7 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất CPU

19/12/2019 - Góc chia sẻ
Bạn đang có muốn tìm hiểu về CPU. Bạn muốn biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu suất CPU? Hay tại sao CPU này lại có tốc độ xử lý nhanh hơn CPU khác? Hãy cùng tìm hiểu 7 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của CPU qua bài viết sau đây.

7 YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU SUẤT CPU

 

CPU hay còn được biết đến với tên gọi bộ xử lý trung tâm, là một trong những thành phần quan trọng nhất cấu thành lên một hệ thống máy tính. CPU được coi như là bộ não, giúp điều hành và xử lý gần như tất cả các tác vụ mà bạn thực hiện trên máy tính. Vậy các yếu tố có vai trò gì và ảnh hưởng đến CPU như thế nào?
7 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất CPU 

1. Số lõi của CPU

Hiện nay, máy tính có thêm lõi kép và lõi tứ. Điều này có nghĩa là bộ xử lý có thể nhanh gấp hai đến bốn lần bộ xử lý thông thường. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng tận dụng được lợi thế về số lõi. Phần mềm trò chơi hay phần mềm chỉnh sửa video thường tận dụng tối đa công nghệ lõi. Trong khi, phần mềm Word, Excel, PowerPoint thì không.
Hình ảnh CPU có lõi tứ
Một trong những lợi ích lớn nhất mà công nghệ đa lõi mang lại đó chính là ở đa nhiệm. Với một CPU đa lõi, mỗi tác vụ sẽ được một nhân xử lý, các lõi còn lại sẽ đi vào trạng thái nghỉ cho đến khi có một tác vụ khác yêu cầu. Trước kia nếu chỉ sử dụng một nhân cả hệ thống gần như sẽ bị đóng băng nếu có một chương trình bị lỗi.

2. Xung nhịp

Bộ xử lý yêu cầu xung đồng hồ để hoạt động chính xác, do đó đồng hồ thời gian thực được cung cấp để cung cấp xung đồng hồ. Một chu kì đồng hồ tương đương với 1 Hz, tức là mỗi giây một chu kỳ. Tốc độ đồng hồ PC thường ở khu vực gigahertz. Có nghĩa là một tỷ chu kỳ mỗi giây. Tốc độ xung nhịp càng nhanh, bộ xử lý có thể được xử lý càng nhanh.

3. Bộ nhớ cache

Bộ nhớ cache là một lượng nhỏ RAM hiệu suất cao (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) được tích hợp trong bộ xử lý. RAM này lưu trữ dữ liệu đã được bộ xử lý sử dụng nhiều lần và nó không yêu cầu từ bộ nhớ hệ thống. Loại dữ liệu này rất quan trọng để xử lý nhanh các trò chơi chỉnh sửa video và ứng dụng 3D. Sử dụng loại bộ nhớ này sẽ tăng tốc độ xử lý dữ liệu.

4. Độ dài từ của CPU

Độ dài từ của CPU là số bit mà CPU có thể xử lý đồng thời. Ví dụ, bộ xử lý 32 bit nhanh hơn bộ xử lý 16 bit vì nó có độ dài từ rộng hơn. Độ dài từ thông thường của hệ thống máy tính thông thường nằm trong khoảng từ 32 đến 64 bit.
Độ dài từ của một số CPU:
Bộ xử lý 8088 có tốc độ xung nhịp 4.77 MHz và có độ dài từ 8 bit.
Bộ xử lý 80486 có tốc độ xung nhịp từ 50 đến 80 MHz và có độ dài từ 32 bit.
Pentium 4 có tốc độ xung nhịp 1.5 gigahertz đến 3,2 gigahertz và có độ dài từ 64 bit.
 

Hình ảnh CPU Intel pentium 4

5. Độ rộng của bus địa chỉ

Độ rộng của bus địa chỉ xác định số lượng tối đa của các vị trí địa chỉ. Ví dụ: Nếu bạn có bus địa chỉ 8 bit, điều này có nghĩa là bạn có thể có 256 địa chỉ. Các địa chỉ hoặc vị trí bộ nhớ này sẽ được đánh số từ 0 đến 255. Tất nhiên, bus địa chỉ của bạn càng rộng, bộ nhớ có thể được truy cập càng lớn.
 
6. Độ rộng của bus dữ liệu
Độ rộng bus dữ liệu là số bit có thể được truyền đồng thời từ thiết bị này sang thiết bị khác. Thông thường bus dữ liệu có cùng kích thước với bus địa chỉ nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nếu bus dữ liệu là 16 bit và bus địa chỉ là 32 bit, thì dữ liệu được tìm nạp trong các nhóm 2 x 16 bit.

7. Siêu phân luồng

Siêu phân luồng là công nghệ cho phép hai nhân CPU hợp lý chia sẻ các tài nguyên thực thi vật lý. Điều này có thể cải thiện nhanh tốc độ xử lý. Quá trình phân luồng Hyper-threading có thể giúp tăng tốc hệ thống của bạn. Thông thường các tác vụ như trình duyệt web, word, excel thì siêu phân luồng có tác dụng không đáng kể. Siêu phân luồng có tác dụng rõ rệt khi chạy chương trình 3D, video, phần mềm chuyên dụng.
Trên đây là 7 yếu tố cơ bản quyết định tới hiệu suất CPU là số lõi, xung nhịp, bộ nhớ cache, độ dài từ, độ rộng của bus dữ liệu, độ rộng của bus địa chỉ, siêu phân luồng. Như vậy bạn đã có thể đánh giá hiệu suất của CPU. Hi vọng các thông tin từ Sửa chữa Laptop 24h .com hữu ích với bạn!
 

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.31120 sec| 2506.953 kb