suất và hiệu năng cao hơn. 

Phân loại quạt tản nhiệt CPU:

Quạt tản nhiệt CPU có rất nhiều loại như tản nhiệt khí và loại cao cấp hơn là tản nhiệt nước, ngoài ra còn có một số loại tản nhiệt bằng ni-tơ lỏng dành riêng để đua ép xung.

Tản nhiệt khí là loại phổ biến nhất vì giá thành rẻ vừa túi tiền người dùng, cấu tạo đơn giản và không đòi hỏi nhiều kỹ thuật trong quá trình lắp đặt.

Một chú ý bạn nên biết khi chọn lựa quạt tản nhiệt phù với với laptop của bạn là: Đối với tản nhiệt nước, khả năng hấp thụ nhiệt của nước hoặc dung dịch làm mát cao hơn rất nhiều so với kim loại như đồng, nhưng đồng nghĩa việc thoát nhiệt của nước cũng chậm hơn rất nhiều so với đồng vì vậy không phải lúc nào lựa chọn tản nhiệt nước cũng là tốt nhất. Nếu máy tính của bạn sử dụng ở mức độ vừa phải, bạn vẫn có thể chọn các loại tản nhiệt khí để giúp làm mát hệ thống.

quat tan nhiet cpu 2

Quạt tản nhiệt CPU Laptop Toshiba L510 tại Sửa chữa Laptop 24h .com

Xem thêm: Cách cập nhật driver card đồ họa AMD cho laptop

Các bước cần thiết để lắp đặt quạt tản nhiệt CPU cho laptop:

Khi chuẩn bị lắp ráp quạt tản nhiệt CPU cho máy thì cần chú ý khi lắp ráp CPU vào khe cắm. Việc đầu tiên cần làm là bạn hãy kiểm tra xem quạt tản nhiệt đã lắp sẵn chất tản nhiệt hay chưa, nếu chưa được cung cấp thì có thể mua chất tản nhiệt tại các cửa hàng chuyên bán linh kiện vi tính. Keo tản nhiệt rất dễ kiếm và hoàn toàn có thể đươc mua tại các cửa hàng cung cấp dịch vụ máy tính, nếu bạn chưa chắc chắn về loại keo tản nhiệt phù hợp với máy tính của bạn, bạn hãy gọi cho Sửa chữa Laptop 24h .com để được tư vấn miễn phí sản phẩm phù hợp. 

Sau đó cần phải tiến hành lắp ráp quạt tản nhiệt vào máy theo các bước sau:

Bước 1:  Đặt bề mặt tản nhiệt của quạt áp lên lưng của CPU sao cho các chốt khóa của quạt phải được đặt đúng vị trí các lỗ trên Mainboard.

Bước 2: Nhấn cùng lúc hai chốt khóa nằm chéo nhau xuống các lỗ trên Mainboard và đảm bảo chúng không bi xê dịch trong quá trình lắp đặt. Thực hiện tương tự như vậy với hai chốt khóa còn lại.

Bước 3: Sau khi quạt tản nhiệt CPU đã được lắp cố định vào Mainboard, bạn hãy tiến hành kết nối dây điện điều khiển quạt vào nơi cắm trên Mainboard có ký hiệu là CPU_FAN.

quat tan nhiet cpu 3

Quạt tản nhiệt CPU Laptop Toshiba C845, L840, L845, S845 tại Sửa chữa Laptop 24h .com

Cách khắc phục quạt laptop kêu to hoặc không chạy

Trên đây là những thông tin hữu ích về quạt tản nhiệt CPU mà bạn cần biết. Đây là bộ phận khá quan trọng trong laptop và bạn cần thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng laptop để hệ thống làm mát hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Trong quá trình sử dụng laptop nếu các bạn có bất kỳ vấn đề nào hãy liên hệ với Sửa chữa Laptop 24h .com qua hotline 1800 6024 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.
Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.48173 sec| 2502.867 kb