Bản lề laptop là gì? Mẹo sử dụng bản lề laptop lâu bền nhất

29/06/2024 - Góc chia sẻ
Bản lề laptop là một chi tiết nhỏ nhưng khá quan trọng với laptop, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm sử dụng và các bộ phận liền kề. Vậy bản lề laptop là gì? Cùng tìm hiểu khái niệm và các loại bản lề laptop phổ biến trong bài viết dưới đây của Sửa chữa Laptop 24h nhé!

Tìm hiểu bản lề laptop

Tìm hiểu bản lề laptop

1. Bản lề laptop là gì?

Bản lề laptop là bộ phận quan trọng giúp kết nối màn hình với phần thân máy tính xách tay, cho phép người dùng mở, gập và điều chỉnh góc độ màn hình một cách linh hoạt. Bộ phần này đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo tính di động, tiện lợi và trải nghiệm sử dụng thoải mái cho người dùng.

Vị trí bản lề laptop

Vị trí bản lề laptop

2. Tìm hiểu cấu tạo của bản lề laptop

Bản lề laptop có rất nhiều loại nên cấu tạo cũng đa dạng. Tuy nhiên, về cơ bản, bản lề laptop thường bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Khung bản lề: Được làm từ kim loại hoặc nhựa cứng, là phần cố định bản lề vào thân máy và màn hình.
  • Trục bản lề: Là trục xoay giúp màn hình di chuyển linh hoạt khi mở và gập.
  • Lò xo: Giúp tạo lực căng để giữ màn hình ở vị trí mong muốn và hạn chế rung lắc khi sử dụng.
  • Vỏ bọc: Che phủ các bộ phận bên trong bản lề và tạo thẩm mỹ cho laptop.

Cấu tạo cơ bản của bản lề laptop

Cấu tạo cơ bản của bản lề laptop

3. Các loại bản lề laptop phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có 6 loại bản lề laptop khác nhau. Có loại bản lề được sử dụng phổ biến, nhưng cũng có loại bản lề laptop được sử dụng độc quyền. Mỗi loại bản lề đều có ưu nhược điểm khác nhau, tùy theo nhu cầu, sở thích của người dùng.

Bản lề phẳng

Bản lề phẳng là loại cho phép mở màn hình laptop đến 100 độ. Bản lề phẳng có độ bền cao, giúp người dùng đóng mở nhiều lần mà không bị gãy và dễ dàng thao tác hơn. Do đó, loại bản lề này được sử dụng rộng rãi nhất trên tất cả các phân khúc laptop từ bình dân đến cao cấp.

Bản lề phẳng có độ bền cao, được sử dụng rộng rãi nhất

Bản lề phẳng có độ bền cao, được sử dụng rộng rãi nhất

Bản lề 180 độ

Bản lề 180 độ cho phép laptop mở rộng đến 180 độ, giúp thuận tiện chia sẻ góc nhìn với người khác khi làm việc hoặc học nhóm. Loại bản lề laptop này được làm bằng chất liệu nhựa hoặc nhôm, độ bền tương đối tốt.

Bản lề 180 độ giúp người dùng laptop thuận tiện chia sẻ góc nhìn với người khác

Bản lề 180 độ giúp người dùng laptop thuận tiện chia sẻ góc nhìn với người khác

Bản lề xoay 360 độ

Bản lề xoay 360 độ (hay bản lề gập 360 độ) cho phép người dùng xoay màn hình góc rộng lên đến 360 độ. Loại bản lề laptop này thường được sử dụng ở các dòng laptop 2 trong 1, đặc biệt là laptop dành cho doanh nhân.

Tuy nhiên, bản lề xoay 360 độ có độ bền thấp hơn so với bản lề phẳng, sẽ bị giòn và dễ gãy hơn sau thời gian dài sử dụng.

Bản lề xoay 360 độ được sử dụng ở các dòng laptop 2 trong 1

Bản lề xoay 360 độ được sử dụng ở các dòng laptop 2 trong 1

Bản lề Ergolift

Bản lề Ergolift cho phép mở máy đến 140 độ và có góc nâng cao khoảng 3-5 độ khi mở máy, tạo thành một tư thế gõ phím thoải mái và tự nhiên hơn cho người dùng mà không cần giá đỡ laptop. Điều này giúp thiết bị tản nhiệt tốt hơn.

Tuy nhiên, bản lề Ergolift có thể khiến đáy màn hình bị chà xát nhiều trên mặt phẳng và làm cho phần cao su nhanh bị mòn theo thời gian.

Bản lề Ergolift giúp tạo một tư thế gõ phím thoải mái và tự nhiên hơn cho người dùng

Bản lề Ergolift giúp tạo một tư thế gõ phím thoải mái và tự nhiên hơn cho người dùng

Bản lề nam châm có thể tháo rời

Bản lề nam châm có thể tháo rời là dòng bản lề chỉ xuất hiện trên dòng máy Surface Pro - có cấu tạo lai giữa laptop với máy tính bảng. Theo đó, phần đáy màn hình laptop được thiết kế bằng nam châm có khả năng hút dính tốt, giúp tháo rời linh hoạt màn hình cảm ứng và thân máy dễ dàng.

Bản lề nam châm có thể tháo rời trên dòng máy Surface Pro

Bản lề nam châm có thể tháo rời trên dòng máy Surface Pro

Bản lề Dynamic Fulcrum Hinghe

Bản lề Dynamic Fulcrum Hinghe là dòng bản lề laptop được Microsoft chế tạo riêng cho sản phẩm Surface Book và có đăng ký bản quyền. Cấu tạo của bản lề laptop này bao gồm nhiều đốt cơ học, có thể xếp chồng lên nhau khi được cuộn lại và trở thành điểm tựa khi mở máy ra. 

Bản lề Dynamic Fulcrum Hinghe được đăng ký độc quyền dành riêng cho Surface Book

Bản lề Dynamic Fulcrum Hinghe được đăng ký độc quyền dành riêng cho Surface Book

4. Mẹo sử dụng bản lề laptop lâu bền

Dù laptop sử dụng loại bản lề nào thì việc đóng mở nhiều lần trong thời gian dài cũng khiến bản lề suy giảm tuổi thọ và bị hư hỏng. Do đó, người dùng hãy gập mở laptop đúng cách để kéo dài tuổi thọ cho bản lề theo các mẹo dưới đây:

  • Luôn đặt laptop trên bề mặt phẳng, cố định để thiết bị hoạt động chắc chắn và các khớp nối bản lề được ổn định khi gõ.
  • Luôn đóng/mở laptop nhẹ nhàng bằng 2 tay - 1 tay giữ phần thân máy, 1 tay đặt vào vị trí giữa màn hình và từ từ mở đều ra. Điều này giúp hạn chế sự mất cân bằng lực và gây hỏng bản lề laptop.

Luôn đóng mở laptop nhẹ nhàng bằng 2 tay

Luôn đóng mở laptop nhẹ nhàng bằng 2 tay

  • Nên vệ sinh bảo dưỡng laptop định kỳ 6 - 12 tháng/lần để được tra dầu bôi trơn vào trục bản lề - giúp gập mở máy dễ dàng hơn, đồng thời phát hiện sớm các vấn đề dấu hiệu hư hỏng bản lề như khô dầu ốc bản lề, lớp vỏ nhựa bọc chân ốc bị giòn … để kịp thời khắc phục.

  • Sử dụng thêm túi chống sốc để bảo vệ laptop khỏi va đập khi thường xuyên mang laptop di chuyển.

Trên đây là toàn bộ thông tin về khái niệm “Bản lề laptop là gì”, cấu tạo, phân loại và mẹo sử dụng bản lề lâu bền. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.27595 sec| 2545.117 kb