Bộ tản nhiệt nước là gì? Laptop lắp bộ tản nhiệt nước được không?

10/06/2022 - Góc chia sẻ
Bộ tản nhiệt nước được xem là loại công nghệ hiện đại, được nhiều game thủ lựa chọn để bảo vệ máy tính. Vậy tản nhiệt nước là gì, hoạt động ra sao? Laptop có lắp được tản nhiệt nước không? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

 Tìm hiểu về tản nhiệt nước máy tính

Tìm hiểu về tản nhiệt nước máy tính

Máy tính thường được sử dụng liên tục trong một thời gian dài, đồng nghĩa với việc CPU và GPU luôn tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn. Bộ tản nhiệt nước ra đời nhằm giữ máy tính luôn mát mẻ, duy trì hiệu năng ổn định.

Tản nhiệt nước là gì? Tác dụng của tản nhiệt nước

Tản nhiệt nước sử dụng chất lỏng để loại bỏ nhiệt khỏi CPU và GPU máy tính. Cơ chế làm mát của tản nhiệt nước mang lại hiệu quả nhanh chóng 30% so với hệ thống quạt tản nhiệt khí thông thường.

Bộ tản nhiệt nước tốt hơn tản nhiệt khí

Bộ tản nhiệt nước tốt hơn tản nhiệt khí

Cơ chế hoạt động của tản nhiệt nước CPU hay VGA đều rất đơn giản. Nước lạnh sẽ được bơm qua các đường ống bao quanh toàn bộ thành phần máy tính. Nhiệt sẽ được truyền vào nước và được bơm trở lại vào bộ tản nhiệt. Chu trình này sẽ được lặp đi lặp lại.

Thành phần linh kiện tản nhiệt nước cơ bản sẽ gồm có:

  • Bộ tản nhiệt, bể chứa nước: Bộ phận này có tác dụng lưu trữ và làm mát nước. Thông thường nhà sản xuất sẽ gắn thêm quạt để tối ưu tốc độ.

  • Bơm, đường ống: Máy bơm sẽ đẩy nước trong các đường ống được nối với nhau.

  • Chất làm mát: Đây chính là thành phần nước sẽ đi qua toàn bộ hệ thống.

Thành phần cơ bản của bộ tản nhiệt nước

Thành phần cơ bản của bộ tản nhiệt nước

Tản nhiệt nước được áp dụng bắt đầu vào năm 1982, tuy nhiên chỉ được sử dụng phổ biến vào sau những năm 2000. Dù ra đời muộn hơn so với tản nhiệt khí, tản nhiệt nước được đại đa số người dùng yêu thích bởi công nghệ làm mát cho phép hạ nhiệt đến mức tối đa.

Tác dụng của tản nhiệt nước:

  • Tản nhiệt nước có khả năng làm mát thiết bị máy tính nhanh và hiệu quả. Với các trường hợp người dùng làm các công việc như designer, render video, game thủ,... lựa chọn tản nhiệt nước là sự lựa chọn tốt cho người dùng. 
  • Tản nhiệt nước không yêu cầu vệ sinh máy thường xuyên, tiết kiệm tối đa thời gian cho người sử dụng.
  • Tản nhiệt nước có công dụng giúp làm giảm tiếng ồn khi máy tính được sử dụng trong thời gian dài và liên tục, giúp bạn tập trung hơn vào công việc cũng như tránh gây ảnh hưởng đến người bên cạnh.
  • Ngoài ra, khi lắp đặt tản nhiệt nước sẽ góp phần giúp cho máy tính của bạn được bắt mắt hơn với các chất phụ gia, phụ kiện đi kèm.

Laptop lắp bộ tản nhiệt nước được không?

Dù nâng cấp đến mức tối đa thì laptop cũng không thể lắp được tản nhiệt nước. Nguyên nhân chủ yếu là do laptop được thiết kế để trở thành thiết bị di động có thể mang đi mọi nơi. Các thành phần máy bên trong được đặt cố định nên rất khó để lắp thêm thành phần khác.

Tuy nhiên một số mẫu laptop vẫn có thể sử dụng các hệ thống làm mát bằng nước gắn ngoài tương tự như các đế tản nhiệt phổ biến trên thị trường hiện nay. Dù vậy, bạn sẽ phải hy sinh tính di động và thời lượng pin.

Tản nhiệt nước trên laptop Asus GX700

Tản nhiệt nước trên laptop Asus GX700

Ngoài ra, chi phí đầu tư cho bộ tản nhiệt nước là khá cao và cũng chưa có nhiều nhà sản xuất nghiên cứu và cung cấp dòng sản phẩm dành riêng cho laptop.

Tổng kết

Như vậy, bộ tản nhiệt nước là hệ thống quan trọng giúp làm mát bằng chất lỏng giữ cho máy tính luôn ở nhiệt độ mát nhất. Với máy tính thì đây sẽ là lựa chọn làm mát cực kỳ hiệu quả và an toàn. Nhưng với laptop thì bạn sẽ cần nhắc rất nhiều.

Bạn đã làm gì để tản nhiệt, giữ cho máy tính của mình luôn mát? Bạn sẽ chọn tính di động hay lắp bộ tản nhiệt nước? Chia sẻ quan điểm của bạn cho Sửa chữa Laptop 24h .com trong phần bình luận bên dưới bài viết này nhé!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.37797 sec| 2507 kb