Bàn phím chiclet là gì? Ưu và nhược điểm của bàn phím

18/03/2022 - Góc chia sẻ
Bàn phím là một trong những yếu tố quan trọng quyết định trải nghiệm máy tính, laptop có tốt hay không. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bàn phím chiclet, một trong những loại bàn phím phổ biến nhất hiện nay cùng với bàn phím cơ.

 Bàn phím chiclet là gì? Ưu và nhược điểm của loại bàn phím này

Bàn phím chiclet là gì? Ưu và nhược điểm của loại bàn phím này

Bàn phím chiclet xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 80 của thế kỷ trước. Tên và thiết kế chủ đạo của loại bàn phím này được lấy cảm hứng theo loại kẹo cao su cùng tên. 

Xem thêm: Tổng hợp lỗi bàn phím laptop phổ biến và cách khắc phục

Bàn phím chiclet là gì?

Keycap của bàn phím chiclet sử dụng thiết kế phẳng với các góc được bo tròn. Phím chiclet có độ cao thấp hơn tạo cảm giác thanh mảnh, gọn gàng và nhẹ nhàng nên thường đừng trang bị trên laptop, thiết bị xách tay nhỏ gọn.

Cấu tạo phím chiclet

Cấu tạo phím chiclet

Bàn phím chiclet là phiên bản sửa đổi của bàn phím màng cao su truyền thống. Switch dạng cắt kéo, giữa các phím có khoảng cách tránh gõ nhầm. Thiết kế này cũng giúp giảm tình trạng các hạt bụi nhỏ mắc kẹt vào các khe nên không sợ oxy hóa gây hư hỏng mạch phím bên trong.

Bên cạnh đó, bàn phím yêu cầu ít thành phần, không chiếm nhiều diện tích khung máy giúp các nhà sản xuất có thêm không gian để lắp thêm các mô đun, cảm biến,...

Ưu điểm

Xét tổng quan bàn phím chiclet có tính thẩm mỹ cao, độ phản hồi tốt hơn và cảm giác gõ nhẹ nhàng hơn so với bàn phím cao su truyền thống. Bàn phím có âm thanh gõ dễ nghe, không gây tiếng ồn nên rất hợp khi sử dụng trong các không gian công cộng cần sự yên tĩnh như văn phòng, thư viện.

Thiết kế thanh nhã trên bàn phím chiclet của Apple

Thiết kế thanh nhã trên bàn phím chiclet của Apple

Các phím chiclet mỏng giúp cổ tay người dùng dễ dàng di chuyển, thoải mái hơn khi sử dụng trong thời gian dài. Ngoài ra, hành trình bàn phím ngắn cũng sẽ cần ít lực tác động hơn, từ đó tăng tốc độ gõ lên đáng kể.

Nhược điểm

Bàn phím chiclet cũng thường gặp nhiều vấn đề như bàn phím cao su. Độ bền của bàn phím chiclet rất cao nhưng khi hỏng thì rất khó sửa. Với laptop, khi một phím bị hỏng sẽ kéo theo nhiều phím đi cùng.

Bàn phím chiclet hỏng

Bàn phím chiclet hỏng

Cuối cùng, khoảng cách giữa các phím xa nên với người dùng có tay nhỏ sẽ bị mỏi nếu sử dụng. 

Câu hỏi thường gặp

1. Bàn phím chiclet khác biệt gì so với bàn phím màng cao su?

Điểm khác biệt giữa hai loại bàn phím, đó là bàn phím chiclet sử dụng thêm một lớp màng nữa phía trên và cơ chế khóa để phản hồi xúc giác. Tuy là một phiên bản cải tiến nhưng bàn phím chiclet cũng mang trong mình ưu và nhược điểm của bàn phím màng.

2. Có thể sửa bàn phím chiclet được không?

Việc sửa chữa từng phím là có thể nhưng sẽ rất khó khăn và có thể làm hư hỏng toàn bộ bàn phím. Theo lời khuyên từ các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm thì việc thay bàn phím laptop sẽ đơn giản và ít tốn kém hơn nhiều.

Trong trường hợp bàn phím laptop bị hỏng, không làm việc thì có thể tạm thời khắc phục bằng cách sử dụng công cụ bàn phím ảo trên Windows. Hoặc nhanh hơn, bạn có thể mang máy đến cơ sở Sửa chữa Laptop 24h .com gần nhất để được tư vấn, sử dụng dịch vụ sửa bàn phím chính hãng, lấy ngay trong ngày.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.52235 sec| 2515.109 kb